[Vietmaster - Đề xuất Kỷ lục - P.585]: Người sở hữu bộ sưu tập nhạc cụ quý hiếm của 54 dân tộc Việt Nam nhiều nhất

12-09-2020

(Vietmaster) Hơn 30 năm, nghệ sĩ ưu tú Đức Dậu (TP.HCM) tự bỏ tiền bạc, công sức đi khắp nước để sưu tầm và gìn giữ gần 1.000 nhạc cụ quý hiếm của 54 dân tộc.

Có những nhạc cụ được xem là "vật thiêng" của một dân tộc, có những chiếc trống khoảng 300 năm tuổi, có chiếc tù và bằng ngà voi đã lưu giữ từ mấy đời... Ông là nghệ sĩ Đức Dậu, một người con Hà Nội, hiện công tác tại Đoàn nhạc gõ Phù Đổng TP Hồ Chí Minh.

 

 

 

 

Nói nghệ sĩ Đức Dậu là "tỷ phú" về nhạc cụ thuộc bộ gõ dân tộc cũng chả sai, bởi trong bộ sưu tập của ông có các loại nhạc cụ của tất cả 54 dân tộc anh em, ông cũng được coi là một trong những người có bảo tàng riêng về nhạc cụ bộ gõ đồ sộ nhất. Nhiều đến nỗi, ngôi nhà nhỏ của ông chỉ mới chứa được một phần số lượng nhạc cụ, còn lại phải đưa đi gửi. Từ cầu thang được treo các loại cồng chiêng Tây Nguyên, đến các phòng khác - nơi để chồng chất các loại trống sấm, trống sét (có kích thước trên 1m), ngay cả từng góc bếp hay góc sân, ở đâu tận dụng được mặt bằng trống là có nhạc cụ ở đó, đến nỗi lối đi cũng không còn... Nét đặc biệt của các nhạc cụ đều mang đậm tính nguyên thủy, thô sơ và rất đỗi gần gũi với đời sống lao động sinh hoạt hằng ngày, chả thế mà như lời ông nói: "Âm nhạc được sinh ra từ sinh hoạt hằng ngày của người dân, đó có thể là sau những giờ lao động mệt nhọc, hay khi trai gái yêu nhau và đặc biệt là các lễ hội của từng bản làng...".

 

Đàn Chapi

 

Một khúc tre với dây chi chít bao quanh, thoạt nhìn cứ tưởng dùng để bắt ong mật, mà nếu nghệ sĩ Đức Dậu không giới thiệu thì tôi không thể hình dung đó chính là cây đàn Chapi như trong một ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Trần Tiến đã đề cập. Qua lời kể của Đức Dậu, chúng tôi lại được đắm mình về sự tích cây đàn gắn với câu chuyện tình của trai gái yêu nhau. "Nhân buổi hai người đi chơi bên bờ suối, nàng muốn nghe tiếng chiêng của 13 người đánh (theo quy ước trong lễ hội), vì thế chàng trai liền chặt một đoạn tre và tước vỏ làm thành 13 dây giăng trên thân đoạn tre ấy để rồi đánh lên âm thanh như người đánh chiêng và tạo nên cây đàn Chapi". Vừa dứt lời ông đã solo một đoạn với những đầu ngón tay linh hoạt trên cây đàn Chapi, âm thanh vang ra cũng không khác gì những tiếng chiêng của các chàng trai cao nguyên đánh trong mỗi dịp lễ hội.

 

 

 

 

Đó còn là chiếc lục lạc hay những bộ đàn đá với âm thanh lay động lòng người, như đưa ta về với các bản làng dân tộc hoang sơ; bộ trống chiêng của dân tộc Dao; trống Tây Sơn, trống H'go của người Êđê, trống chầu, trống vỗ đến mõ chùa, mõ trâu… Khó có thể kể hết từng loại trống lại càng không thể cô đọng các âm thanh của chúng trong một vài dòng chữ.

 

 

 

 

Nghệ sĩ Đức Dậu sinh năm 1957 tại TP Hà Nội. Từ năm 1974 đến 1987: Công tác tại Đoàn ca múa Tổng cục Chính trị. Từ đó đến nay, công tác tại Đoàn nhạc gõ Phù Đổng. Ông đã tham gia biên soạn, dàn dựng và chỉ huy 1.000 người đánh trống tại lễ bế mạc Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội tại Quảng trường Ba Đình năm 2010; Lễ khai mạc SEA Games 22. ông cũng đã giành Huy chương vàng tiết mục "Trống trận Quang Trung" và Huy chương vàng cá nhân tại Hội diễn Ca múa nhạc toàn quốc; Huy chương bạc đàn bầu và sáo H'mông cùng nhiều bằng khen và giấy khen các loại.

Văn phòng Đề cử Kỷ lục Việt Nam - Viện Kỷ lục Việt Nam đang đề xuất Kỷ lụcNgười sở hữu bộ sưu tập nhạc cụ quý hiếm của 54 dân tộc Việt Nam nhiều nhất.

 

 

 


Văn phòng Đề cử Kỷ lục Việt Nam - Viện Kỷ lục Việt Nam (Tổng hợp thông tin - Ảnh: Internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ