[Top 100 nhà sáng nghiệp nổi tiếng thế giới - P74] Chung Ju Yung- Hyundai Group

13-09-2018

(#KỷLục-VietKings) Chung Ju-yung (25 tháng 11 năm 1915 - 21 tháng 3 năm 2001) là người sáng lập tập đoàn Hyundai.

Ông sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo thuộc tỉnh Tongchon, Triều Tiên (hiện nay thuộc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên) một tỉnh giáp với biên giới Hàn Quốc). Chung Ju-yung là con trưởng trong số 6 người con của gia đình. Khi còn là một cậu bé, ông mơ ước trở thành một giáo viên nhưng mơ ước của ông đành phải dang dở do gia cảnh nghèo khó. Bất chấp những khó khăn đó, mỗi khi rảnh việc trên đồng, ông vẫn tiếp tục theo học một trường Khổng Giáo ở địa phương do ông của mình đứng lớp.

Tài năng kinh doanh của ông bộc lộ rõ trong những chuyến đi vào thành phố để bán hàng hoá. Nhịp điệu khẩn trương của cuộc sống đô thị cùng với những bản tin trên báo mà ông đọc làm trí tưởng của ông trở nên sáng sủa và ông nhanh chóng cảm thấy chán nản với cảnh nghèo khó mà ông và gia đình phải chịu đựng. Vào năm 16 tuổi, Chung Ju - Yung và một người bạn quyết định lên thành phố Chongjin làm việc với hy vọng sẽ thoát khỏi thực tại khó khăn của cuộc sống nhà nông. Sau khi trải qua con đường dài 15 dặm xuyên qua những khu vực nguy hiểm nhất của thung lũng Paechun, đôi bạn đến được thị trấn Kowon. Tại đây hai người được nhận vào làm công nhân xây dựng. Mặc dù phải làm việc nhiều mà lương lại thấp nhưng Chung Ju - Yung vẫn thích thú với việc là ông vẫn có thể độc lập kiếm được tiền. Hai người tiếp tục làm công việc này được hai tháng cho đến lúc cha của ông đến thành phố bắt về.

Chuyến đi mà Chung Ju - Yung và bạn mình thực hiện trước đó đã làm cho ông nhận ra được đam mê đích thực của mình là kỹ nghệ dân dụng. Khi trở lại Asan, ông lên kế hoạch trốn nhà một lần nữa, lần này là đến Seoul. Cùng với hai người bạn đồng hành, Chung Ju - Yung trốn nhà đến Seoul vào tháng Tư năm 1933. Thất bại của chuyến đi này dường như đã được biết ngay từ lúc khởi đầu, đặc biệt là một trong hai người b���n đồng hành đã bị bắt lại ngay từ đầu. Họa vô đơn chí, hai người còn lại lại bị một người nước ngoài lừa hứa nhận làm việc nhưng lại cuỗm hết số tiền của hai người mang theo. Chuyến đi kết thúc khi cha của Chung Ju - Yung tìm được hai người.

 

 

 

 

 

Như vậy, Chung Ju - Yung lại trở về Asan và ở lại đó một năm giúp đỡ cha làm việc đồng án. Khi công việc đã vãn, ông quyết định đấy là lúc phải thử một lẫn nữa để thoát khỏi cảnh nghèo khó. Ông đã tìm cách có được vé tàu lửa giá 70 won bằng cách bán mấy con bò của cha mình Khi đến Seoul, Chung Ju - Yung đăng ký vào một trường học với hy vọng trở thành nhân viên kế toán. Mọi chuyện diễn ra êm xuôi trong hai tháng sau đó cha của ông lạ đến tìm ông. Sau một cuộc tranh cãi nhỏ, ông lại được đưa trở lại Asan.

Vào năm 1933, ở tuổi 18, Chung Ju - Yung quyết định làm cuộc tẩu thoát thứ ba. Ông bỏ nhà đi trong đêm cùng với một người bạn đang muốn trốn chạy một cuộc hôn nhân sắp đặt trái ý muốn. Khi Chung Ju - Yung đến được Seoul, ông chấp nhận làm bất cứ công việc gì mà ông tìm được. Đầu tiên, ông làm công việc lao công ở Cảng Incheon, sau đó trở thành công nhân xây dựng ở Trường Nghề Boseong.

Sau khi làm việc trong xưởng sản xuất si-rô khoảng gần một năm, Chung Ju - Yung chuyển sang làm công việc người giao hàng cho Cửa hàng Gạo Bokheung (Phục Hưng Thương Hội) ở Seoul. Công việc mới này giúp ông có những thăng tiến và ông đã quyết định làm toàn thời gian ở đây. Ông thường nhận được lời khen ngợi của những khách hàng quan trọng của cửa hàng và điều này đã làm người chủ rất hài lòng để rồi giao công việc kế toán cho ông chỉ sau sáu tháng làm việc. Kinh nghiệm kế toán tại kho gạo giúp ông rất nhiều trong công việc làm ăn sau này.

Năm 1937, người chủ cửa hàng gạo không muốn tiếp tục kinh doanh nữa vì cậu con trai ăn chơi trác táng và quyết định giao lại kho gạo cho Chung Ju - Yung để trở về Mãn Châu. Ở tuổi 22, Chung Ju - Yung trở thành ông chủ cửa hàng gạo và đổi tên cửa hàng thành Cửa hàng Gạo Kyungil (Kinh nhất Thương hội). Nhờ sự uy tín chất lượng nên công việc buôn bán ở cửa hàng rất phát đạt.Hai năm sau,tháng 7 năm 1937, xảy ra sự kiện "Lư Câu Kiều" (quân nhật và Trung Quốc đụng độ nhau) lan rộng một cách toàn diện. Cho đến tháng 12 năm 1939,chế độ phân phối gạo được ban bố, tất cả cửa hàng gạo trong nước buộc phải đóng cửa.

Chung Ju - Yung trở về làng khi công việc kinh doanh gạo bị thất bại và ở đó cho đến năm 1940, thời điểm ông quyết định quay trở lại Seoul. Sau khi xem xét những hạn chế của Chính phủ Nhật áp đặt lên người Triều Tiên trong một số ngành công nghiệp, ông quyết định thâm nhập vào lĩnh vực sửa chữa xe hơi. Sử dụng một xưởng sửa xe mua lại của một người bạn, Chung Ju - Yung bắt đầu công việc của Xưởng Sửa Chữa Xe Hơi A-do với số vốn vay 3 000 won. Trong ba năm, số nhân công tăng từ 20 lên 70 người và ông đã có thể có được nguồn lợi lớn. Năm 1943, Chính phủ chiếm đóng Nhật buộc xưởng sửa chữa phải sáp nhập với một nhà máy thép. Mặc dù công việc kinh doanh của ông đang trên đường thoái triển do sự chèn ép của người Nhật nhưng ông vẫn trở về Asan với số tiền tiết kiệm lên đến 50 000 won để chờ đợi thời cơ.

Vào năm 1946, sau khi Triều Tiên được giải phóng khỏi sự xâm lược của đế quốc Nhật, Chung Ju - Yung bắt đầu thành lập Hyundai và Công nghiệp Dân Dụng Hyundai khi dự báo được quá trình tái xây dựng và công nghiệp hóa hậu chiến. Chung Ju - Yung đã thắng thầu các hợp đồng của chính phủ và trở thành người chịu trách nhiệm xây dựng phần lớn hạ tầng giao thông của Nam Triều Tiên bao gồm Đập Soyang vào năm 1967, đường cao tốc Gyeongbu vào năm 1970, xưởng đóng tàu lớn nhất thế giới ở Ulsan, Nhà máy Điện Hạt nhân Kori và rất nhiều công trình khác. Chung Ju - Yung cũng thắng các hợp đồng của quân đội Hoa Kỳ để xây dựng các công trình cho họ vì người em trai của ông có thể nói tiếng Anh và có quan hệ tốt với các kỹ sư của Quân đội Hoa Kỳ.

Trong cuộc xâm lược của Bắc Triều Tiên vào năm 1950, Chung Ju - Yung phải bỏ các dự án xây dựng của mình và cùng con trai chạy nạn về Busan. Ở đây, ông tiếp tục xây dựng công ty bằng cách làm tất cả công việc mà ông có thể có từ Lực lượng Liên Hiệp Quốc và của Bộ Giao thông. Khi Seoul được các lực lượng Liên hiệp Quốc giành lại, Chung Ju - Yung tái thiết lại công ty và tiếp tục nhận được nhiều hợp đồng từ người Mỹ.

Từ đó về sau, Chung Ju - Yung tiếp tục phát triển và đa dạng hóa công ty trở thành một tập đoàn quan trọng của Hàn Quốc. Mặc dù không có kinh nghiệm gì trong việc đóng tàu, ông vẫn quyết định xây dựng một nhà máy đóng tàu lớn nhất thế giới ở Ulsan. Sản phẩm đầu tiên được hoàn thành ba năm sau đó (nhanh hơn thời gian dự tính là năm năm) vì ông vừa cho xây xưởng đóng tàu vừa đóng tàu cùng lúc.

Từ những năm 1980 cho đến gần đây, Tập đoàn Hyundai được phân thành nhiều tập đoàn vệ tinh. Chung Ju - Yung đã có một sự nghiệp hết sức thành công. Ông đã gửi 1001 con bò qua Vùng Phi Quân sự sang Bắc Triều Tiên. Ông cũng là người đầu tiên khởi xướng chương trình tham quan du lịch Geumgangsan. Ông cũng là người phát triển loại xe PONY là loại xe hơi đầu tiên của Triều Tiên và đây là bước khởi đầu của Hãng Xe Hơi Hyundai. Ông cũng thành lập Công ty Thép Hyundai.

Hoạt động từ thiện của ông làm ông khác biệt với tất cả các doanh nhân khác cùng thế hệ. Năm 1977, ông thành lập Quỹ Asan với phổ hoạt động có thể so sánh với các quỹ Ford hoặc Rockefeller.

Quỹ Asan được tổ chức thành 4 lĩnh vực hoạt động chính: hỗ trợ y khoa, an sinh xã hội, nghiên cứu phát triển và quỹ học bổng. Thông qua những lỗ lực to lớn này, Quỹ Asan đã thành lập được chín bệnh viện ở Hàn Quốc, thành lập Trường Đại học Y khoa Ulsan và cung cấp tài chính cho Viện Nghiên cứu Khoa học Sự sống Asan. Quỹ Asan cũng khởi động sự sắp xếp hợp tác giữa nền công nghiệp và các viện nghiên cứu bằng cách hỗ trợ nghiên cứu khoa học như Quỹ Nghiên cứu Sinyoung.

Chung Ju - Yung từ trần ở tuổi 85 tại nhà riêng ở Seoul.


Theo Lê Minh - Theo WorldKings.org (Tổng hợp)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Bia hơi Hà Nội
Vietjetair
Công viên châu Á
Nissin
Làng sen Việt Nam
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ