Nhà rửa tàu với công nghệ tự động, nằm trong khu depot của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã hoàn thiện và đang trong quá trình vận hành thử.
Đây là hệ thống rửa tàu tự động đầu tiên ở Việt Nam. Để làm sạch đoàn tàu sẽ mất 15 phút và chỉ tiêu hao một mét khối nước. Hệ thống này đang hoạt động thử nghiệm, mỗi ngày rửa 1-2 đoàn tàu.

Tốc độ quay của các cột rửa giao động từ 140-280 vòng mỗi phút. Áp suất nước của vòi phun khoảng 0.3 MPA. Hệ thống máy bơm công su��t lớn giúp áp suất nước rửa, máy lọc nước được pha chất hoá học giúp lớp sơn tàu bền hơn
Hệ thống rửa tàu bao gồm 6 vòi nước, 7 cột rửa (2 bên, nóc) đều có cảm biến để khi tàu đi qua sẽ tự động quay và phun nước. Chổi lau tàu làm từ chất liệu nhựa đặc biệt, nhập khẩu từ Nhật Bản để đảm bảo không gây xước sơn vỏ tàu.


Không chỉ sử dụng công nghệ rửa tàu tự động, tiên tiến nhất, hệ thống điều khiển còn rất hiện đại và tiết kiệm sức lao động khi chỉ cần một nhân viên làm việc để điều hành cả hệ thống hoạt động.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án giao thông công cộng trọng điểm tại Hà Nội. Từ tháng 9/2018, dự án này đã chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu, tốc độ trung bình là 35 km/giờ. Lãnh đạo Bộ Giao thông yêu cầu dự án vận hành thương mại vào 30/4 vừa qua song mốc này không thực hiện được do dự án chưa hoàn thành các thủ tục nghiệm thu. Hiện thời gian cụ thể sẽ vận hành thương mại của dự án chưa được công bố.
Với những điểm nhấn tiên tiến và hiện đại đánh dấu bước phát triển mới của ngành đường sắt cả nước, Hệ thống rửa tàu tự động đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang trong giai đoạn được Bộ phận Đề cử Kỷ lục Việt Nam thiết lập hồ sơ đề xuất kỷ lục: Hệ thống rửa tàu tự động đầu tiên ở Việt Nam.