VIETKINGS – Niên lịch thế giới (30): 60 năm Barbie - Thương hiệu búp bê thời trang nổi tiếng thế giới

05-08-2019

KYLUC.VN - Barbie, thương hiệu búp bê thời trang nổi tiếng, đã đạt được nhiều thỏa thuận cấp phép với các nhãn hàng đầu châu Âu để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 60 năm.

Mattel đã phát động một chiến dịch toàn cầu khổng lồ để kỷ niệm 60 năm thương hiệu búp bê Barbie nổi tiếng của nó. Tuy nhiên, thay vì chỉ tập trung vào đồ chơi mang tính biểu tượng của nó, Mattel đã hướng sự chú ý đến 20 phụ nữ có ảnh hưởng và hợp tác với các tổ chức truyền cảm hứng cho các cô gái trẻ theo đuổi giấc mơ của họ. 

Hình ảnh Búp bê Barbie đầu tiên vào năm 1959.

Nguồn gốc

Barbie xuất hiện lần đầu vào năm 1959 tại New York, với tư cách là búp bê người mẫu thời trang tuổi teen.

Barbie bắt đầu từ một nhân vật hoạt hình tên Lilli. Hoặc, Lilli là cảm hứng cho Barbie. Barbie Mỹ có một quá khứ bí mật ở Đức với tên Búp bê Bild-Lilli.

Lilli đầu tiên là một truyện tranh, một cô gái người mẫu, được vẽ bởi họa sĩ truyện tranh, Reinhard Beuthien cho tờ báo lá cải Bild-Zeitung ở Hamburg Đức. Năm 1952, Reinhard Beuthian được giao nhiệm vụ tạo ra một phim hoạt hình cho tờ báo.

Đầu tiên ông vẽ một đứa bé nhưng bị từ chối; sau đó ông  vẽ nhân vật Lilli. Nhân vật xuất hiện trên tờ báo vào ngày 24 tháng 6 năm 1952 và gây được tiếng vang lớn.

Năm 1953, tờ báo quyết định đưa ra thị trường phim hoạt hình dành cho nữ giới như một con búp bê.

Bild Lilli Cartoon - sự khởi đầu của Búp bê Barbie

Sự phát triển một món đồ chơi

Barbie là một con búp bê thời trang được sản xuất bởi công ty đồ chơi Mỹ Mattel, Inc. và ra mắt vào tháng 3 năm 1959. Nữ doanh nhân người Mỹ Ruth Handler được cho là đã tạo ra con búp bê bằng cách sử dụng một con búp bê Đức có tên Bild Lilli làm nguồn cảm hứng của cô.

Barbie là nhân vật của một thương hiệu búp bê và phụ kiện Mattel, bao gồm các thành viên khác trong gia đình và búp bê sưu tầm. Barbie là một phần quan trọng của thị trường búp bê thời trang đồ chơi trong hơn năm mươi năm và là chủ đề của nhiều cuộc tranh cãi và kiện cáo, thường liên quan đến việc bắt chước búp bê và lối sống của nó.

Mattel đã bán được hơn một tỷ búp bê Barbie, biến hãng thành dòng sản phẩm lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất của công ty. Tuy nhiên, doanh số đã giảm mạnh kể từ năm 2014. Con búp bê đã biến đổi việc kinh doanh đồ chơi trong các cộng đồng giàu có trên toàn thế giới bằng cách trở thành phương tiện để bán các hàng hóa liên quan (phụ kiện, quần áo, bạn bè của Barbie, v.v.).

Búp bê này đã có một tác động đáng kể đến các giá trị xã hội bằng cách truyền đạt các đặc điểm của sự độc lập của phụ nữ và với vô số phụ kiện của nó, một phong cách sống cao cấp lý tưởng hóa có thể được chia sẻ với những người bạn giàu có.

Bắt đầu từ năm 1987, Barbie đã mở rộng thành một thương hiệu truyền thông, bao gồm các bộ phim hoạt hình, phim truyền hình đặc biệt, trò chơi video và âm nhạc.

Sẵn sàng cho Kỷ niệm 60 năm

Trong những năm gần đây, Mattel đã tập trung lại thương hiệu Barbie để đa dạng hơn, trông thực tế hơn và cung cấp các chương trình thực hành để trao quyền cho nữ giới.

Mattel cũng đã đưa ra một sáng kiến ​​mới gọi là Quỹ Dự án Barbie Dream Gap. Thuật ngữ khoảng trống trong giấc mơ, đề cập đến thời gian giữa một cô gái mơ về những khả năng so với khi cô bắt đầu nghi ngờ về khả năng của mình. Mattel sẽ quyên góp 1 đô la cho mỗi búp bê Barbie được bán ở Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến 11 tháng 3 cho quỹ này lên tới 250.000 đô la.

Thỏa thuận lớn nhất là sự hợp tác trên toàn thế giới với thương hiệu mỹ phẩm và chăm sóc da lớn Sephora để giới thiệu 15 sản phẩm mới, bao gồm son môi và mascara, sẽ được quảng bá kỹ thuật số và thông qua Instagram.

Tại Pháp, thương hiệu này cũng đã bảo đảm mối quan hệ đối tác thời trang với một thương hiệu kính râm cao cấp và sẽ ra mắt dòng sản phẩm dầu gội chuyên nghiệp với Generik, Paris. Ngoài ra, nó hợp tác với nhà xuất bản Assouline và công bố một số quan hệ đối tác thể thao.

Tại Anh, thương hiệu túi xoắn ốc đã ra mắt bộ sưu tập mùa hè với logo và màu sắc của Barbie, được bán thông qua Asos và TruffleShuffle.

Primark, công ty hỗ trợ thương hiệu Barbie trong năm nay, đã mở rộng mối quan hệ đối tác với kế hoạch tiếp quản đa danh mục được lên kế hoạch cho năm 2019.

Tại Ý, Barbie đã hợp tác với thương hiệu quần áo thể thao quần vợt Ý, Sergio Tacchini để ra mắt một loạt quần áo và phụ kiện quần vợt phụ nữ và con gái, bao gồm cả áo cami và dây đeo cổ tay.

Trong khi đó tại Ba Lan, Barbie đã ký thỏa thuận cấp phép với các thương hiệu quần áo Ba Lan Sinsay và Mohito, nhà bán lẻ phụ kiện Paso và cốc và phích nước thương hiệu Dajar. Thương hiệu mỹ phẩm Uroda cũng sẽ ra mắt một phạm vi chăm sóc cá nhân cho thương hiệu.

 


Duy Khang - Kyluc.vn

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Bia hơi Hà Nội
Vietjetair
Công viên châu Á
Nissin
Làng sen Việt Nam
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ