3 người phụ nữ truyền cảm hứng của ngành thời trang Việt

07-03-2020

Họ đến với thời trang theo các cách khác nhau nhưng không ai có được thành công một cách dễ dàng. Cả 3 người phụ nữ đều có một điểm chung: đam mê cháy bỏng, không bao giờ bỏ cuộc và luôn nỗ lực không ngừng.

 

 

3 người phụ nữ truyền cảm hứng của ngành thời trang Việt

 

Trang Lê: Bà trùm chân ngắn "Never say No" của làng mẫu Việt

"Tôi là người chân ngắn nhưng lại tổ chức chương trình cho chân dài. Có rất nhiều thử thách nhưng tôi không đầu hàng. Tôi cho rằng thử thách chính là cơ hội, tôi luôn luôn ‘Never say No’ và tìm mọi cách để thực hiện nó", Trang Lê, CEO Mutimedia JSC chia sẻ trong Women’s Summit 2017 do Forbes tổ chức.

 

3 người phụ nữ truyền cảm hứng của ngành thời trang Việt - Ảnh 1.

 

Xuất thân là dân tài chính, từng 8h đi làm rồi 5h về nhà, chính bản thân Trang Lê cũng không bao giờ nghĩ mình sẽ theo nghề này nếu không có bước ngoặt lớn từ Vietnam Next Top Model, chương trình từng gây nhiều tiếng vang khi lên sóng năm 2010. Project Runway hay Vietnam International Fashion Week tiếp tục khiến Trang Lê nổi danh trong làng thời trang Việt.

Với quan niệm "cứ đi rồi sẽ đến", Trang Lê tin rằng mỗi người đều có một tiềm năng và mỗi người đều phải tự khai phá những tiềm năng ấy để thành công. Trên hành trình ấy, tự tin là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, tự tin, chính xác là những gì Trang Lê không có khi bước những bước đầu tiên trên con đường này.

Tự tin không phải là cái tự nhiên mà có. Đó là thành quả của cả một quá trình rèn luyện, lăn lộn với những thử thách. Quan niệm cứ đi rồi sẽ đến và "Never say No" đã giúp người phụ nữ "chân ngắn" không lạc bước trong hình trình vun đắp ước mơ cho những "chân dài" Việt.

Một trong những thách thức Trang Lê gặp phải là khâu thực hiện chương trình Vietnam’s Next Top Model mùa đầu tiên. Mất 3 năm trời để mua được bản quyền cho Vietnam’s Next Top Model nhưng khi đạt được thỏa thuận, Trang Lê vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu. Cái lắc đầu của chuyên gia Mỹ sau 5 tháng chuẩn bị đe dọa đẩy mọi thứ xuống sông xuống biển.

"Hợp đồng có nguy cơ bị mất trắng. Ngay lập tức, tôi nói với họ cho tôi sang một quốc gia nào đó đang thực hiện chương trình này để học hỏi. May thay ở Mỹ đang làm mùa thứ 15. Sau chuyến đi đó, tôi đã biết mình cần phải làm gì", Trang Lê kể lại.

Đó chỉ là một trong vô số những lần người phụ nữ ngoại đạo "lật ngược thế cờ", biến thách thức thành cơ hội trong hành trình đưa thời trang Việt tiệm cận rồi bước ra với thế giới.

"Mỗi con người chỉ có một cuộc đời để sống. Chẳng ai thành công mà không có đam mê. Tuy nhiên, chỉ riêng đam mê là chưa đủ. Bạn cần phải hành động, phải đi đến cùng của ước mơ đó với hành trang là sự tự tin. Nếu bạn không tin vào chính bạn thì chẳng ai tin bạn cả. Sự tự tin chính là sức mạnh để vượt qua mọi thứ", Trang Lê nhấn mạnh.


Nga Lưu: Fashionista với khát vọng mang thương hiệu Việt ra thế giới

Giống Trang Lê, Nga Lưu cũng rẽ ngang vào lĩnh vực thời trang. Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân, cô gái gốc miền Trung quyết định làm thời trang vì một bài toán rất kinh tế: "Khi đi nhiều nơi trên thế giới, tôi thấy rất nhiều sản phẩm gắn ‘Made in Vietnam’ nhưng về thời trang thì gần như không có thương hiệu nào của người Việt. Nghĩa là chúng ta chỉ sản xuất thuê cho nước ngoài để lấy được tiền nhân công chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong chuỗi giá trị".

 

3 người phụ nữ truyền cảm hứng của ngành thời trang Việt - Ảnh 3.

 

Là một fashionista, Nga Lưu sẵn sàng chọn thương hiệu ngoại, trả giá ngoại cho những món đồ đẹp. Tuy nhiên, với máu của một dân kinh tế, cô không cảm thấy dễ chịu khi những sản phẩm đó lại do chính "người Việt mình làm ra" nhưng tiếng tăm của người Việt gần như chỉ là con số 0 trong đó.

"Từ đó, tôi khao khát mở một thương hiệu thời trang do người Việt làm ra, có thể chinh phục hơn 90 triệu dân số trong nước và có thể bước ra thế giới", cô chia sẻ. Đó là lý do Elise ra đời và cũng là dấu mốc đưa Nga Lưu bước chân vào lĩnh vực thời trang.

Khởi đầu khiêm tốn với 20 người "bình thường", chưa có tiếng tăm gì trong làng thời trang, cái duy nhất Elise có trong những ngày khởi nghiệp ấy chính là niềm đam mê "làm ra các sản phẩm cao cấp và bán ra với giá nhiều người Việt Nam mua được" được mọi người cùng chia sẻ. 3 cửa hàng đầu tiên của Elise ở Phạm Ngọc Thạch, Hàng Da và Bạch Mai.

"Tôi không sợ mình dốt, chỉ sợ không nhận ra cái dốt để sửa mà thôi" - CEO Elise Lưu Nga

Sản phẩm tốt, chất lượng cao nhưng vẫn ế vì Elise chẳng có tiếng tăm gì. Kinh nghiệm của một fashionista chỉ giúp Nga Lưu có được những sản phẩm chất lượng tốt và chẳng ai biết được điều đó. Một "canh bạc" lớn đã được Nga Lưu đặt cược và từ đó, cuộc chơi thay đổi.

Tăng Thanh Hà và Ngô Thanh Vân, 2 nhân vật có ảnh hưởng lớn trong showbiz, được Nga Lưu lựa chọn để quảng bá cho Elise, một thương hiệu thời trang chỉ có 3 cửa hàng ở Hà Nội. Khi Hà Tăng đồng ý trở thành gương mặt đại diện của bộ sưu tập, hàng hóa cũng được sản xuất với số lượng lớn gấp hàng chục lần trước kia.

Nga Lưu đã thành công. Elise được biết tới rộng khắp bởi tên tuổi của 2 ngôi sao hàng đầu trong showbiz Việt thời điểm bấy giờ. Kết hợp với chất lượng sản phẩm mà Nga Lưu luôn đòi hỏi cao, nhiều mẫu phải tái sản xuất liên tục để phục vụ công chúng. Tự tin vào bản thân, vào chất lượng sản phẩm đã giúp Nga Lưu thay đổi cục diện cuộc chơi.

"Tôi đánh giá một người làm thời trang thành công cần phải có những cá tính nhất định. Đó là đặt giá trị thẩm mỹ, lòng tự trọng đối với khách hàng của mình lớn hơn cả giá trị về tiền bạc, bởi vì làm thời trang chạm được đến trái tim người khác là điều rất rất khó", Nga Lưu chia sẻ.

Nhìn lại tổng thể hành trình 3 năm chật vật tới lúc gặt hái được thành công bước đầu, Nga Lưu cho biết mình đã sai rất nhiều. Tuy nhiên, cái may mắn mà cô gái gốc miền Trung có được là nhận ra những cái sai và kịp thời sửa chữa, giúp sản phẩm chinh phục được số đông khách hàng.

"Tôi không sợ mình dốt, chỉ sợ không nhận ra cái dốt để sửa mà thôi", Nga Lưu tin tưởng.


Hà Bùi: Cô công nhân nhặt chỉ truyền cảm hứng cho thời trang Việt

So với Trang Lê và Nga Lưu, Hà Bùi - CEO Sohee là người xuất phát với ngành thời trang từ số 0 theo đúng nghĩa đen. Rời quê nhà Thanh Hóa vào TPHCM lập nghiệp, công việc đầu tiên của Hà Bùi là công nhân nhặt chỉ trong một dây chuyền sản xuất. Cuộc sống của cô gái trẻ từng khó khăn đến mức Hà Bùi tính đi làm giúp việc để có "chỗ ăn, chỗ ở và một khoản để ra" như lời chị kể lại.

 

3 người phụ nữ truyền cảm hứng của ngành thời trang Việt - Ảnh 6.

 

Tuy nhiên, cá tính mạnh mẽ, sự hiếu thắng, cùng lời dặn dò của bố khiến Hà Bùi không chọn những công việc như thế. "Bố tôi ở quê thì lo cho con gái, sợ vào đó không ai quản lý sẽ hư nên còn viết thư cho tôi dặn ‘đói cho sạch, rách cho thơm’. Bất cứ khi nào nghĩ tới làm công việc gì mà không cần nỗ lực, không phải chịu khổ nhưng sẽ phải xấu hổ sau này, tôi lại nghĩ đến những điều bố viết và không bao giờ làm", Hà Bùi nhớ lại.

Sau thời gian làm công nhân, Hà tiếp tục với ngành thời trang bằng công việc bán hàng và nhanh chóng được thăng chức quản lý nhờ siêu chăm chỉ và có gu thời trang tốt. Chính quãng thời gian vất vả này đã tạo nên một Hà Bùi quyết tâm và mạnh mẽ sau này khi gây dựng thương hiệu thời trang của riêng mình.

Khi quyết định không đi làm thuê nữa, Hà Bùi thực sự bắt đầu với 2 bàn tay trắng bởi đồng lương bán hàng còm cõi không đủ giúp cô gái này tích luỹ vốn liếng. Nhờ chị vay lãi ngày 50 triệu đồng để mở một cửa hàng bán quần áo, Hà Bùi kinh doanh khá thành công và mở thêm nhiều cửa hàng khác ở Hải Dương sau đó.

Cho đến khi xây dựng thương hiệu thời trang công sở cao cấp mang phong cách Hàn Quốc có tên Sohee, Hà Bùi đã có nhiều năm lăn lộn với ngành này từ vị trí thấp nhất và trải qua nhiều thăng trầm. Lên Hà Nội lập công ty nhưng Hà lại mở showroom đầu tiên tại tỉnh Thanh Hóa và tiếp đó phát triển rất mạnh ở các tỉnh khác trước khi trở lại thủ đô.

Sohee dùng chiến lược "lấy nông thôn vây thành thị" - phát triển ở các tỉnh, sau đó mới trở lại thành công ở Hà Nội với thời trang công sở cao cấp, và thực hiện một cách thần tốc, quyết liệt.

Năm 2018, khi trai trương showroom ở Vincom Bà Triệu (Hà Nội), Hà Bùi làm xong việc chuẩn bị chỉ trong 2 tuần – điều các thương hiệu khác cần tối thiểu 1,5 tháng. Chưa hết, việc đưa thiết kế mẫu và đưa sản phẩm hoàn chỉnh ra thị trường cũng đạt các thời gian kỷ lục. "Nếu may mẫu xong và tôi chụp thử đăng vui trên facebook thì chỉ sau 1 tuần là khách hàng có thể mua ở các showroom", Hà tiết lộ.

Bản thân CEO Sohee cho đến khi đã thành công với thương hiệu có 25 showroom ở phía Bắc, vẫn làm việc với tốc độ cao và thường xuyên đi công tác tỉnh vào cuối tuần. Trên chiếc xe ô tô, nhân viên luôn mua sẵn một bắp ngô luộc (món yêu thích của Hà) để CEO Sohee tranh thủ ăn và làm việc xuyên trưa cho tiết kiệm thời gian khi đi công tác. Về tới Hà Nội dù đã tối muộn thì sáng hôm sau, Hà Bùi vẫn có mặt sớm tại văn phòng để giải quyết công việc.

Giờ đây, khi Công ty Sohee đã có tới 500 nhân viên và dự kiến tăng thêm từ 10 đến 15 showroom nữa trong năm 2020, Hà Bùi lại đứng trước những bước ngoặt mới. Cô công nhân nhặt chỉ năm xưa truyền cảm hứng cho rất nhiều phụ nữ có xuất phát điểm không thuận lợi, khi vượt qua vô vàn khó khăn để thành công với Sohee. Giờ đây, Hà Bùi tiếp tục đem lại niềm cảm hứng mới với thành công từ một thương hiệu thời trang cao cấp mang chính tên mình "Sohee by Habui".

Ở Sohee, triết lý thời trang của Hà Bùi không có gì đao to búa lớn mà chỉ có những điều giản dị và thiết thực, hướng tới những chị em muốn mình đẹp hơn mỗi ngày. Hà Bùi chia sẻ: "Mỗi người phụ nữ đã có một nét đẹp riêng. Nếu biết chọn bộ trang phục phù hợp, nét đẹp của bạn sẽ tỏa sáng một cách trọn vẹn nhất".


Theo Nguyễn Hoài - Cafebiz.vn (Theo Trí Thức Trẻ)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ