VIETKINGS – Niên lịch thế giới (24): 55 năm NIKE - Nhà sản xuất giày sneaker lớn nhất thế giới

10-07-2019

KYLUC.VN - Nike là thương hiệu quần áo thể thao thống trị trên thế giới, với doanh thu hàng năm là trên 20 tỷ đô la. Trong vài thập kỷ qua, Nike đã trở thành Titan của thế giới thể thao, đồng thời là một phần trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người ở khắp mọi nơi.

Giày thể thao Nike Air Max.

Nike, Inc. là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ, chuyên về thiết kế, phát triển, sản xuất và tiếp thị và bán hàng trên toàn thế giới giày dép, may mặc, thiết bị, phụ kiện và dịch vụ. Công ty có trụ sở gần Beaverton, Oregon, trong khu vực đô thị Portland. Đây là nhà cung cấp giày và trang phục thể thao lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất thiết bị thể thao lớn, với doanh thu vượt quá 24,1 tỷ USD trong năm tài chính 2012 (kết thúc vào ngày 31/5/2012).

Tính đến năm 2012, nó đã tuyển dụng hơn 44.000 người trên toàn thế giới. Năm 2014, chỉ riêng thương hiệu đã được định giá 19 tỷ USD, khiến nó trở thành thương hiệu có giá trị nhất trong số các doanh nghiệp thể thao.Tính đến năm 2017, thương hiệu Nike được định giá 29,6 tỷ USD. Nike xếp thứ 89 trong danh sách Fortune 500 năm 2018 của các tập đoàn lớn nhất Hoa Kỳ theo tổng doanh thu.

Nike, Inc., trước đây (1964-78) là Blue Ribbon Sports, công ty đồ thể thao Mỹ có trụ sở tại Beaverton, Oregon. Nó được thành lập vào năm 1964 với tên Blue Ribbon Sports bởi Bill Bowerman, một huấn luyện viên điền kinh tại Đại học Oregon, và cựu sinh viên Phil Knight. Họ đã mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên vào năm 1966 và ra mắt thương hiệu giày Nike vào năm 1972. Công ty được đổi tên thành Nike, Inc., vào năm 1978 và ra mắt công chúng hai năm sau đó. Đến đầu thế kỷ 21, Nike đã có các cửa hàng bán lẻ và nhà phân phối tại hơn 170 quốc gia và logo của hãng này là một dấu check cong được gọi là 'swoosh', được công nhận trên toàn thế giới.

Lịch sử logo của Nike. Hãng gọi là Blue Ribbon Sports và được thành lập bởi Phil Knight và Bill Bowerman vào năm 1964.

Swoosh là logo của nhà thiết kế và bán lẻ giày thể thao và nhà bán lẻ Nike. Ngày nay, nó đã trở thành một trong những logo thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới và có giá trị nhất, chỉ có trị giá 26 tỷ đô la. 

Từ cuối những năm 1980, Nike liên tục mở rộng kinh doanh và đa dạng hóa dòng sản phẩm của mình thông qua nhiều thương vụ mua lại, bao gồm các công ty giày Cole Haan (1988; bán vào năm 2012) và Converse, Inc. (2003), nhà sản xuất thiết bị thể thao Canstar Sports, Inc. (1994; sau này được gọi là Bauer và được bán vào năm 2008), và công ty may mặc và thiết bị thể thao Umbro (2008; được bán vào năm 2012). Năm 1996, công ty đã tạo ra Nike ACG, nơi tiếp thị các sản phẩm cho các môn thể thao khắc nghiệt như trượt tuyết và đi xe đạp leo núi. Vào đầu thế kỷ 21, Nike bắt đầu bán các phụ kiện công nghệ thể thao, bao gồm máy đo nhịp tim cầm tay và la bàn cổ tay độ cao.

Một phần thành công của Nike, là nhờ sự chứng thực của các vận động viên như Michael Jordan, Mia Hamm, Roger Federer và Tiger Woods. Chuỗi cửa hàng NikeTown, cửa hàng đầu tiên được khai trương vào năm 1990, vinh danh những người này và các công ty khác trong khi cung cấp cho người tiêu dùng đầy đủ các sản phẩm của Nike. Trong những năm 1990, hình ảnh công ty trên mạng đã phải chịu đựng những tiết lộ về điều kiện làm việc tồi tệ trong các nhà máy ở nước ngoài.

Năm 1964: Nike sơ khai ra đời

Nike được thành lập với tên ban đầu là Blue Ribbon Sports.

Công ty được sáng lập bởi Bill Bowerman và Phil Knight với 1,200 đô-la tại Portland, Oregon.

Năm 1971: Công ty chính thức trở thành Nike Inc.

Blue Ribbon Sports ra mắt dòng giày dép của riêng mình. Họ đặt tên cho dòng sản phẩm là Nike, tên của Nữ thần chiến thắng Hy Lạp, được gọi là Νίκη trong thần thoại Hy Lạp.Jeff Johnson tạo ra tên công ty, bắt nguồn từ tên nữ thần chiến thắng của nước Đức.

Đối với biểu tượng hiện tại, hãng đã sử dụng một thiết kế được tạo ra bởi Carolyn Davidson, một sinh viên thiết kế đồ họa tại Đại học bang Portland, người được truyền cảm hứng từ đôi cánh của Nữ thần chiến thắng và bị ảnh hưởng bởi việc Knight yêu logo Adidas và muốn một cái gì đó như nó. Davidson chỉ được trả 35 đô la cho thiết kế Swoosh ngày nay. Logo Swoosh nổi tiếng đầu tiên được Nike sử dụng lần đầu tiên vào ngày 18 tháng 6 , 1971. Ngày nay, logo Swoosh và slogan của Just It là một trong những thương hiệu lớn nhất và dễ nhận biết nhất trên thế giới.

Năm 1972: Ilie Nastase là vận động viên đầu tiên ký hợp đồng thương mại với Nike. Logo Swoosh được tạo ra bởi Carolyn Davidson với giá 35 đô-la.

Nike Oregon Waffle Trainers ca. 1973.

Năm 1976, công ty đã thuê John Brown và Partners, có trụ sở tại Seattle, làm công ty quảng cáo đầu tiên. Năm sau, cơ quan này đã tạo ra 'quảng cáo thương hiệu' đầu tiên cho Nike.

Năm 1980, Nike đã chiếm được 50% thị phần trong thị trường giày thể thao của Hoa Kỳ và công ty đã ra mắt công chúng vào tháng 12 năm đó.

Năm 1984, Michael Jordan đã ký một hợp đồng thương mại với Nike, mang lại cho thế giới một trong những đôi giày thể thao bán chạy nhất trong lịch sử - The Air Jordan. 

Nhà đồng sáng lập Nike, Phil Knight, đã xây dựng khá nhiều tài sản từ logo Swoosh mang tính biểu tượng.

Năm 1988, Weidon và Kennedy, công ty quảng cáo Nike, đã đưa ra slogan được quốc tế công nhận là 'Just Do It'.

Năm 1990, Nike mở cửa hàng Niketown đầu tiên tại trung tâm thành phố Portland, Ore. Và cửa hàng này nhanh chóng kiếm được nhiều giải thưởng về thiết kế bán lẻ và kinh doanh. Trong 10 năm tới, Nike sẽ mở thêm 14 cửa hàng Niketown trên khắp Hoa Kỳ và ở Anh và Đức.  

Năm 1993, Nike giới thiệu một chương trình bền vững sáng tạo, Reuse-A-Shoe, chuyên thu thập giày thể thao, tách và nghiền chúng thành Nike Grind. điều này được sử dụng trong việc tạo ra các sân thể thao, đường đua và các lĩnh vực.

Năm 2003, Nike được vinh danh là "Nhà quảng cáo của Năm" trongLiên hoan quảng cáo Cannes, công ty đầu tiên nhận được vinh dự đó hai lần (cũng là năm 1994) trong lịch sử 50 năm của lễ. 
Ngôi sao bóng rổ của trường trung học LeBron James ký hợp đồng với Nike.

Năm 2004, Phil Knight thôi giữ chức CEO và Chủ tịch của Nike, nhưng vẫn tiếp tục làm chủ tịch. Knight được thay thế bởi William D. Perez làm CEO của Nike, có hiệu lực vào ngày 28/12/2004. 
Doanh thu hàng năm vượt quá 13 tỷ đô la. 
Tháng 6, nhà làm phim hoạt hình Trung Quốc Zhu Zhiqianq, của Xiao Xiao nổi tiếng, đệ đơn kiện Nike vì tội ăn cắp hình ảnh nhân vật hoạt hình của mình trong quảng cáo của họ. Đại diện của Nike phủ nhận các cáo buộc, cho rằng nhân vật stickman thiếu tính nguyên bản và là phạm vi công cộng. Cuối cùng, Zhu thắng kiện và Nike bị kết án phải trả 36.000 đô la cho họa sĩ truyện tranh. 

Năm 2005, Nike ra mắt Air Jordan XX, phiên bản thứ 20 của dòng giày bóng rổ The Air Jordan.

Trong năm tài chính 2018, Nike đã báo cáo thu nhập 1.933 tỷ USD, với doanh thu hàng năm là 36.397 tỷ USD, tăng 6.0% so với chu kỳ tài chính trước đó. Cổ phiếu của Nike được giao dịch ở mức trên 72 đô la một cổ phiếu và vốn hóa thị trường của nó được định giá hơn 114,5 tỷ đô la vào tháng 10 năm 2018.

Từ khi ra đời, các dòng giày mới của Nike tiếp tục thống trị thế giới giày thể thao trong 5 thập kỷ tiếp theo, xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1972 tại Track & Field Trials của Hoa Kỳ ở Eugene, Oregon. Ngày nay Nike, Inc. thống trị thị trường giày thể thao toàn cầu với 38% thị phần. Công ty sử dụng hơn 40.000 người trên khắp thế giới và tạo ra doanh thu hơn 21 tỷ đô la mỗi năm. Thương hiệu ra đời chỉ tương đối ngắn với khoản đầu tư 1,200 đô la và là cái bắt đầu cho công ty trị giá hơn 10 tỷ đô la ngày nay. 


Duy Khang - Kyluc.vn

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ