[Vietmaster - Đề xuất Kỷ lục - P.185] Cầu Long Biên (Hà Nội): Cầu sắt đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam

11-09-2019

(Kỷ lục - VietKings) Cầu Long Biên ở Hà Nội được người Pháp thiết kế và khởi công xây dựng năm 1898, hoàn thành năm 1902. Ban đầu, cầu Long Biên có tên cầu Doumer - mang tên của Toàn quyền Đông Dương lúc bấy giờ là Paul Doumer. Đây chính là cây cầu sắt đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam.

Khởi công xây dựng năm 1898, hoàn thành năm 1902, cầu Long Biên, cây cầu thép bắc qua sông Hồng dài gần 2km do nhà thầu Daydé & Pillé thi công. Đây là cây cầu lớn nhất Đông Dương lúc đó và là một chứng tích lịch sử đối với ng��ời dân Việt Nam về một thời kì thuộc địa kéo dài gần một thế kỉ.  Cho tới ngày nay cây cầu vẫn còn nguyên tấm biển kim loại ghi trên đầu cầu có khắc dòng chữ 1899 – 1902 – Daydé & Pillé – Paris.

 

 

Cầu Long Biên được người Pháp xây dựng dưới thời vua Thành Thái. Những tài liệu về bản vẽ thiết kế, thi công và trùng tu, tu bổ của cây cầu tới nay vẫn còn nguyên vẹn. Đây là những tư liệu nối tri thức lịch sử giữa quá khứ và hiện tại của công trình kiến trúc nổi tiếng này. (Nguồn hình: Internet)

 

 

 Theo "Từ điển Bách khoa Việt Nam", cầu Long Biên nối liền hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm. Để xây dựng cầu này, người Pháp đã dùng đến 30.000 m3 đá và kim loại. Tổng số tiền thực chi lên tới 6,2 triệu franc (đồng tiền nước Pháp lúc bấy giờ). (Nguồn hình: Internet)

 

 

Cầu Long Biên dài 2.290 m qua sông và 896 m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. (Nguồn hình: Internet)

 

 

Với sự phát triển công nghệ và tăng dân số, sau 20 năm sử dụng, Công ty Daydé&Pillé lại được mời xây dựng thêm 2 làn đường dọc theo hai bên cầu. Mỗi làn đường có chiều rộng 2m, vỉa hè dành cho người đi bộ là 1m. (Nguồn hình: Internet)

 

 

Sau đợt mở rộng cầu, năm 1924 Toàn quyền Đông Dương quy định việc lưu thông trên cầu khoa học và cụ thể như: người đi bộ chỉ được đi trên vỉa hè theo chiều ngược lại với chiều của xe cộ. Tốc độ giới hạn cho phép xe khi qua cầu là 15km/giờ; cấm đốt rác và đốt lửa trên cầu; mỗi súc vật thồ hay kéo có người điều khiển đi cùng có thể qua cầu tất cả các giờ, còn nếu đi bầy đàn chỉ được qua cầu từ nửa đêm đến gần sáng... (Nguồn hình: Internet)

 

 

Cầu Long Biên  là cây cầu có giá trị lịch sử, văn hóa, một trong những biểu tượng của thủ đô Hà Nội. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954-1975), cầu Long Biên từng 10 lần bị máy bay của Mỹ ném bom phá hoại, làm hỏng nhiều nhịp lớn. (Nguồn hình: Internet)

Với điểm nhấn đặc biệt về lịch sử, Cầu Long Biên (Hà Nội) đang trong giai đoạn được Văn phòng Đề cử Kỷ lục Việt Nam - Viện Kỷ lục Việt Nam thiết lập hồ sơ đề xuất kỷ lụcCầu sắt đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam.

Văn phòng Đề cử Kỷ lục Việt Nam - Viện Kỷ lục Việt Nam (Tổng hợp thông tin)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ