Bí quyết của "ngôi làng khỏe mạnh nhất thế giới"

05-07-2017

Một bác sĩ vừa hé lộ những bí mật đằng sau "ngôi làng khỏe mạnh nhất thế giới" khi nhiều dân làng đều thọ hơn 100 tuổi.

Bác sĩ tim mạch Aseem Malhotra, người tự nhận mình từng là một kẻ nghiện đường, đã dành nhiều năm nghiên cứu những lý do khiến tỉ lệ người mắc bệnh tim mạch và béo phì tăng cao tại Anh. 

Chìa khóa của nghiên cứu này chính là những cư dân của làng Pioppi ở miền Nam nước Ý, nơi không hề xuất hiện bệnh tiểu đường còn người dân thì trường thọ hơn 100 tuổi. Sau khi nghiên cứu dân làng Pioppi, bác sĩ Malhotra phát hiện rằng lối sống chính là nguyên nhân giúp họ kéo dài tuổi thọ. Người dân Pioppi tuân thủ một chế độ ăn kiêng khá nghiêm ngặt, giữ cho bản thân không bị căng thẳng, ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm và chỉ ăn đường 1 lần/tuần. 

Bí quyết của ngôi làng khỏe mạnh nhất thế giới - Ảnh 1.

Lối sống lành mạnh chính là bí quyết sống thọ của dân làng Pioppi. Ảnh: Gianni Cipriano

 
Bí quyết của ngôi làng khỏe mạnh nhất thế giới - Ảnh 2.

Bác sĩ Aseem Malhotra. Ảnh: Twitter

Vì vậy, ông Malhotra kết luận "những thay đổi đơn giản về lối sống như tiêu thụ ít đường còn hiệu nghiệm hơn bất kỳ loại thuốc nào của bác sĩ".

Làng Pioppi được tổ chức UNESCO công nhận là quê hương của chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải. Các bí quyết chính bao gồm sử dụng dầu olive, không ngại chất béo, hạn chế lượng đường và carbohydrate tinh chế.

"Dân làng Pioppi chỉ ăn một lượng nhỏ mì ống và hiếm khi dùng đường. Họ chỉ ăn tráng miệng vào ngày chủ nhật và ăn pizza 1 hoặc 2 lần/tháng. Dù không tập gym nhưng họ vẫn thường xuyên vận động cơ thể" - bác sĩ Malhotra nói.

Ông ước tính nếu người dân Anh thay đổi cách sống, họ có thể đạt được các kết quả khả quan chỉ trong vòng 3 tuần và có khi còn đảo ngược tình trạng tiểu đường tuýp 2 trong một số trường hợp. "Sống như người Pioppi có thể giảm được 20 triệu cái chết do bệnh tim mạch gây ra mỗi năm trên thế giới" - bác sĩ Malhotra dự đoán.

8 bí quyết đơn giản để sống thọ trăm tuổi như dân làng Pioppi

1. Ăn nhiều rau xanh, khoảng 2 phần rau ít nhất 2 lần mỗi ngày

2. Ăn 10 quả trứng/tuần vì trứng giàu protein

3. Ăn nhiều quả hạch mỗi ngày

4. Sử dụng một lượng nhỏ dầu olive nguyên chất mỗi ngày

5. Không cần e ngại chất béo. Tuy nhiên, hãy tránh xa đường và carbohydrate tinh chế

6. Ngừng tính toán lượng calo vì chúng không phản ánh giá trị dinh dưỡng

7. Luôn vận động, trong đó đi bộ là cách tốt nhất

8. Ăn chay 1 lần/tuần nếu có thể.

 

Theo Bảo Hạnh - Người Lao động ( Express)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ