[Viện Kỷ Lục Châu Á (ASRI) - Đề Cử - P.321] - Yoshinoya (Nhật Bản): Chuỗi nhà hàng gyūdon Nhật Bản lâu đời nhất thế giới

27-01-2021

(Kyluc.vn - Worldkings.org) Tính đến nay, Yoshinoya đã có chuỗi cửa hàng tại nhiều nước như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hồng Kông, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan và Thái Lan.

Yoshinoya là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đa quốc gia của Nhật Bản và là chuỗi nhà hàng gyūdon (tô thịt bò) lớn thứ hai. Chuỗi nhà hàng được thành lập tại Nhật Bản vào năm 1899. Phương châm của nhà hàng là "Ngon, rẻ và nhanh chóng". Chữ kanji 吉 (yoshi) có nghĩa là "may mắn" trong tiếng Nhật, chữ kanji 野 (no) có nghĩa là "lĩnh vực", và kanji 家 (ya) có nghĩa là "ngôi nhà".

Người sáng lập công ty, Eikichi Matsuda, đến từ thị trấn cũ của Yoshino ở tỉnh Osaka, đây cũng được cho là nguồn gốc cho tên nhà hàng Yoshino. Logo của Yoshinoya làm liên tưởng đến cái sừng bò, và do Eikichi Matsuda, người sáng lập Yoshinoya nghĩ ra. Ý tưởng về chiếc sừng bò được bắt nguồn từ chữ cái đầu trong tên tiếng Anh của Yoshinoya, "Y".

Trong khi đó, logo còn có hình ảnh sợi dây bao quanh sừng – là một biểu tượng cho môn đấu vật sumo của Nhật Bản, "Yokozuna" (tương đương với "người chiến thắng"), đại diện cho chất lượng của thức ăn được phục vụ ở Yoshinoya. Yoshinoya mở cửa lần đầu tiên vào năm 1899 tại chợ cá Nihonbashi ở thành phố Tokyo. Khi khu chợ bị tàn phá bởi một trận động đất lớn tên Great Kantō, Yoshinoya đã chuyển đến chợ cá Tsukiji mới ở thành phố Tokyo vào năm 1926.

Gyūdon ("bát thịt bò"), còn được gọi là gyūmeshi ("thịt bò và cơm"), là một món ăn Nhật Bản bao gồm một bát cơm với thịt bò và hành tây nấu trong nước sốt ngọt nhẹ có hương vị với dashi (cá và rong biển nước tương, xì dầu và rượu mirin (rượu gạo ngọt).

Thành phần trong món ăn Gyūdon đôi khi cũng bao gồm mì shirataki, và đôi khi được phủ lên trên một quả trứng sống hoặc trứng luộc mềm (onsen tamago). Đây là một món ăn phổ biến ở Nhật Bản, thường được phục vụ với beni shōga (gừng ngâm), shichimi (ớt xay) và một món ăn kèm là súp miso.

Qua đó, chuỗi nhà hàng bắt đầu mở cửa cửa hàng 24 giờ đầu tiên vào năm 1952. Đây là chuỗi nhà hàng gyūdon Nhật Bản lâu đời nhất trên thế giới. Vào ngày 27 tháng 12 năm 1958, mô hình kinh doanh của chuỗi đã được thay đổi từ các nhà hàng tự kinh doanh thành một công ty cổ phần, như một nỗ lực để thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Năm 1965, chuỗi nhà hàng kiếm được một triệu đô la doanh thu, dẫn đến ý tưởng cho việc mở rộng hoạt động của chuỗi tại Nhật Bản. Tính đến nay, Yoshinoya đã có chuỗi cửa hàng tại nhiều nước như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hồng Kông, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan và Thái Lan.

Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org)

Do ASRI đề cử


Kiến Trung (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ