[Viện Kỷ Lục Châu Âu (EURI) - Đề Cử - P.324] - Wuppertal Schwebebahn (Đức): Tuyến đường sắt điện trên cao có toa treo hoạt động lâu đời nhất trên thế giới

26-01-2021

(Kyluc.vn - Worldkings.org) Đội ngũ phải mất hai thập kỷ để hoàn thành công việc trên các nhà ga và các cấu trúc chống đỡ dọc theo đường ray với tổng chiều dài 13,3 km. Dự án có tổng chi phí là 634 triệu euro. Công việc hiện đại hóa được hoàn thành theo từng giai đoạn - trong khi tuyến đường sắt vẫn được sử dụng.

Wuppertaler Schwebebahn (Wuppertal Suspension Railway) là một tuyến đường sắt treo ở thành phố Wuppertal, Đức.

Tên ban đầu của nó là Einschienige Hängebahn System Eugen Langen (Hệ thống băng tải trên cao một ray có tên là Eugen Langen). Đây là tuyến đường sắt trên cao chạy điện có toa treo hoạt động lâu đời nhất trên thế giới và là một hệ thống độc đáo ở Đức.

Được thiết kế bởi kỹ sư Eugen Langen và đã có nhã ý sẽ áp dụng đầu tiên cho các thành phố như Berlin, Munich và Breslau nhưng đều bị từ chối. Việc lắp đặt các nhà ga treo trên cao được xây dựng tại các thành phố Barmen, Elberfeld và Vohwinkel từ giữa năm 1897 và 1903. Tuy nhiên, tuyến đường đầu tiên đã đi vào hoạt động vào năm 1901. 

Tuyến đường sắt này được ghi danh cho sự phát triển của các thành phố trên và sau này là sáp nhập vào thành phố Wuppertal. Cho đến nay, tuyến đường sắt Schwebebahn vẫn được đưa vào hoạt động như một phương tiện giao thông công cộng tại địa phương.

Đường sắt là một hệ thống giao thông có một không hai, vì vậy dự án cải tạo phải được thiết kế riêng. Đội ngũ phải mất hai thập kỷ để hoàn thành công việc trên các nhà ga và các cấu trúc chống đỡ dọc theo đường ray với tổng chiều dài 13,3 km. Dự án có tổng chi phí là 634 triệu euro. Công việc hiện đại hóa được hoàn thành theo từng giai đoạn - trong khi tuyến đường sắt vẫn được sử dụng.

Tính đến đầu năm 2018, có tổng 31 xe lửa mới được đưa vào sử dụng. Sau khi nâng cấp, đường sắt sẽ rời trạm dừng đầu tiên cứ sau hai phút và di chuyển qua tất cả 20 ga trên tuyến với tốc độ nhanh hơn trước đây.

Đường sắt treo Wuppertal không chỉ là địa danh nổi tiếng nhất của thành phố mà nó trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Xét cho cùng, có rất ít thành phố có hệ thống giao thông công cộng vận tải 24 triệu hành khách mỗi năm mà không hề chạm đất. 

Trong 1 tuần, ước tính có khoảng 85.000 hành khách sử dụng đường sắt mỗi ngày. Vào cuối thế kỷ 19, lĩnh vực công nghiệp tại khu vực đã phát triển mạnh. Điều này khiến quan chức địa phương ưu tiên đầu tư vào hệ thống giao thông đột phá như đường sắt treo khi mà các thành phố khác của Đức chỉ đơn thuần là xây dựng tàu điện ngầm. 

Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org)

Do EURI đề cử


Kiến Trung (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ