Độc đáo bức thư pháp Truyện Kiều bằng tăm tre của cô gái 26 tuổi

18-03-2016

(Kyluc.vn) Nhân kỷ niệm 250 năm sinh thi hào Nguyễn Du (Ất Dậu 1765 - Ất Mùi 2015), đã có nhiều hoạt động kỷ niệm khắp nơi trong và ngoài nước. Tại TP. HCM, Trương Nhị Hà, nữ nghệ nhân 26 tuổi đã bỏ ra 300 ngày (từ 2.2015 đến 12.2015) để thực hiện bức thư pháp về Truyện Kiều bằng hàng nghìn thanh tăm tre.


Bức thư pháp hoàn thiện đạt bề ngang 2,15m, chiều cao: 2,60m, gồm 10 tấm ghép lại với bố cục 3 phần:
  • Phần bên trái là câu thơ mở đầu Truyện Kiều: "Trăm năm trong cõi người ta”.
  • Phần bên phải là câu thơ cuối Truyện Kiều: "Mua vui cũng được một vài trống canh” (câu 3254).
Ghép hai câu ấy lại: "Trăm năm trong cõi người ta - Mua vui cũng được một vài trống canh” cũng đã phần nào cho thấy quan niệm của thi hào Nguyễn Du về kiếp người hữu hạn trong "cõi người ta”.
  • Phần giữa minh họa Kiều, nhắc đến nhận định về Nguyễn Du và Truyện Kiều trong lời tựa cuốn Truyện Kiều (Vĩnh Hưng Long thư quán xuất bản năm 1925) do Mộng Liên đường chủ nhân viết bằng chữ Hán (Bùi Kỷ - Trần Trọng Kim dịch): "Ta lúc nhàn đọc hết cả một lượt, mới lấy làm lạ rằng: Tố Như tử dụng tâm đã khổ, tự sự đã khéo, tả cảnh đã hệt, đàm tình đã thiết, nếu không phải có con mắt trông thấu cả sáu cõi, tấm lòng nghĩ suốt cả nghìn đời, thì tài nào có cái bút lực ấy. Bèn vui viết bài tựa này”.


Toàn cảnh bức thư pháp Truyện Kiều bằng tăm tre
Trong cuộc gặp gỡ thân mật gần đây giữa tác giả với người hướng dẫn thực hiện và đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, Trương Nhị Hà đã kể lại các bước thi công thực hiện hết sức công phu bức thư pháp nói trên được tóm lược như sau:

BƯỚC I. TẠO NỀN TĂM TRE

1. Chuẩn bị vật liệu:

Chọn các đoạn tăm tre tròn có kích cỡ đồng đều 2cm và có chiều dài 80cm để tạo nền cho hai câu thơ. Riêng phần nền chính giữa để giải thích ý nghĩa hai câu thơ ấy được ghép bởi các đoạn tăm 2cmx17cm tạo thành nền nối ghép. Và các đoạn tăm tre kích cỡ 0,2cmx15cm dùng để tạo hình chữ. Chữ thư pháp được kết nối từ những chiếc tăm tre được cắt dán khít với nhau theo kiểu chữ thư pháp (hình chữ nghiêng). Công đoạn hoàn thành bộ chữ thư pháp gồm 14 chữ lớn: Trăm năm trong cõi người ta / Mua vui cũng được một vài trống canh và trên 100 chữ nhỏ mất hơn 8 tháng.

2. Ghép nền tăm tre:

Xử lý vải toile (canvas) sử dụng trong hội họa để tạo nền, dùng keo DOG X-66 để tạo độ kết dính giúp liên kết các thanh tăm tre lại với nhau và có độ đàn hồi tốt; sau đó, phủ 1 lớp sơn 2K P.U trên bề mặt để chống thấm, nấm mốc và mối mọt.

BƯỚC II. TẠO CHỮ TĂM TRE:

Tạo hình hai câu thơ theo dạng chữ thư pháp (phần bên phải và bên trái): Xếp các tăm tre kích cỡ 0,2 cm x 15cm hơi nghiêng về bên phải, kế tiếp cắt và dán các tăm lại với nhau bằng keo 502.
Tạo hình các chữ có nội dung giải thích hai câu thơ trên (phần giữa): Cắt các đoạn thanh tre có kích cỡ 2cm x 5cm, uốn chúng lại để gắn vào. Bên trên nội dung ấy là hình minh họa Kiều bằng cách sử dụng nguồn điện đốt nóng bút lửa để vẽ (trên nền các thanh tăm tre 0,4cm x 15cm liên kết lại).

BƯỚC III. TẠO KHUNG:

Sử dụng gỗ thông tạo khung tranh, giúp gắn kết 10 bức tăm tre lại, có thể treo tranh lên tường hoặc để dưới mặt đất đều được.

Động lực ban đầu thúc đẩy Trương Nhị Hà bắt tay thực hiện bức thư pháp là từ đâu?

Tôi là một phụ nữ nên bắt nhịp đồng cảm với thân phận Kiều qua ngòi bút cụ Nguyễn Du từ rất lâu. Khi còn học đại học, tôi được đọc cuốn Từ điển Văn học bộ mới do NXB. Thế Giới ấn hành trong đó giáo sư Nguyễn Lộc đã phân tích thái độ thương cảm của Nguyễn Du đối với số phận chung của người phụ nữ và nhận định Nguyễn Du vĩ đại chính vì Nguyễn Du là "một nhà thơ nhân đạo chủ nghĩa”. Tôi cũng có duyên được đọc các tác phẩm của một số trí thức có uy tín trước và sau năm 1975 như các giáo sư Nguyễn Đăng Thục, Thạch Trung Giả, Nguyễn Quảng Tuân, tất cả đều ca ngợi Truyện Kiều và đề cao thi hào Nguyễn Du là người đã chứa trong lòng "sẵn mối thương tâm những phận đàn bà bạc mệnh” như Kiều.



Tác giả và tác phẩm thư pháp tăm tre Truyện Kiều độc đáo

Trên bức thư pháp có viết chữ lớn: "Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân thế giới”?.

Đúng vậy. Cụ Nguyễn Du được tổ chức UNESCO công nhận là danh nhân văn hóa thế giới và tôi cũng có dịp đọc công trình phân tích của nhà nghiên cứu nhà giáo Phạm Đan Quế, đồng thời ông còn là Ủy viên Hội đồng tư vấn của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, nêu lên các kỷ lục thế giới của Truyện Kiều nên tôi càng trân quý và muốn góp phần nhỏ bé của mình trong dịp kỷ niệm 250 năm sinh cụ Nguyễn Du.

Trương Nhị Hà thích và nhớ câu nào trong Truyện Kiều nhất?

Nói "thích nhất” thì không dám, bởi câu nào trong Kiều cũng đều như những con sóng liên hoàn không đứt rời nhau trên mặt biển khổ. Mà ngay cả khi mô tả nỗi khổ đến chỗ tang thương chết sống trên sông thì cụ Nguyễn Du vẫn để lại cho kẻ hậu sinh như tôi những ấn tượng tuyệt vời, chẳng hạn hai câu: "Ngọn triều non bạc trùng trùng / Vời trông còn tưởng cánh hồng lúc gieo”….

Hiện tác phẩm này đang được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam thẩm định để xác lập kỷ lục: Bức thư pháp về Truyện Kiều bằng tăm tre có kích thước lớn nhất.
Vài nét về tác giả:

Trương Nhị Hà, sinh năm 1989. Cô tốt nghiệp đại học khoa Tài chính Ngân hàng cách đây 4 năm, ngoài công việc hàng ngày Trương Nhị Hà đã dành thời gian để hoàn thành các tác phẩm nghệ thuật tạo hình - nhất là bức thư pháp nói trên trong suốt gần một năm qua với tấm lòng trân trọng Đại thi hào Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều.

Giao Hưởng - Kyluc.vn

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ