Hành trình tôn vinh những giá trị ẩm thực Việt Nam ra Thế giới - 2016

18-05-2016

(Vietkings) - Văn hóa ẩm thực chính là loại hình văn hóa mạnh nhất của đất nước Việt Nam. Thế giới không vinh danh Việt Nam cho những phát minh vĩ đại nhưng lại buộc phải xướng danh Việt Nam vì một nền ẩm thực độc đáo.

VIETKINGS CUISINE VALUES 2016

ẨM THỰC VIỆT NAM - BẢN SẮC VÀ TÂM HỒN VIỆT

 

 

Việt Nam có thể không tự hào với thế giới về những phát minh vĩ đại, về những sáng tạo công nghệ đỉnh cao hay một nền kinh tế lớn mạnh,… Thế nhưng người Việt Nam lại có thế tự hào là đất nước sở hữu những một nền văn hóa lâu đời, một lịch sử đấu tranh anh dũng, một kho tàng ẩm thực phong phú đậm đà bản sắc dân tộc và vô vàng những cảnh quan thiên nhiên đặc sắc. Từng vùng, từng miền, từng mảnh đất trải dọc khắp chiều dài đất nước, đâu đâu cũng có những món ăn đặc trưng với hương vị riêng.

Có thể nói, văn hóa ẩm thực chính là loại hình văn hóa mạnh nhất của đất nước Việt Nam. Thế giới không vinh danh Việt Nam cho những phát minh vĩ đại nhưng lại buộc phải xướng danh Việt Nam vì một nền ẩm thực độc đáo. Sức hấp dẫn toát ra từ sự mộc mạc dung dị mà đậm đà thấm thía của các món ăn Việt hay chính sự tận tâm và đam mê của các đầu bếp khi giới thiệu các món ăn đã khiến không ít người phải cảm động.

Ẩm thực Việt Nam cũng như ngôn ngữ Việt Nam, cùng một nền tảng nhưng lại có nhiều biến thể khác nhau. Đều là Tiếng Việt nhưng miền Bắc có giọng điệu riêng của miền Bắc, miền Trung có cách phát âm riêng của miền Trung, miền Nam lại có sắc giọng riêng của miền Nam. Tương tự như vậy, ẩm thực Bắc - Trung – Nam cũng vừa mang nét chung của ẩm thực Việt lại sở hữu những đặc điểm riêng tạo nên sự độc đáo không lẫn vào đâu được của từng khu vực. Trong từng khu vực lại chia ra nhiều địa phương, nhiều vùng miền và mỗi nơi lại tự hào về những điều tuyệt vời mà các vùng ẩm thực khác không có được. Có thể hình dung nền ẩm thực Việt Nam như một cây đại thụ với gốc to, rễ sâu, bám vững chãi vào lòng đất, các cành nhánh cứ ngày một tỏa rộng xanh tươi.

 

Đặc sắc ẩm thực ba miền Việt Nam

 

Ẩm thực Việt nói đơn giản thì rất đơn giản, nói cầu kỳ cũng thật cầu kỳ. Nguyên liệu làm nên món ăn thường gần gũi và dễ kiếm, chủ yếu là các loại rau xanh tươi ngon và tốt cho sức khỏe. Các món ăn luôn lấy tự nhiên làm gốc vừa ngon lại rất lành tính và đầy đủ dinh dưỡng. Các vị thuốc chiếm tỉ lệ đáng kể trong món ăn Việt từ các loại thảo dược tốt cho sức khỏe như hành tím, tía tô, gừng, tỏi,… cùng rất nhiều loại ra thơm, rau mùi và gia vị. Các món ăn không chỉ có sự cân bằng về các mùi vị như chua, cay, mặn, ngọt, đắng chát, mà còn cân bằng hoàn hảo về dinh dưỡng. Các món ăn lại có tác dụng ngăn ngừa được nhiều loại bệnh từ những thành phần thảo dược bên trong. Điều đó chính là giá trị không thể thay thế được của ẩm thực Việt và để lại dấu ấn vô cùng sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế.

Niềm đam mê và tình yêu đối với ẩm thực luôn tồn tại trong từng trái tim người Việt dù họ sống và làm việc ở bất kỳ nơi đâu. Cả thế giới đã thấy được niềm đam mê nấu nướng và tình yêu với ẩm thực Việt của cô gái khiếm thị người Mỹ gốc Việt - Christine Hà – khi cô đem các món ăn quen thuộc của người Việt (như cá kho tộ, cơm tấm,…) thi đấu trên đấu trường ẩm thực quốc tế. Và cô đã xuất sắc dành được ngôi vị cao quý nhất của cuộc thi – vua đầu bếp Mỹ 2012 - trong niềm tự hào của toàn thể người dân Việt và sự ngưỡng mộ của bạn bè thế giới.

 

Niềm đam mê và tài năng của cô gái Việt khiến cả thế giới công nhận.

 

Vị đầu bếp nổi tiếng thế giới Gordon Ramsay trên hành trình khám phá du lịch của mình cũng đã vô cùng ấn tượng với tô hủ tiếu nóng hổi bập bềnh trên một con thuyền nhỏ của khu chợ nổi ở miền Tây sông nước Việt Nam. Và ông cho rằng đây là món ăn ngon nhất ông từng ăn trong cuộc đời mình. Không ngạc nhiên khi ông đã đưa món hủ tiếu thơm ngon ấy làm đề tài thử thách các thí sinh của mình trong cuộc thi đầu bếp danh tiếng Masterchef Mỹ mùa thứ 4 mà ông là 1 trong 3 giám khảo chính.

 

Gordon Ramsay với món hủ tiếu trên sông và tô hủ tiếu Việt Nam phiên bản Mỹ

 

Qua đó, có thể thấy rằng ẩm thực Việt Nam đã, đang và ngày càng trở nên quyến rũ trong mắt bạn bè quốc tế. Các nhà hàng mang thương hiệu Việt xuất hiện dường như rộng khắp trên thế giới. Các món ăn Việt ngày càng quen thuộc hơn với thực khách các nước bởi sự thơm ngon và mùi vị tuyệt vời. Bất kỳ nơi nào có người Việt sinh sống thì ở đó có món ăn Việt.

Tuy nhiên, các nhà hàng mang thương hiệu Việt trên thế giới hiện nay lại ít mang tính hệ thống, thường là các hộ kinh doanh kiểu gia đình. Các món ăn cũng biến đổi ít nhiều cho phù hợp với khẩu vị thực khách bản địa. Thêm nữa, các nhà hàng cũng không đơn thuần bán món Việt mà còn có thể kết hợp với các món ăn của các quốc gia khác. Chính điều đó làm các nhà hàng Việt bớt đi nét đặc trưng riêng biệt cần có và nhất là không mang tính hệ thống.

Hiện nay, tại các thành phố lớn của nước ta đã xuất hiện ngày càng nhiều các chuỗi cửa hàng mang thương hiệu quốc tế. Người Việt Nam không cần qua Thái Lan vẫn có thể thưởng thức được món Thái trong các chuỗi nhà hàng Thái Express; ăn món Nhật trong các chuỗi nhà hàng Tokyo Deli; hay đã rất thân thuộc với các chuỗi thức ăn nhanh như Gà rán KFC của Hoa Kỳ; Lotteria của Hàn Quốc,… Những chuỗi cửa hàng này không chỉ mang đến cho thực khách nước sở tại món ngon thế giới mà còn quảng bá rất mạnh mẽ các giá trị ẩm thực tinh túy của từng quốc gia. Các chuỗi cửa hàng này điều đang rất thành công và nhận được sự yêu mến của thực khách.

Vậy tại sao Việt Nam lại không áp dụng hình thức này để đưa hình ảnh ẩm thực và con người Việt Nam bước ra cùng thế giới?

Với một nền ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng nhưng chưa được khai thác một cách triệt để, đòi hỏi chúng ta – những con người Việt Nam - cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá bằng cách xây dựng các chuỗi cửa hàng chuyên các món ăn đặc trưng của Việt Nam. Đây chính là cách quảng bá tốt nhất những giá trị ẩm thực tuyệt vời của Việt Nam ra thế giới. Các chuỗi nhà hàng với các món ăn mang thương hiệu riêng của Việt Nam từ mùi vị, nguyên liệu, cách chế biến, cách trình bày,… tất cả sẽ tạo nên một không gian Việt ở nước ngoài. Việc phát triển ẩm thực Việt và xây dựng thương hiệu quốc gia phải luôn được thực hiện song hành, hỗ trợ và bổ sung cho nhau. Ẩm thực Việt càng được ưa chuộng và mở rộng thì thương hiệu quốc gia càng được nhiều người biết đến, từ đó góp phần mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Trong cuộc sống không gì là không thể thực hiện nếu chúng ta có ước mơ và khát vọng. Để có thể từng bước thực hiện ước mơ ấy, chúng tôi đã tiến hành thực hiện hành trình tìm kiếm, tổng hợp những giá trị ẩm thực cốt lõi của Việt Nam để tôn vinh và quảng bá rộng khắp thong qua hành trình tôn vinh những giá trị ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Với giai đoạn đầu của hành trình, chúng tôi sẽ tìm kiếm và tổng hợp 126 món ăn đặc sắc, tiêu biểu mang thương hiệu Việt trải dài khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc. 126 món ăn này sẽ được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vinh danh và trao giấy chứng nhận “Giá trị ẩm thực Việt”. Mỗi món ăn với hương vị và giá trị đặc trưng riêng biệt sẽ được giới thiệu rộng rãi không chỉ trong nước mà còn mở rộng ra phạm vi Châu Á, Thế giới.

 

Vẻ đẹp muôn màu của ẩm thực Việt

 

Để làm được điều đó, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam mong muốn nhận được sự hợp tác và hỗ trợ từ các cá nhân và ban ngành đoàn thể trên cả nước để có thể chọn lọc và tổng hợp một cách tốt nhất 126 món ăn đặc trưng tiêu biểu của Việt Nam.

Hãy cùng Vietkings đưa giá trị ẩm thực Việt ra thế giới. Hãy để ẩm thực Việt tỏa sáng khắp năm châu. Chân thành cám ơn sự quan tâm hợp tác của quý cơ quan ban ngành đoàn thể để hành trình được thành công.


TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ