VIETKINGS - Niên lịch thế giới (17): 100 năm Citroën - Công ty tiên phong tạo ra mạng lưới bán hàng và dịch vụ bổ sung cho xe hơi

20-06-2019

VIETKINGS - KYLUC.VN - Citroën là một nhà tiếp thị sắc sảo. Từ năm 1925 đến 1934, Citroën đã thuê ba mặt của tháp Eiffel và có thương hiệu Citroën được chiếu sáng trên đó bằng 250.000 bóng đèn. Đó là bảng quảng cáo cao nhất thế giới vào thời điểm đó.

Nhà tư bản công nghiệp André-Gustave Citroën trong kỷ niệm 80 thương hiệu mang tên ông.

Lấy cảm hứng từ mô hình sản xuất hàng loạt của Mỹ, Citroën đã nhảy vọt từ khi khởi nghiệp để trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu trong vòng chưa đầy 10 năm.

Được thành lập vào năm 1919 bởi nhà công nghiệp người Pháp André-Gustave Citroën. Citroën là công ty sản xuất hàng loạt đầu tiên bên ngoài Hoa Kỳ và đi tiên phong trong khái niệm hiện đại là tạo ra một mạng lưới bán hàng và dịch vụ bổ sung cho xe hơi. Trong vòng tám năm, Citroën đã trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu và lớn thứ 4 trên thế giới. Citroën nổi tiếng về sự đổi mới và kỹ thuật cách mạng, được thể hiện trong khẩu hiệu của công ty 'Créative Technologie'. Lịch sử đổi mới của hãng bắt đầu từ khi thành lập, khi André-Gustave Citroën giới thiệu sản xuất xe công nghiệp đầu tiên bên ngoài Hoa Kỳ, một kỹ thuật mà ông đã phát triển trong khi sản xuất vũ khí cho quân đội Pháp trong Thế chiến I. Năm 1924, Citroën sản xuất Chiếc xe hoàn toàn bằng thép đầu tiên của châu Âu, B10.

Sự thành công nhanh chóng của Citroën

Cổ phần của S. A. André Citroën, phát hành ngày 30 tháng 9 năm 1927.

Citroën là một phần của tập đoàn PSA Peugeot Citroën từ khi sáp nhập năm 1976.

Nhà sáng lập Citroën là một nhà tiếp thị sắc sảo. Từ năm 1925 đến 1934, Citroën đã thuê ba mặt của tháp Eiffel và có thương hiệu Citroën được chiếu sáng trên đó bằng 250.000 bóng đèn. Đó là bảng quảng cáo cao nhất thế giới vào thời điểm đó. Từ những chiếc xe đồ chơi đến logo Citroën trên biển báo cho đến những chuyến thám hiểm xuyên lục địa trong những chiếc xe Citroën, André Citroën muốn thương hiệu của mình lan truyền nhanh chóng.

Năm 1934, công ty đã thiết lập danh tiếng của mình cho công nghệ tiên tiến với Traction Avant. Chiếc xe này là chiếc xe dẫn động bánh trước được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới và cũng là một trong những chiếc đầu tiên có thân xe kiểu đơn nhất, không có khung gầm hỗ trợ các bộ phận cơ khí.

Năm 1954, hãng đã sản xuất hệ thống treo tự cân bằng thủy lực đầu tiên trên thế giới, sau đó, vào năm 1955, chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên có phanh đĩa hiện đại ra đời và vào năm 1967, hãng đã giới thiệu một số mẫu xe có đèn pha xoay cho phép tầm nhìn rộng hơn trên những con đường quanh co; những chiếc xe này đã nhận được nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế, bao gồm ba chiếc xe của năm.

Citroën Traction Avant những năm 1940 ở Vaxholm, Thụy Điển

Vào năm 1976, Tập đoàn PSA, Groupe PSA của Pháp, trước đây là PSA Peugeot Citroën ra đời. Nhà sản xuất ô tô và công ty cổ phần lớn của Pháp được thành lập từ việc sáp nhập Peugeot và Citroën . Đây là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu. Trụ sở chính của nó ở Paris.

Vào năm 1978-79 PSA đã mua lại các đơn vị sản xuất xe hơi và xe tải châu Âu và các hoạt động tài chính liên quan của Chrysler Corporation Hoa Kỳ, đổi tên của các công ty con PSA này thành Talbot. Năm 1991, công ty đổi tên thành PSA Peugeot Citroën, và năm 2016, nó lấy tên là PSA Group. Năm sau, công ty đã mua lại các thương hiệu Anh Opel và Vauxhall từ nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors. Thỏa thuận được định giá khoảng 2 tỷ đô la. 

Citroën đã bán xe ở Trung Quốc từ năm 1984, chủ yếu thông qua liên doanh Dongfeng Peugeot-Citroën, ngày nay đại diện cho một thị trường lớn cho thương hiệu. Vào năm 2014, khi PSA Peugeot Citroën gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng, Tập đoàn Dongfeng Motor đã nắm giữ cổ phần.

Với lịch sử thành công trong môn thể thao đua xe, Citroën là nhà sản xuất ô tô duy nhất đã giành được ba chức vô địch chính thức khác nhau từ Liên đoàn ô tô quốc tế: năm lần nắm Giải vô địch đua xe thế giới, tám lần đoạt Giải vô địch đua xe thế giới và World Touring Car Championship.

Nhà sáng lập thương hiệu

André-Gustave Citroën (1878-1935) là một nhà công nghiệp người Pháp và là thành viên hội Tam điểm người gốc Hà Lan và Ba Lan gốc Do Thái. Ông được nhớ đến chủ yếu cho việc chế tạo chiếc xe được đặt theo tên ông, nhưng như ứng dụng của bánh răng xoắn ốc đôi.

Người ta biết rằng André trẻ đã được truyền cảm hứng từ các tác phẩm của Jules Verne và đã thấy việc xây dựng Tháp Eiffel cho Triển lãm Thế giới, khiến anh muốn trở thành một kỹ sư.

André tốt nghiệp Đại học Bách khoa École năm 1900. Vào năm đó, ông đến thăm Ba Lan, quê hương của mẹ ông, người vừa mới qua đời. Trong kỳ nghỉ đó, ông thấy một người thợ mộc làm việc trên một bộ bánh răng có cấu trúc xương cá. Những bánh răng này ít ồn hơn và hiệu quả hơn. Citroën đã mua bằng sáng chế với rất ít tiền, dẫn đến phát minh được ghi có vào Citroën: bánh răng xoắn kép. Cũng được coi là nguồn cảm hứng của logo chevron đôi của thương hiệu Citroën.

Năm 1908, ông được bổ nhiệm làm chủ tịch cho công ty ô tô Mors (ô tô), nơi ông rất thành công.

Vào giữa năm 1919, Citroën là một trong những giám đốc của Société Française Doble, Paris, để chế tạo xe hơi ở Pháp. Một số giám đốc khác của công ty là Paul Sicault, thuộc Công ty Renault; M. Mery, thuộc Công ty Turcat-Mery; M. Delage, nhà thiết kế ô tô. Thiết kế không khả thi và Citroën chuyển sang các dự án khác. 

Citroën thành lập công ty ô tô Citroën vào năm 1919, dẫn đầu nó trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư trên thế giới vào đầu những năm 1930 (cụ thể là năm 1932).

Chiến dịch kỷ niệm 100 năm

Chiến dịch kỷ niệm 100 năm của Citroën sẽ tưởng tượng về tương lai của ngành di động. Chiến dịch này nhằm theo chân người sáng lập André Citroën, người được biết đến như một doanh nhân và nhà tiếp thị sáng tạo.

Chiến dịch trăm năm của Citroën, bao trùm tinh thần sáng suốt của người sáng lập André Citroën khi họ tung ra một chiếc xe ý tưởng nhằm cách mạng hóa di động trong các thành phố. Ami One là một chiếc xe điện nhỏ, tốc độ thấp, có thể được điều khiển mà không cần giấy phép và phục vụ như là một thay thế cho xe đạp và xe hơi.

Nhà sản xuất ô tô Pháp và công ty Traction, một phần của BETC Group, đã tạo ra hơn 20 quảng cáo tập trung vào chủ đề 'cool mobility' sẽ hoạt động trong suốt năm 2019. Trong bối cảnh doanh số xe hơi toàn cầu chậm lại và không chắc chắn về ngành công nghiệp trong tương lai, Citroën đang quảng bá thông tin của mình như một thương hiệu sáng tạo, dễ tiếp cận và hướng đến gia đình.

Chiến dịch này được đưa ra sau khi Citroën đã giảm 25% ngân sách tiếp thị trên toàn thế giới. Mặc dù hạn chế này, thương hiệu vẫn quyết tâm 'không bao giờ hy sinh sự sáng tạo'.


Duy Khang - Vietkings (KYLUC.VN)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Bia hơi Hà Nội
Vietjetair
Công viên châu Á
Nissin
Làng sen Việt Nam
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ