Những Tổ nghề nổi tiếng thế giới - Số 5: Thương gia Mikimoto Kōkich, ông tổ nghề nuôi cấy ngọc trai hiện đại của Nhật Bản

25-12-2018

KYLUC.VN - Công nghệ mới của Mikimoto Kōkich cho phép ngành công nghiệp ngọc trai nuôi cấy của Nhật Bản nhanh chóng mở rộng sau năm 1916; đến năm 1935 đã có 350 trang trại ngọc trai ở Nhật Bản sản xuất 10 triệu viên ngọc trai nuôi cấy hàng năm.

 

Mikimoto Kokichi (御木本幸吉, 1858 – 1954)

Mikimoto Kōkichi, hay Ngự Mộc Bản Hạnh Cát 御木 本 幸 吉 (1858-1954) là một doanh nhân Nhật Bản được cho là đã tạo ra viên ngọc trai nuôi cấy đầu tiên và sau đó bắt đầu công nghiệp nuôi cấy ngọc trai với việc thành lập công ty ngọc trai sang trọng Mikimoto.

Công ty của Kokichi đã được trao bằng sáng chế cho việc trồng ngọc trai và vào năm 1985 để kỷ niệm 100 năm thành lập hệ thống sáng chế, ông đã được chọn là một trong 10 nhà phát minh hàng đầu của Nhật Bản. Ông được giới thiệu vào nhà của các quý nhân theo sắc lệnh hoàng gia và sau khi được trao tặng Grand Cordon of the Order of the Sacred Treasure.

Công ty được xếp hạng là một trong những thương hiệu cao cấp nhất thế giới của WWD và Mikimoto Kokichi được xem là một trong những nhà lãnh đạo tài chính Nhật Bản tốt nhất của thế kỷ 20 bởi Nihon Keizai Shimbun. Ông cũng được biết đến với tư cách là người sáng lập Mikimoto Pharmaceuticals, một công ty chuyên về các sản phẩm làm đẹp có chứa canxi ngọc trai. Hòn đảo ngọc trai Mikimoto được đặt tên của ông. Ngoài ra, 'Phoenix Mikimoto Crown' có uy tín được sử dụng cho những người chiến thắng Hoa hậu Hoàn vũ cũ cũng như vương miện được sử dụng bởi Hoa hậu Quốc tế.

Tòa nhà Mikimoto ở Tokyo, thời Taishō.

Thuở nhỏ

Mikmoto sinh ra ở Toba vào năm 1858, tỉnh Shima (nay là tỉnh Mie). Cha của ông là một chủ cửa hàng udon. Mikimoto là con trai cả. Năm 11 tuổi, cha của Mikimoto ngã bệnh. Ông bỏ học ở tuổi 13 và bán rau để hỗ trợ gia đình. Nhìn thấy các thợ lặn ngọc trai của tỉnh Ise dỡ kho báu của họ ở bờ sông, thời thơ ấu của ông bắt đầu niềm đam mê với ngọc trai. Ở tuổi 20, Mikimoto nhận thấy nhiều vết rạn nứt ngọc trai khi anh đánh giá một triển lãm ngọc trai vào năm 1878. Điều này đã bắt đầu cho việc tìm kiếm sự phát triển của ngọc trai hoàn hảo hơn ở Mikimoto.

Nhà tiên phong trong nuôi cấy ngọc trai

Mikimoto bắt đầu tìm kiếm một phương pháp thay thế để sản xuất ngọc trai khi ở vị trí là chủ tịch của Hiệp hội Cải tiến Sản phẩm Hàng hải Shima. Tại thời điểm này, nhu cầu về ngọc trai được chú trọng hơn đáng kể nguồn cung cấp, thúc đẩy việc xem xét một nỗ lực để bảo vệ hàu.

Năm 1888, Mikimoto nhận được một khoản vay để bắt đầu trang trại trai ngọc trai đầu tiên của mình tại vịnh Shinmei trên Vịnh Ago ở tỉnh Mie với vợ và đối tác của ông Ume. Vào ngày 11 tháng 7 năm 1893, sau nhiều thất bại và gần như phá sản, ông đã có thể tạo ra ngọc trai nuôi cấy bán cầu. Ngọc trai được làm bằng cách gieo hàu với một lượng nhỏ ngọc trai.

 

Kokichi Mikimoto, nhà phát minh ra ngọc trai nuôi cấy Nhật Bản.

Đốt ngọc trai thô, Mikimoto Kokichi vào năm 1932, tại thành phố Kobe (ảnh được cung cấp bởi Mikimoto Shinjojima)

Ông đã giới thiệu những trụ sở chính tại một triển lãm sản phẩm biển ở Na Uy vào năm 1897 và bắt đầu một doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, phải mất thêm 12 năm nữa để tạo ra ngọc trai hình cầu hoàn toàn không thể phân biệt được với chất liệu tự nhiên có chất lượng cao nhất và thu hoạch khả thi về mặt thương mại đã không đạt được cho đến những năm 1920. Năm 1927, Mikimoto gặp nhà phát minh, Thomas Edison, người đang rất kinh ngạc về ngọc trai nuôi cấy của Mikimoto.

Năm 1899, cửa hàng ngọc trai Mikimoto đầu tiên được khai trương tại quận Ginza thời thượng của Tokyo bán ngọc trai hạt giống tự nhiên và ngọc trai nửa vòng. Doanh nghiệp Mikimoto mở rộng ra thị trường quốc tế, mở cửa hàng ở London (1913).

Đến năm 1935, ngành công nghiệp ngọc trai Nhật Bản đang phải đối mặt với các vấn đề thừa cung và giảm giá đối với ngọc trai nuôi cấy của Nhật Bản. Mikimoto quảng bá ngọc trai Nhật Bản ở châu Âu và Mỹ để chống lại giá giảm.

Thương hiệu ngọc trai Mikimoto cùng các cơ sở kinh doanh của nó.

Sau Thế chiến II, Mikimoto đã mở các cửa hàng ở Paris, New York, Chicago, Boston, Los Angeles, San Francisco, Thượng Hải và Bombay, và đó là một trong những thương hiệu Nhật Bản đầu tiên đạt được sự hiện diện và công nhận quốc tế.

Công nghệ mới của ông cho phép ngành công nghiệp ngọc trai nuôi cấy của Nhật Bản nhanh chóng mở rộng sau năm 1916; đến năm 1935 đã có 350 trang trại ngọc trai ở Nhật Bản sản xuất 10 triệu viên ngọc trai nuôi cấy hàng năm.


KYLUC.VN - Theo Duy Khang/ NHASANGNGHIEP.VN

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ