[Vietmaster - Đề xuất Kỷ lục - P.271] Top 10 đề xuất kỷ lục giá trị nhất Việt Nam của TP. Hải Phòng

15-11-2019

(Kỷ lục - VietKings) Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn nhất phía Bắc Việt Nam, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ của Vùng duyên hải Bắc Bộ. Bên cạnh đó, Hải Phòng còn có 10 đề xuất kỷ lục mới giá trị nhất Việt Nam sau đây.

1. Nơi đầu tiên ở Việt Nam có đèn điện chiếu sáng phố

 

 

Hải Phòng, Hà Nội và Sài Gòn là 3 thành phố đầu tiên của Việt Nam có đèn điện chiếu sáng phố. 

Theo sách “Những bài khảo cứu của giáo sư Hoàng Xuân Hãn”, thủ đô Hà Nội là thành phố đầu tiên ở châu Á có đường phố được thắp sáng bằng đèn điện trong thế kỷ 20. Nhưng theo nghiên cứu của PGS.TS Trần Hữu Quang trong cuốn Hạ tầng đô thị Sài Gòn buổi đầu, Hải Phòng là nơi đầu tiên ở Việt Nam có đèn điện chiếu sáng phố năm 1892 tức là từ thế kỷ 19, sau đó là Hà Nội rồi mới tới Sài Gòn. Tuy nhiên, ý tưởng thắp sáng đường phố thì đã có ngay từ khi người Pháp đặt chân lên thành phố Hải Phòng.

2. Cái Bèo: Làng chài cổ nhất Việt Nam

 

 

 Cái Bèo được coi là làng chài cổ nhất Việt Nam với những di chỉ cách đây bảy nghìn năm.

Làng chài Cái Bèo (hay còn gọi là làng chài Vụng O, nằm trên Đảo Ngọc thuộc quần đảo Cát Bà, huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng) là một trong những ngôi làng nổi cổ lớn nhất cả nước ở thời tiền Sử. Đây là một làng chài có khoảng 300 hộ dân. Cuộc sống của cư dân làng chài Cái Bèo gắn liền với hoạt động đánh bắt thủy sản và nuôi cá lồng trong vịnh. Đây là một làng chài biển cổ có quy mô lớn nhất hiện được biết ở Việt Nam; là điểm du lịch biển đảo của thành phố Hải Phòng.

3. Cao Nhân: Làng nghề cau đầu tiên và duy nhất trong cả nước

 

 

Xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) là địa phương duy nhất được Nhà nước công nhận làng nghề cau (năm 2007).

Làng cau Cao Nhân là làng nghề trồng cau truyền thống lâu đời của huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. Ở Cao Nhân, cau là cây trồng chính. Tại đây cau mọc thành rừng, phủ kín khắp làng. Cả xã có đến hàng tram hecta đất trồng cau, chiếm trên 50% diện tích đất nông nghiệp toàn xã, 100% hộ gia đình trồng cau với quy mô từ vài chục đến hàng nghìn cây.

Cao Nhân là vựa cau nổi tiếng của vùng đồng bằng Bắc Bộ; quê hương của giống cau Liên Phòng. Đây cũng là nơi đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam xuất khẩu cau tính đến nay và là làng kinh doanh buôn bán cau hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, với nghề trồng, thu mua và chế biến cau, Cao Nhân là địa phương duy nhất trong cả nước được công nhận là làng nghề.

4. Phù Liễn: Trạm khí tượng thủy văn cổ nhất Việt Nam

Trạm Khí tượng Phù Liễn tọa lạc tại quận Kiến An, thành phố Hải Phòng. Năm 1899, Hội đồng tối cao Đông Dương đã nhất trí thông qua việc nghiên cứu và lựa chọn Phù Liễn làm nơi đặt trụ sở của Đài Khí tượng Trung ương Đông Dương. 

 

 

Trạm khí tượng Phù Liễn được người Pháp xây dựng trên đỉnh núi Đẩu Sơn, cao 116m so với mặt nước biển. 

Tính đến thời điểm hiện tại, trạm đã có bề dày lịch sử 120 năm. Đặc biệt, có giai đoạn trạm có trọng trách quan trắc khí tượng cho cả ba nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Camphuchia). Không chỉ là trung tâm nghiên cứu khoa học, Đài khí tượng Phù Liễn còn là điểm nhấn trên quần thể núi Kiến An, mang dáng dấp của một công trình kiến trúc Pháp, hòa trộn với các yếu tố phương Đông.

Hơn 100 năm phát triển, Đài khí tượng thủy văn Phù Liễn vẫn là niềm tự hào của người dân Hải Phòng bởi đây là trung tâm nghiên cứu dự báo khí tượng hàng đầu ở khu vực Đông Bắc Việt Nam, dự báo kịp thời các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: bão, áp thấp nhiệt đới, lũ... trên biển, đặc biệt là cung cấp số liệu cho bản tin dự báo tổng hợp của quốc gia.

5. Cầu Đình Vũ – Cát Hải: Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải có độ dài 5,44km thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài 15,63km, gồm 4 làn xe chạy. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với những kỹ thuật xây dựng lần đầu tiên được thực hiện và được khánh thành vào tháng 9/2017.

 

 

Cầu vượt biển Đình Vũ – Cát Hải (hay còn được gọi là Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện I) là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.

Sau khi cầu đi vào hoạt động, việc đi lại bằng ô tô giữa đất liền từ TP Hải Phòng sang đảo Cát Hải được rút ngắn rất nhiều. Cây cầu không chỉ phục vụ phát triển cảng Lạch Huyện và khu công nghiệp tại Cát Hải, mà còn là tuyến đường tiệm cận đến đảo Cát Bà, cạnh đảo Cát Hải, mở ra cơ hội lớn cho phát triển du lịch tại Cát Bà.

6. Vicem Hải Phòng: Thương hiệu xi măng lâu đời nhất Việt Nam

Công ty xi măng Vincem Hải Phòng tiền thân là Nhà máy Xi măng Hải Phòng, được người Pháp khởi công xây dựng ngày 25/12/1899 trên vùng đất ngã ba Sông Cấm và Kênh đào Hạ Lý, là nhà máy sản xuất xi măng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Dương. 

 

 

Qua 116 năm phát triển và trưởng thành, xi măng nhãn hiệu con rồng - sản phẩm truyền thống của Xi măng Hải Phòng đã nổi tiếng khắp trong nước và quốc tế.

Công ty là đơn vị từng cung cấp xi măng xây dựng nên các công trình lịch sử như Lăng Bác Hồ, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Cầu Thăng Long, Thủy điện Hoà Bình, xuất khẩu đi các nước Singapore, Hồng Kông, Inđônêsia…

Với trên 100 năm tồn tại và phát triển, Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng là cái nôi của ngành công nghiệp xi măng Việt Nam.

7. VinFast Hải Phòng: Nhà máy sản xuất xe ô tô đầu tiên tại Việt Nam

 

 

Đây là nhà máy sản xuất ôtô đầu tiên của Việt Nam.

Nhà máy sản xuất ôtô Vinfast đặt tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng vừa được đưa vào vận hành ngày 14-6-2019. Được xây dựng trên diện tích hơn 500 nghìn m2 trong tổng số 335 ha của toàn tổ hợp, đáp ứng xu thế công nghệ 4.0 – nhà máy sản xuất ô tô VinFast đạt quy mô và độ hiện đại hàng đầu thế giới. 

Nhà máy sản xuất ô tô VinFast là hạng mục quan trọng nhất của Tổ hợp Sản xuất ô tô và xe máy điện VinFast. Đây là dấu mốc đặc biệt có tính chất bước ngoặt trong công nghiệp sản xuất ôtô, khẳng định Việt Nam đã thực sự sản xuất và làm chủ phần cốt lõi của công nghiệp ôtô, vượt hẳn ngưỡng gia công, lắp ráp đơn thuần.

8. Nơi đầu tiên ở Việt Nam có đường làm bằng rác thải nhựa

Đây là dự án khoa học do Trung tâm tư vấn phát triển công nghệ xây dựng Hàng Hải (thuộc Khoa công trình Thủy - ĐH Hàng Hải) chung tay nghiên cứu, thử nghiệm với sự trợ giúp, tư vấn về công nghệ của Dow Việt Nam. Dự án được thử nghiệm trên chiều dài 200m đường nằm trong công ty CP KCN Đình Vũ Hải Phòng (Deep C).

 

 

Lần đầu tiên ở nước ta có một con đường được làm từ rác thải nhựa.

Đoạn đường hoàn tất đầu tiên được khánh thành dưới sự chứng kiến của các lãnh đạo Dow và DEEP C. Ngài Paul Jansen, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng cũng như đại diện các sở, ban ngành liên quan đã tham dự sự kiện.

Giai đoạn tiếp theo của dự án này sẽ được hoàn thành trong tháng 11 năm 2019, với tổng chiều dài đoạn đường từ rác thải nhựa đạt 1,4 km. Đoạn đường này sẽ chuyển hóa tổng cộng 6,5 tấn bao bì nhựa dẻo thay vì trở thành rác thải hoặc bị chôn lấp trong các bãi xử lý rác – tương đương với hơn 1,7 triệu bao bì nhựa dẻo.

9. Genaral Electric: Nhà máy sản xuất máy phát điện tua bin gió lớn nhất Việt Nam

GE Hải Phòng là nhà máy lớn nhất đặt tại Việt Nam của GE (General Electric). Đây là tập đoàn đa quốc gia có trụ sở đặt tại Connecticut (Mỹ). General Electric được sáng lập bởi chính Thomas Edison, nhà phát minh nổi tiếng thế giới.

 

 

Nhà máy là một phần trong chiến lược toàn cầu hóa của Tập đoàn GE nhằm phát triển và tận dụng năng lực sản xuất tập trung, giảm chi phí và nâng cao chất lượng.

Với vốn đầu tư 61 triệu USD trên diện tích gần 8,5 ha, nhà máy có thể sản xuất khoảng 10.000 tấn linh kiện cho bộ phận máy phát điện và tuabin các loại/năm, sau đó sẽ được chuyển đến các cơ sở chế tạo và trung tâm bảo hành của GE trên toàn cầu để cấu thành các sản phẩm hoàn thiện, góp phần đáp ứng nhu cầu máy phát điện bằng sức gió trên thế giới. 

Đến nay, sau hơn 10 năm hoạt động, nhà máy GE Hải Phòng đã sản xuất và xuất khẩu hơn 6.000 hệ thống máy phát điện cho tuabin gió với giá trị xuất khẩu đạt hơn 1 tỉ USD.

10. Cầu Hoàng Văn Thụ: cầu vòm có nhịp chính lớn nhất Việt Nam

 

 

Cầu Hoàng Văn Thụ thiết kế hình “Cánh chim biển”, có nhịp chính lớn nhất Việt Nam hiện nay (nhịp 200m) và là công trình cầu đầu tiên ở Hải Phòng áp dụng công nghệ thiết kế tiên tiến, hiện đại.

Cầu Hoàng Văn Thụ được xây dựng trên địa bàn các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và huyện Thủy Nguyên. Cầu có thiết kế ấn tượng theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, có tốc độ thiết kế 80km/h. Cầu nhánh phía Nam (hướng nội thành) có tốc độ thiết kế 40 km/h. Cầu nhánh phía Bắc (hướng huyện Thuỷ Nguyên) có tốc độ thiết kế 50 km/h. Các đường nhánh cầu ở phía Bắc giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) có tốc độ thiết kế 30 km/h. Đường song hành hai bên cầu phía bờ Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/h.

Cầu chính dạng cầu vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông, nhịp chính 200m là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Đây là công trình có kết cấu phức tạp, lần đầu tiên được áp dụng công nghệ thiết kế tiên tiến, hiện đại. Cầu Hoàng Văn Thụ hoàn toàn do Việt Nam thiết kế, thi công.

Với những điểm nhấn đặc biệt, các đề xuất kỷ lục của thành phố Hải Phòng bên trên đang trong giai đoạn được Văn phòng Đề cử Kỷ lục Việt Nam - Viện Kỷ lục Việt Nam thiết lập hồ sơ đề xuất kỷ lục Việt Nam.

 

Văn phòng Đề cử Kỷ lục Việt Nam - Viện Kỷ lục Việt Nam (Tổng hợp thông tin - Ảnh: Internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ