(AseanRecords) Hành trình quảng bá Kỷ lục Asean - P.456. Cảng Tanjong Pagar (Singapore) – Cảng container đầu tiên ở Đông Nam Á

21-01-2020

(Aseanrecords.world - Kyluc.vn) Cảng Tanjong Pagar mang tính biểu tượng - đặt nền tảng quan trọng cho Singapore với vị thế là một thành phố cảng toàn cầu.

Trong gần 50 năm hoạt động, cảng container Tanjong Pagar đã phục vụ đắc lực cho nền kinh tế của Singapore.

Bây giờ, cảng container lâu đời nhất sắp phải nhường chỗ cho thành phố Greater Southern Waterfront trong tương lai khi hợp đồng thuê cảng hết hạn vào năm 2027.

Trở lại vào thời gian cuối những năm 1960, chưa có nhiều tàu container rong ruổi trên các tuyến thương mại đến Đông Nam Á. Nhưng những người ra quyết định quan trọng tại Cảng vụ Singapore (PSA) lúc đó đã đánh cược vào việc xây dựng một cảng container tại East Lagoon (Tanjong Pagar ngày nay) và bảo đảm khoản vay 45 triệu đô la từ Ngân hàng Thế giới để giúp tài trợ cho quá trình xây dựng cảng.

 

Khi nhà ga Tanjong Pagar khai trương vào ngày 23 tháng 6 năm 1972, nó đã tạo ra làn sóng bởi đây không chỉ là nhà ga container đầu tiên của đất nước, mà còn là cảng container đầu tiên ở Đông Nam Á. Tại lễ khai mạc cảng, Bộ trưởng Bộ Truyền thông Yong Nyuk Lin đã nói với khán giả quốc tế: “Singapore đã có một bước nhảy vọt về số lượng như hôm nay vào kỷ nguyên container... có thể đáp ứng ngay cho các tàu container thế hệ thứ 3 lớn hơn và mới nhất với việc chính thức mở cảng container. Đây là điều cần thiết.”

Cảng đã nhận được tàu container đầu tiên vào ngay ngày khai trương – tàu MV Nihon đi vào cảng từ Rotterdam, chở theo khoảng 300 container, và nhận được sự chào đón của hơn 1.000 công nhân và quan chức cảng.

 

Vận chuyển container toàn cầu thực sự chỉ bắt đầu vào đầu những năm 1970. Thương mại container ở đây đã khởi đầu chậm chạp trong thập kỷ đó nhưng đã phát triển mạnh mẽ trong những năm 1980, nhờ thương mại thế giới mở rộng nhanh chóng, thúc đẩy tham vọng của Singapore trở thành một cảng container toàn cầu.

 

Đến năm 1982, Singapore đã phát triển thành cảng bận rộn nhất thế giới bằng cách vận chuyển trọng tải và lần đầu tiên xử lý một triệu container hàng hóa tiêu chuẩn - một nhà ga Tanjong Pagar đã đóng một vai trò quan trọng. Singapore vượt mốc năm triệu container sau tám năm để trở thành cảng container lớn nhất thế giới.

 

Ngày nay, Cảng Singapore tiếp tục được xếp hạng trong số các bận rộn nhất thế giới và là trung tâm trung chuyển hàng đầu trên toàn cầu. Ngành hàng hải chiếm 7% tổng sản phẩm quốc nội của Singapore và sử dụng hơn 170.000 nhân lực.

“… Bây giờ bạn có tất cả các bến container không có người lái, vì vậy có rất nhiều sự khác biệt, nhưng đó là sự tiến bộ. Chúng ta phải tiếp tục tiến về phía trước.” Ông Teo Siong Seng của hãng vận tải Pacific International Lines (PIL) cho biết.

Năm 2008, tại buổi khai mạc Hàng hải Singapore, Bộ trưởng Mentor Lee Kuan Yew đã mô tả cảng Tanjong Pagar  là lý do tồn tại của Singapore.

 

Hiện tại, cảng Tanjong Pagar sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ phụ trợ như trung chuyển xe hơi và phục vụ các cuộc gọi thỉnh thoảng của các tàu container, người phát ngôn của PSA cho biết.

PSA đã tổ chức một sự kiện để tôn vinh vai trò mà cảng Tangjong Pagar đã đóng góp trong lịch sử cảng của Singapore. Họ đã cho sắp xếp các container đặc trưng theo màu sắc để tạo nên hình ảnh đầu sư tử - biểu tượng của đất nước Singapore nổi bật lên trên nền những container màu tối khi nhìn thấy từ trên không.

Theo Tổ chức kỷ lục Đông Nam Á (Aseanrecords.world)


Lĩnh Nguyễn (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ