(USKings Values.2019) Hành trình Quảng bá Kỷ lục Hoa Kỳ - P.614. Harper's Bazaar (bang New York) : Tạp chí thời trang đầu tiên tại Hoa Kỳ

27-11-2019

(USKings.us - Kyluc.vn) Harper’s Bazaar là tạp chí thời trang của Mỹ, phát hành số đầu tiên vào năm 1867. Thuộc tập đoàn Hearst, với tiêu chí trở thành tạp chí thời trang tin cậy dành cho phái nữ, Harper’s Bazaar được xếp vào những tạp chí thời trang hàng đầu thế giới với hơn 35 phiên bản và phát hành bằng 14 ngôn ngữ tại hơn 100 quốc gia.Tổng biên tập hiện nay của Harper’s Bazaar Mỹ là nhà báo Glenda Bailey.

Số báo đầu tiên ra mắt năm 1867

Ngay từ số báo đầu tiên ra mắt năm 1867, Harper’s Bazar (tên gọi đầu tiên của Harper's Bazaar) xuất hiện với tư cách là tạp chí thời trang đầu tiên của nước Mỹ. Thuộc quyền sáng lập của Harper & Brothers Co. (đây cũng là công ty đã cho ra đời Harper’s Magazine và nhà xuất bản HarperCollins), bộ máy ban đầu của tạp chí do nhà văn và dịch giả Mary Louise Booth làm Tổng biên tập đầu tiên; cùng với các biên tập viên thời trang như Carmel Snow, Carrie Donovan, Diana Vreeland, Liz Tilberis, Alexey Brodovitch, Brana Wolf; các nhiếp ảnh gia Louise Dahl-Wolfe, Man Ray, Diane Arbus, Richard Avedon, Robert Frank, Inez van Lamsweerde, Craig McDean và Patrick Demarchelier; chuyên gia minh họa Erté (Romain de Tirtoff) và Andy Warhol; các phóng viên Alice Meynell, Daisy Fellowes, Gloria Guinness, và Eleanor Hoyt Brainerd.

Khi Harper’s Bazaar bắt đầu được phát hành, nó là một tạp chí hàng tuần tập trung vào nhóm phụ nữ ở tầng lớp trung và thượng lưu. Tạp chí giới thiệu thời trang đến từ Đức và Paris và được trình bày theo dạng một tờ báo.

nhà báo Glenda Bailey - Tổng biên tập hiện nay của Harper’s Bazaar Mỹ

Từ năm 1901, Harper’s Bazaar thuộc sở hữu và điều hành bởi Tập đoàn Hearst (Mỹ) và Công ty The National Magazine (Anh). Năm 1912, Tập đoàn Hearst đã mua lại toàn bộ tạp chí. Trong giai đoạn chuyển giao thế kỷ tại Mỹ, Harper’s Bazaar bắt đầu đưa cả hình minh họa và hình chụp lên trang bìa và nội dung sẽ giới thiệu các xu hướng thời trang cao cấp đang thịnh hành. Harper’s Bazaar cũng chính thức chuyển sang dạng tạp chí hàng tháng và giữ nguyên như vậy cho tới tận ngày nay.

Điều thú vị đáng chú ý là trong thời gian này thời kỳ cuối giai đoạn Victoria, khi phong trào đòi quyền bầu cử đang trên đà thắng lợi (phụ nữ Mỹ vốn không có quyền bỏ phiếu cho tới năm 1920, khi luật sửa đổi 19 được thông qua), những váy và jacket dành cho phụ nữ được thiết kế để phù hợp hơn với quan điểm mới của chủ nghĩa nữ quyền. Bazaar cũng bắt đầu giới thiệu những nhân vật xã hội nổi bật lúc bấy giờ, chẳng hạn như gia đình Astors và gia đình Griscoms.

Tạp chí Harper's Bazaar ấn bản Việt Nam ra mắt số đầu tiên vào ngày 27 tháng 6 năm 2011 với người mẫu, diễn viên Trương Ngọc Ánh là nhân vật trang bìa, dưới tên Phong cách Harper's Bazaar. Sở dĩ có cái tên này là vì đây là sự kết hợp giữa Harper's Bazaar và Phong cách, một tạp chí thời trang hàng đầu Việt Nam. Tạp chí phát hành vào mỗi sáng thứ Hai tuần cuối cùng của tháng, với số lượng phát hành là 20.000 bản.

Theo Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ (Uskings.us)


Van Nguyen - Theo Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ (USKings.us) - Nguồn hình internet

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ