[Viện Kỷ Lục Châu Mỹ (AMRI) - Đề Cử - P.80] - Đường thủy nối Ngũ Đại Hồ - sông Lawrence (Canada): Hệ thống điều hướng mớn nước sâu nội địa dài nhất thế giới

19-02-2020

(Kyluc.vn - Worldkings.org) Đường thủy nối Ngũ Đại Hồ - sông Lawrence, Canada được mệnh danh là hệ thống điều hướng mớn nước sâu nội địa dài nhất thế giới.

Thành phố quanh Great Lakes-St. Lawrence từ lâu đã nổi lên như là các điểm buôn bán tấp nập dọc theo đường cao tốc hàng hải rộng lớn, tạo điều kiện phát triển ngành thương mại vượt bậc ở kỷ nguyên trước cả ngành đường ray và cao tốc. 

Ngày nay, vùng Great Lakes-St. Lawrence là một nhà máy điện kinh tế và là khu đất công nghiệp trọng tâm của cả nước Mỹ và Canada, với tổng GDP cộng lại lên tới hơn 6 nghìn tỷ đô la Canada, khiến cho khu vực này trở thành khu vực có nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Trong đó, nổi bật nhất là tuyến đường thủy nối Great Lakes-St. Lawrence – được mệnh danh là hệ thống điều hướng mớn nước sâu nội địa dài nhất thế giới, liên kết hơn 110 các cảng thương mại tại hai nước Canada và Mỹ.

Ở những địa điểm không mấy tấp nập thì một khu cảng có thể chỉ là một bến đơn lẻ được xây dựng để phục vụ cho một xí nghiệp liền kề.

Nhưng ở những khu vực đô thị, thì các khu cảng sẽ bao gồm vô số bến được xây dựng, với hàng loạt các hải cảng tấp nập nhiều người trao đổi thương mại, đây được xem là hoạt động nhằm tăng kinh doanh cũng như tạo công ăn việc làm cho dân địa phương.

Trong đó, các cảng nối Great Lakes – St. Lawrence gồm một trong ba hình thức sở hữu/ quản trị: cảng quản lý tư nhân, cảng quản lý công cộng, hoặc sự kiểm soát của cả hai hình thức.

Hệ thống cơ sở khóa hạ tầng trên tuyến đường biển Great Lakes và St. Lawrence đóng một vai trò quan trọng là một hệ thống nâng đỡ tinh vi cho phép con tàu di chuyển qua một khu vực rộng lớn có lượng nước hơn 182 m kéo dài từ hồ Superior cho tới khu biển Đại Tây Dương. 

Trong quá trình di chuyển qua đây, con tàu sẽ phải đi qua 16 ổ khóa riêng biệt. Tuyến đường thủy đây có lắp đặt bộ khóa song song (gọi là Soo Locks), chính bộ khóa này giúp cho khu vực sông Saint Marys có thể điều hướng và kết nối được hồ Superior với 4 hồ nhỏ hơn trong Ngũ Đại Hồ (Great Lakes) và tuyến đường thủy St. Lawrence.

Bên cạnh đó, hệ thống khóa kênh đào Welland Canal sẽ kết nối hai hồ là hồ Erie và hồ Ontario với nhau, tạo đường cho các con tàu lớn vượt qua thác Niagara dễ dàng. Còn hệ thống khóa tuyến đường thủy St. Lawrence được lắp đặt trên sông St. Lawrence kể từ năm 1959, tạo đường cho các tàu thuyền đi từ hồ Ontario tới biển Đại Tây Dương.

Cách thức khóa hoạt động

Một con tàu lớn xuôi theo hướng dòng sông chảy khi gần tới khu vực hệ thống tuyến đường thủy sẽ di chuyển vào buồng khóa đã được lắp đầy nước. Lúc đấy cổng vào sẽ mở ra và tàu được phép đi vào trong.

Cổng vào sẽ đóng lại khi tàu đã di chuyển hoàn toàn vào trong, tiếp đến cửa van mở và buồng khóa sẽ rút nước, giúp hạ mực nước xuống. Một khi con tàu đạt được mực nước lý tưởng đủ để con tàu nổi, thì cổng thoát sẽ mở ra và con tàu di chuyển ra khỏi khu vực buồng. Tuy nhiên, quá trình này sẽ đảo ngược lại khi tàu đi theo hướng ngược với dòng chảy.

Tàu thuyền

Hệ thống điều hướng Great Lakes – St. Lawrence này được dùng chuyên dụng cho các con tàu đặc biệt trong việc phục vụ phát triển kinh tế sản xuất và nông nghiệp tại khu vực. 

Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org)

Do AMRI đề cử


Kiến Trung (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ