[Viện Kỷ Lục Châu Úc (AURI) - Đề Cử - P.146] - World Solar Challenge (Úc): Sự kiện đua xe chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới

03-06-2020

(Kyluc.vn - Worldkings.org) World Solar Challenge, Úc là sự kiện đua xe chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới.

World Solar Challenge (Viết tắt: WSC) - hay có tên khác là Bridgestone World Solar Challenge kể từ năm 2013 - dưới sự đầu tư của công ty sản xuất lốp xe và cao su lớn nhất thế giới – là sự kiện đua xe chạy bằng năng lượng mặt trời nổi tiếng nhất và lớn nhất thế giới.

Sự kiện đua xe hai năm một lần này là một đường đua dài 3,022 km  thông qua vùng đất xa xôi Australian Outback, từ thành phố Darwin thuộc lãnh thổ Bắc Úc, tới thành phố thủ đô Adelaide, Nam Úc. Cuộc thi được thành lập nhằm đẩy mạnh sự phát triển của các phương tiện xe cộ chạy thử nghiệm bằng năng lượng mặt trời.

Cuộc đua thu hút nhiều đội đua từ khắp nơi trên thế giới tham gia, hầu hết là cuộc tranh tài của các đội tuyển sinh viên đại học hoặc các công ty, đôi khi là các trường trung học. Cuộc đua có lịch sử hơn 30 năm với 15 đường đua được tổ chức, với sự kiện lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1987. Trước đây được tổ chức 3 năm một lần, sau đó được chuyển lại thành 2 năm một lần kể từ khi qua thế kỷ mới.

Ý tưởng cho cuộc thi đua này bắt nguồn từ nhà thám hiểm người Đan Mạch Hans Tholstrup. Ông là người đầu tiên đi vòng quanh châu Úc trên con tàu dài 4.9 m. Về sau ông tham gia nhiều cuộc thi khác nhau về các cuộc đua xe hơi và xe tải sử dụng năng lượng tiết kiệm nhiên liệu.

Vào những năm 1980, ông nhận thức được sự cần thiết của việc tìm ra một năng lượng bền vững để thay thế cho nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt. Được sự tài trợ của công ty năng lượng BP, ông thiết kế xe hơi chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới – The Quiet Achiever – và đi một đoạn đường 4,052 km qua các nơi như thành phố Sydney, bang New South Wales và thành phố Perth, Tây Úc trong 20 ngày. Về sau, ý tưởng cho cuộc thi World Solar Challenge ra đời.

Vì sự khác biệt trong phương tiện thi đua, nên việc cân bằng hiệu quả nguồn tài nguyên và lượng năng lượng tiêu thụ là bí quyết để chiến thắng cuộc đua. Do tính đặc thù của việc chạy bằng năng lượng mặt trời, nên tốc độ lái tối đa phụ thuộc nhiều vào thời tiết và công suất pin còn lại của xe. Đội ngũ phụ trách hộ tống các đội đua sẽ liên tục nhận dữ liệu từ xa về tình trạng của xe và sử dụng những dữ liệu này làm nguồn nhập liệu cho các chương trình phát triển thiết lập máy tính, nhằm tối ưu hóa chiến lược lái xe bằng phương tiện độc đáo này.

Điều quan trọng là phải sạc pin càng nhiều càng tốt trong những khoảng thời gian có nắng nhiều trước khi tham gia đua. Để hấp thu được càng nhiều năng lượng mặt trời nhất có thể, các tấm pin thường được điều hướng sao cho vuông góc với các tia nắng bất chợt rọi xuống. 

Luật lệ thi đua qua mỗi đợt đều được thay đổi để nhằm tăng tính hấp dẫn và thách thức cho các đội đua. Một số kỷ lục đáng chú ý tại cuộc thi như xe Dream của Honda là đội thắng cuộc đua đầu tiên với tốc độ trung bình vượt 80 km/h vào năm 1996. Sau đó vào năm 2005, đội Nuna của Hà Lan là đội phá vỡ kỷ lục với tốc độ 100 km/h. 

Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org)

Do AURI đề cử


Kiến Trung (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ