VIETKINGS - NIÊN LỊCH THẾ GIỚI (35): 180 năm Patek Philippe - Gia đình Stern đã bảo vệ thương hiệu đồng hồ siêu sang trọng như thế nào

28-11-2019

KYLUC.VN | VIETKINGS - Patek Philippe, nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ của Thụy Sĩ, tròn 180 tuổi trong năm 2019. Công ty là nhà sản xuất đồng hồ gia đình độc lập lâu đời nhất của Geneva và quan điểm lâu dài của nó được phản ánh trong quảng cáo mang tính biểu tượng của nó: 'Bạn không bao giờ thực sự sở hữu Patek Philippe, bạn chỉ chăm sóc nó cho thế hệ tiếp theo'.

 

Nghề thủ công và Nghệ thuật bậc nhất thông qua các thế hệ

Patek Philippe được coi là một trong những thương hiệu đồng hồ cao cấp cao cấp tốt nhất và uy tín nhất trên thị trường.

Công ty rất coi trọng sự sáng tạo và khéo léo, nỗ lực để đạt được những cột mốc ấn tượng về thiết kế và chất lượng.

Chất lượng hơn số lượng là tiêu chuẩn cho thương hiệu có uy tín này và nó có niềm tự hào to lớn về tính độc quyền của đồng hồ. Trên thực tế, trong lịch sử lâu đời của mình, nó đã ước tính rằng Patek Philippe chỉ tạo ra khoảng 1 triệu đồng hồ. Các thương hiệu khác được biết là sản xuất nhiều đồng hồ chỉ trong 1 năm!

"Patek luôn có chiến lược tương tự để tạo ra những chiếc đồng hồ tốt nhất trong thế giới. Chúng tôi có khoảng 200 sản phẩm khác nhau, từ các mẫu cổ điển đến thể thao, nhưng luôn được thực hiện ở mức độ thẩm mỹ và công nghệ cao nhất."

- Thierry Stern, chủ tịch của Patek Philippe và thành viên thế hệ thứ tư trong gia đình Stern.

 

Đây là một phần lý do tại sao các công ty đồng hồ của hãng rất được các nhà sưu tập và người hâm mộ trên toàn thế giới tìm kiếm. Các mẫu Patek Philippe hiếm có giá đấu giá kỷ lục, như đồng hồ bỏ túi Graves 'Supercomplication', được mua với giá hơn 24 triệu USD hay Patek Philippe Grandmaster Chime Ref. 6300A-010 vừa được đấu giá 31 triệu đô la, trở thành chiếc đồng hồ đắc nhất thế giới.

Patek Philippe đã đi tiên phong và phổ biến nhiều các yếu tố phức tạp được yêu thích nhất hiện nay trong "haute horlogerie" (tốt nhất tuyệt đối). Chúng bao gồm lịch vạn niên, bộ gõ chuông và các bộ chuông hòa âm, các loại đồng hồ bấm giờ khác nhau, và Giờ Thế giới được cấp bằng sáng chế của nó.

 

Antoine Norbert de Patek - Nhà sáng lập của Patek Philippe

Người sáng lập Antoni Norbert Patek.

Thương hiệu được biết đến ngày nay là Patek Philippe ban đầu được thành lập vào năm 1839 tại Geneva, Thụy Sĩ. Thương hiệu ban đầu mang tên của chính nhà sáng lập đầu tiên của nó, Patek. Antoni Norbert Patek sinh ngày 12 tháng 6 năm 1812 tại Piaski, một ngôi làng nhỏ ở Ba Lan.

Cuộc sống ban đầu của ông bị ảnh hưởng nặng nề bởi bất ổn chính trị lan rộng. Vào thời điểm đó, một phần của Ba Lan nơi Patek sống thuộc về Đế quốc Nga.

Patek, người đã thể hiện lòng dũng cảm và liêm chính từ khi còn trẻ, đã gia nhập đội kỵ binh Ba Lan khi ông 16 tuổi. Phục vụ trong Trung đoàn súng trường số 1, ông đã chiến đấu dũng cảm trong cuộc nổi dậy tháng 11 (1830-1831).

Sau đó, Patek định cư ở Geneva. Tại đây, ông bắt đầu sử dụng tên Antoine Norbert de Patek.

Ông cảm thấy ngay lập tức bị cuốn hút vào ngành công nghiệp chế tạo đồng hồ Geneva nổi tiếng. Đặc biệt, chứa đựng những khuynh hướng nghệ thuật, di sản nghệ thuật trang trí lâu đời được thực hiện trong chế tạo đồng hồ Genevan rất thu hút ông.

Vì vậy, ông đã hợp tác với một người nhập cư Ba Lan, François Czapek, để thành lập Patek, Czapek, & Cie vào năm 1839. Czapek, một thợ làm đồng hồ bậc thầy người Séc, đã được thành lập tại Geneva.

Công ty mới được thành lập nhanh chóng tìm thấy thành công khiêm tốn, tập trung từ khi bắt đầu nâng cao chất lượng sản xuất đồng hồ chất lượng.

Thay vì sản xuất số lượng lớn với giá rẻ để mang lại lợi nhuận, họ đã chọn sản xuất khoảng 200 chiếc đồng hồ chất lượng hàng đầu.

Ví dụ, ảnh phía bên cạnh là những chiếc đồng hồ bỏ túi với hình thu nhỏ với ảnh của anh hùng dân tộc Ba Lan Tadeusz Kościuszko (trái) và Vua Poniatowski (phải).

Tuy nhiên, Patek và Czapek thường xung đột với nhau. Ngay sau đó, Patek thấy rằng ông cần phải tìm một đối tác mới để giữ cho doanh nghiệp trẻ của mình phát triển.

Năm 1844, Patek sang Pháp tham dự Triển lãm công nghiệp (Industrial Exposition) lớn . Ở đó, ông đã liên lạc với chuyên gia đồng hồ trẻ tuổi tài năng người Pháp Jean Adrien Philippe. Philippe, con trai của một thợ sửa đồng hồ thành đạt, đã nhanh chóng nổi tiếng trong cộng đồng chế tạo đồng hồ thông qua những đổi mới đầy hứa hẹn của mình.

Cơ chế không chìa khóa được cấp bằng sáng chế của Philippe, đã giành được Huy chương Vàng tại Triển lãm, ban đầu khiến Patek tò mò. Xét thấy công việc của Philppe, và nói chuyện riêng với ông, Patek tin tưởng rằng sự tham gia của Philippe sẽ đưa công việc kinh doanh của ông lên một tầm cao mới.

Vì vậy, vào năm 1845, Philippe chuyển đến Geneva và tham gia nỗ lực chế tạo đồng hồ Patek, với tư cách là đối tác và Giám đốc kỹ thuật. Sau khi Czapek rời đi, Patek đã rút ngắn tên công ty thành 'Patek & Cie'. Sau đó, vào năm 1851, vai trò trụ cột của Philippe đã được công nhận thông qua việc đổi tên công ty thành 'Patek, Philippe & Cie.'

Chân dung Antoni Norbert Patek (trái, 1812 – 1877) và Jean Adrien Philippe (1814 - 1894).

 

4 thế hệ Gia đình Stern gìn vàng giữ ngọc

Vào năm 1932, hai anh em Charles và Jean Stern, nhà sản xuất mặt đồng hồ, đã mua lại doanh nghiệp, gần một trăm năm sau khi nó được thành lập vào năm 1839. Gia đình Stern, hiện đã sở hữu và quản lý Patek Philippe trong bốn thế hệ, có chung một quan điểm về vai trò của họ trong việc bảo vệ và phát triển thương hiệu.

Thierry Stern, Chủ tịch từ năm 2009, nói: 'Chúng tôi là người bảo vệ thương hiệu và đang chăm sóc nó trong một vài thời điểm. Chúng tôi không phải là người sáng lập, thương hiệu đã tồn tại trước khi gia đình chúng tôi có được nó, và chúng tôi không bao giờ cố gắng biến nó thành của chúng tôi. '

Tuy nhiên, gia đình đã tạo được dấu ấn với Patek Philippe theo ba cách đặc biệt có chứa những bài học hữu ích cho các doanh nghiệp gia đình khác.

Trong thời đại này, Patek Philippe trở thành một thương hiệu khá đặc biệt, là nhà sản xuất đồng hồ độc lập cuối cùng thuộc sở hữu gia đình ở Geneva - cái nôi của chính sản xuất đồng hồ tốt - đứng giữa những người khổng lồ. Điều đó có nghĩa là hãng thích hoàn toàn tự do sáng tạo để hoàn toàn thiết kế, sản xuất và lắp ráp với quy tắc riêng của mình, theo tốc độ riêng của bản thân. Patek Philippe, và công ty đã sản xuất ít hơn một triệu đồng hồ trong 180 năm qua - ít hơn một số nhà sản xuất cao cấp của Thụy Sĩ sản xuất trong một năm. Thierry Stern, chủ tịch của Patek Philippe cho biết, "chúng tôi muốn dành thời gian để kiểm tra và kiểm tra lại". Công ty được sở hữu bởi gia đình Stern từ năm 1932. Tự hào khi được điều hành bởi gia đình, công ty đã được truyền qua nhiều thế hệ trong hơn 80 năm. "Điều đầu tiên và quan trọng nhất là giữ được sự độc lập", Philippe Stern, cha của Thierry, chủ tịch danh dự của công ty.

Tập đoàn Stern được thành lập tại Geneva vào năm 1898 bởi gia đình Stern và là nhà cung cấp mặt đồng hồ chất lượng cao nhất cho nhiều thương hiệu xa xỉ. Thành công đến mức, công ty, hai anh em nhà Stern, Charles và Jean, cuối cùng đã mua một trong những khách hàng lớn nhất của họ, Patek Philippe, vào năm 1932 giữa cuộc Đại khủng hoảng.

Ở thế hệ thứ tư của thương hiệu bây giờ, với rất nhiều kỷ niệm đẹp, tài liệu lưu trữ và câu chuyện gia đình để chia sẻ, gia đình Stein đang làm việc với người bạn lâu năm và nhà báo nổi tiếng Nicholas Foukes để giữ cho lịch sử công ty tồn tại. Thierry nói rằng "Cha tôi nói với tôi phải làm cho di sản này trở nên sống động, ‘Patek Philippe: Một tiểu sử ủy quyền' không chỉ là một cuốn sách về thương hiệu, mà còn là lịch sử của gia đình". Bộ sách gồm 544 trang được kết hợp bởi hôi và một số tính cách quan trọng nhất trong lịch sử của công ty, bao gồm Philippe và Thiery, cũng như nhà thiết kế trang sức Thụy Sĩ Gerald Genta, người chịu trách nhiệm thiết kế mẫu Nautilus đầu tiên vào năm 1976, biểu tượng của nhà sản xuất.

Sách ‘Patek Philippe: The Authorised Biography’.

 

Định vị thương hiệu rõ ràng: chất lượng, không phải số lượng

Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ có tính cạnh tranh cao. Nó bao gồm khoảng 600 công ty khác nhau, nhiều trong số đó nhắm đến phân khúc cao cấp nơi đồng hồ có giá hơn 3.000 CHF. Gia đình Stern quyết tâm giữ Patek Philippe ở vị trí cao nhất của phân khúc xa xỉ này như một thương hiệu 'siêu sang trọng', nổi bật bởi sự xuất sắc, di sản, giá cả và phân phối chọn lọc cao cho khách hàng có giá trị ròng cao.

Đối với một số mẫu Patek Philippe, những khách hàng này phải đăng ký để mua đồng hồ và đôi khi cần phải đợi một vài năm trước khi nhận được nó. Năm 2013, Patek Philippe đã bán được khoảng 55.000 đồng hồ, tăng 2,5% so với năm 2012, thông qua 450 đại lý đặc biệt trên 70 quốc gia.

Trái: Bản vẽ phát thảo ý niệm 'không khóa' của kỹ sư Philippe; Phải: “Stemwinder” Movement.

'Chúng tôi không quan tâm đến khối lượng mà thay vào đó là tăng trưởng giá trị và đang hạn chế doanh số hàng năm của chúng tôi', ông Stern nói.

Số lượng được gọi là 'triệu phú', với hơn 100 triệu đô la tài sản, tăng 29% trên toàn thế giới từ năm 2006 đến 2012 và được dự báo sẽ tăng mạnh trong những năm tới. Nhưng ông Stern nói Patek Philippe không muốn theo đuổi tăng trưởng ngắn hạn nhanh hơn. Ông cũng không muốn mạo hiểm pha loãng giá trị của thương hiệu Patek Philippe bằng cách giới thiệu các phần mở rộng thương hiệu và cấp phép cho liên doanh.

 

Tham gia trực tiếp vào kinh doanh

Chủ tịch Patek Philippe – Ông Thierry Stern - tham gia lễ khánh thành đại diện thương hiệu của hãng tại Việt Nam, tháng 4/2019.

Gia đình Stern luôn trực tiếp tham gia vào công việc kinh doanh không chỉ với tư cách là CEO, Chủ tịch và thành viên hội đồng quản trị, mà còn ở phía điều hành. Vợ của ông Stern, Sandrine, đã làm việc cho Patek Philippe từ năm 1996 và hiện đang lãnh đạo bộ phận sáng tạo, còn chị gái ông làm việc tại cửa hàng hàng đầu của công ty ở Geneva.

Bản thân ông Stern có chuyên môn về đồng hồ kỹ thuật và tham gia chặt chẽ vào việc phát triển và thiết kế các sản phẩm của công ty. Đây là một trong những chiếc đồng hồ phức tạp nhất thế giới; Một 'Grande Complication' của Patek Philippe có thể có tới 705 chiếc như đối với Sky Moon Tourbillon. Ông cẩn thận xác định những vật liệu nào sẽ được sử dụng, nên đổi mới ở đâu và khi nào nên vẽ một đường kẻ và bảo vệ thương hiệu khỏi việc giới thiệu những gì ông coi là 'tiện ích'. Và, giống như cha Philippe Stern, cựu Chủ tịch của Patek Philippe, người quyết định giới thiệu lại đồng hồ gõ chuông (minute repeater) vào năm 1989, cá nhân ông Stern chấp thuận mỗi đồng hồ gõ chuông trước khi nó rời xưởng sản xuất tại Plan-les-Ouates ở trong bang của Geneva.

Các thành viên gia đình xây dựng thương hiệu bằng cách gặp gỡ thường xuyên với khách hàng, nhà bán lẻ và nhân viên, và đến các sự kiện của công ty và triển lãm thương mại. Ông Stern đã xuất hiện cùng cha mình trong các quảng cáo và chiến dịch hình ảnh cho thương hiệu. Và Sterns đã đầu tư vào Bảo tàng Patek Philippe, khai trương năm 2001 tại Geneva với mục tiêu giới thiệu thương hiệu, di sản và lịch sử chế tạo đồng hồ.

'Bạn chỉ có thể dẫn đầu nếu bạn biết kinh doanh và thực hiện các hành vi phù hợp với yêu cầu của một người. Bạn phải thực sự sống cùng nó, không chỉ có thái độ giả vờ', ông Stern nói.

 

Không vội vã cho thế hệ tiếp theo

Patek Philippe thuộc sở hữu của Stern Family - Nhà sản xuất đồng hồ độc lập thuộc sở hữu gia đình cuối cùng ở Geneva.

Bên cạnh vai trò rất công khai và hữu hình trong kinh doanh, gia đình Stern thỉnh thoảng mạo hiểm với truyền thông. Gần đây có một cuộc tranh cãi với cơ quan thuế Geneva, khi công ty đe dọa sẽ rời khỏi bang vì chính sách thuế tài sản 'ngột ngạt'.

Tất cả điều này có ý nghĩa đối với sự riêng tư của gia đình. Gia đình Stern trong lịch sử đã truyền lại truyền thống chế tạo đồng hồ của mình qua các thế hệ bằng cách kết hợp cách kể chuyện kinh doanh với việc truyền tải các kỹ năng kỹ thuật. Nhưng ông Stern, người đang có những đứa con ở tuổi thanh thiếu niên, không muốn tiếp xúc với thế hệ tiếp theo với doanh nghiệp quá sớm.

Ông muốn các con trai và anh em họ của mình nắm lấy niềm đam mê của riêng mình đối với việc kinh doanh đồng hồ trước khi quyết định vai trò tương lai của họ trong việc bảo vệ thương hiệu Patek Philippe.

Với lịch sử 180 năm phát triển cùng với câu chuyện 500 năm về chế tạo đồng hồ cơ, không có gì ngạc nhiên khi những đổi mới của Patek Philippe đã và tiếp tục có tác động đáng kể đến không chỉ bản thân thương hiệu, mà còn về toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ.

'Vai trò của tôi như một người cha là dạy cho con tôi những giá trị đúng đắn, nhưng quyết định tham gia vào công ty khay không là của bọn trẻ', ông nói.

Vào đầu năm 2019, trong sự đồn đoán về việc gia đình sẽ bán công ty với giá 7-9 tỷ Euro, việc thừa kế bảo vệ di sản thương hiệu không hẳn đến từ những đứa con trong gia đình Stern. "Nếu nó không phải là con của tôi, thì đó sẽ là một giám đốc điều hành mới, nhưng chắc chắn rằng nó không nằm trong kế hoạch bán Patek của chúng tôi", ông St. Stern nói.


Duy Khang - Kyluc.vn (VietKings)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ