Top 100 doanh nhân thành đạt không bằng cấp – Số 34: Frederick Henry Royce, tỷ phú đồng sáng lập hãng Rolls-Royce

01-08-2018

(Kyluc.vn - VietKings) Chiếc Rolls-Royce đầu tiên, chiếc Rolls-Royce 10 hp, được giới thiệu tại Salon Paris vào tháng 12 năm 1904. Năm 1906, Rolls và Royce chính thức hóa quan hệ đối tác bằng cách tạo ra Rolls-Royce Limited.

Frederick Henry Royce

 

Frederick Henry Royce (1863 - 1933) là một kỹ sư và nhà thiết kế xe hơi người Anh. Ông đã cùng vơi với Charles Rolls và Claude Johnson, thành lập công ty Rolls-Royce.

Những ngày đầu cho khởi nghiệp

Frederick Henry Royce sinh ra ở Alwalton, Huntingdonshire, gần Peterborough, năm 1863, ông là con út trong năm người trong gia đình. Gia đình ông điều hành một nhà máy xay bột mà họ thuê từ các Ủy viên Giáo hội, nhưng doanh nghiệp thất bại và gia đình chuyển đến London. Cha ông qua đời vào năm 1872 và Royce phải đi ra ngoài để bán báo và giao điện tín, chỉ có một năm học chính thức.

Năm 1878, ông bắt đầu học nghề với công ty đường sắt Great Northern tại các công trình ở Peterborough nhờ sự giúp đỡ tài chính của một người dì. Sau ba năm, số tiền đã hết và sau một thời gian ngắn với một công ty sản xuất dụng cụ ở Leeds, ông trở lại London và gia nhập Công ty Điện lực và Ánh sáng. Ông chuyển đến văn phòng Liverpool của họ vào năm 1882 làm việc trên đường phố và ánh sáng sân khấu.

Năm 1884, với khoản tiết kiệm 20 bảng Anh, anh đã hợp tác với Ernest Claremont, một người bạn đóng góp 50 đô la và họ bắt đầu kinh doanh sản xuất phụ kiện điện trong nước tại một hội thảo ở phố Cooke, Hulme, Manchester, được gọi là F H Royce và Company. Năm 1894, họ bắt đầu chế tạo máy phát điện và cần cẩu điện và Công ty Royce & F.H được đăng ký là công ty trách nhiệm hữu hạn. Công ty được đăng ký lại vào năm 1899 với tên gọi Royce Ltd.

Hợp tác với Rolls

Charles Rolls (trái) và Henry Royce

 

Sau một sự suy giảm trong thương mại sau Chiến tranh Boer thứ hai, và sự xuất hiện của sự cạnh tranh ngày càng tăng trong cần cẩu và động lực từ Đức và Hoa Kỳ, Royce bắt đầu xem xét chiếc xe có động cơ như một sản phẩm mới tiềm năng cho công ty.

Với niềm đam mê của mình cho tất cả mọi thứ cơ khí, ông trở nên ngày càng tập trung vào xe ô tô, vào năm 1901, một De Dion nhỏ và vào năm 1902 hoặc 1903 một mô hình hai xi lanh Decauville 1901. Điều này đã không đáp ứng các tiêu chuẩn cao của mình và vì vậy ông lần đầu tiên cải thiện nó và sau đó quyết định sản xuất một chiếc xe của riêng mình vào năm 1904.

Chiếc Rolls-Royce đầu tiên, chiếc Rolls-Royce 10 hp, được giới thiệu tại Salon Paris vào tháng 12 năm 1904. Năm 1906, Rolls và Royce chính thức hóa quan hệ đối tác bằng cách tạo ra Rolls-Royce Limited, với Royce bổ nhiệm làm kỹ sư trưởng và giám đốc công việc của £ 1.250 mỗi năm cộng với 4% lợi nhuận vượt quá £ 10.000. Royce do đó cung cấp chuyên môn kỹ thuật để bổ sung cho sự ủng hộ tài chính và sự nhạy bén trong kinh doanh của Rolls. Đến năm 1907, công ty đã giành được giải thưởng về độ tin cậy kỹ thuật của xe hơi.

Mẫu sản phẩm của Rolls-Royce và hình ảnh Henry Royce, Charles Rolls, W. O. Bentley

 

Royce & Company vẫn hoạt động như một công ty riêng biệt chế tạo cần cẩu cho đến năm 1932 khi nó được Herbert Morris của Loughborough mua lại.

Ngày nay, ông cũng được tưởng niệm tại Royce Hall, nơi ở của sinh viên tại Đại học Loughborough, và đến năm 2011, hình ảnh ông cũng được tưởng niệm một trong những bãi đỗ xe của trung tâm mua sắm Queensgate ở Peterborough.

Một tường kỷ niệm Frederick Henry Royce  ở West Wittering.

Khang Nguyễn - Kyluc.vn

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Bia hơi Hà Nội
Vietjetair
Công viên châu Á
Nissin
Làng sen Việt Nam
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ