[Vietmaster - Đề xuất Kỷ lục - P.219] Con đường làm từ rác thải nhựa đầu tiên tại Việt Nam tại TP. Hải Phòng

03-10-2019

(Kỷ lục - VietKings) Con đường làm từ nhựa tái chế tại Tổ hợp công nghiệp DEEP C, TP. Hải Phòng. Công trình do Công ty Dow Việt Nam hợp tác với DEEP C Hải Phòng thực hiện. Lần đầu tiên ở nước ta có một con đường được làm từ rác thải nhựa.

Đây là dự án khoa học do Trung tâm tư vấn phát triển công nghệ xây dựng Hàng Hải (thuộc Khoa công trình Thủy - ĐH Hàng Hải) chung tay nghiên cứu, thử nghiệm với sự trợ giúp, tư vấn về công nghệ của Dow Việt Nam. Dự án được thử nghiệm trên chiều dài 200m đường nằm trong công ty CP KCN Đình Vũ Hải Phòng (Deep C).

Dự án đầu tiên được triển khai tại Việt Nam với mục đích tái chế bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng, bị vứt bừa bãi hoặc chôn lấp, thành nguyên vật liệu xây dựng đường giao thông chắc chắn, bền vững hơn. Đồng thời, ��ây cũng là hướng phát triển thị trường đầu ra cho rác thải nhựa.

 

 

 

Rác thải nhựa sinh hoạt được phân loại tại URENCO Hải Phòng.

Rác thải nhựa được sử dụng trong dự án này chủ yếu là bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng như màng nhựa polyethylen, do Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng (URENCO Hải Phòng) cung cấp. Sau khi làm sạch, sấy khô và nghiền nhỏ, nhựa được trộn với nhựa đường ở nhiệt độ khoảng 150 đến 180 độ C. Ở nhiệt độ này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn, hòa với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền cho con đường. Đường giao thông được làm từ nhựa tái chế còn có khả năng giảm khí thải nhà kính bằng cách thay thế một phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường.

 

 

Đường giao thông làm từ nhựa tái chế còn có khả năng giảm khí thải nhà kính bằng cách thay thế một phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường.

Đoạn đường 200m hoàn tất đầu tiên được khánh thành dưới sự chứng kiến của các lãnh đạo Dow và DEEP C. Ngài Paul Jansen, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng cũng như đại diện các sở, ban ngành liên quan đã tham dự sự kiện.

Giai đoạn tiếp theo của dự án này sẽ được hoàn thành trong tháng 11 năm 2019, với tổng chiều dài đoạn đường từ rác thải nhựa đạt 1,4 km. Đoạn đường này sẽ chuyển hóa tổng cộng 6,5 tấn bao bì nhựa dẻo thay vì trở thành rác thải hoặc bị chôn lấp trong các bãi xử lý rác – tương đương với hơn 1,7 triệu bao bì nhựa dẻo.

 

 

Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam dùng rác thải nhựa vào làm nguyên liệu chính thi công đường giao thông.

Trước đó, Công ty Dow đã xây dựng hơn 90 km đường giao thông từ rác thải nhựa tại Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Mỹ. Đây là nền tảng để Dow triển khai áp dụng dự án này tại Việt Nam. DEEP C là đơn vị tiên phong trong việc xây dựng và chuyển hóa các khu công nghiệp truyền thống thành các khu công nghiệp sinh thái.

Sự hợp tác liên kết này thể hiện cam kết của các tổ chức trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn cũng như giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường. Nền kinh tế tuần hoàn được biết đến là một giải pháp cho sự thịnh vượng lâu dài, bền vững và thân thiện với môi trường.

Với những lợi ích tích cực về kinh tế và trong công tác giảm thiểu rác thải nhựa bảo vệ môi trường, Con đường làm từ nhựa tái chế tại Tổ hợp công nghiệp DEEP C, TP. Hải Phòng đang trong giai đoạn được Văn phòng Đề cử Kỷ lục Việt Nam - Viện Kỷ lục Việt Nam thiết lập hồ sơ đề xuất kỷ lục: Con đường làm từ rác thải nhựa đầu tiên tại Việt Nam.

 

Văn phòng Đề cử Kỷ lục Việt Nam - Viện Kỷ lục Việt Nam (Tổng hợp thông tin - Ảnh: Internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ