Nhà sáng nghiệp Huỳnh Kim Chi: "Có bột mới quấy nên hồ"

25-07-2016

(Kỷ lục - Vietkings) Là người chèo lái con thuyền doanh nghiệp sản xuất, chế biến bột mì cách đây 20 năm, bà Huỳnh Kim Chi là người luôn tâm huyết với việc sản xuất ra những mặt hàng bột làm bánh rất tiện dụng, giúp cho người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian, công sức khi thực hiện nhiều loại bánh như bánh xèo, bánh cuốn, bánh bèo hay bánh canh… .

Tạp chí FOUNDER đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với bà Huỳnh Kim Chi – Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Bột Quốc tế Mikko xung quanh sự hình thành và phát triển rực rỡ của Công ty Bột Quốc tế Mikko trong 20 năm qua.

Chào bà, thành công nào cũng phải trải qua những chặng đường khác nhau và để lại những dấu mốc đáng nhớ, vậy những mốc son mang tính bước ngoặt trong cuộc đời bà là gì?

Nhà sáng nghiệp Huỳnh Kim Chi: Mốc son mang tính bước ngoặt trong cuộc đời tôi là năm 1996, tôi cùng chồng thành lập Công ty TNHH Thương mại Đại Phong, đây là công ty đầu tiên của chúng tôi. Đến năm 1999, do nhu cầu cao của người tiêu dùng về bột mì nên chúng tôi xây dựng nhà máy xay xát và chế biến bột mì đầu tiên tại Khu công nghiệp Trà Nóc , Tp. Cần Thơ… sau đó đến Công ty Liên doanh Bột Quốc tế.


Chân dung Nhà sáng nghiệp Huỳnh Kim Chi
 

Xin bà cho biết công việc, nghề nghiệp đầu tiên của bà? Cơ duyên nào đưa bà đến với kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm?

Nhà sáng nghiệp Huỳnh Kim Chi: Nghề nghiệp đầu tiên của tôi là làm chủ của một lò bánh mì vì bản thân tôi sinh ra và lớn lên trong gia đình có ba mẹ làm nghề bánh mì từ rất lâu . Từ những công việc đó, cái duyên kinh doanh bột mì đến với tôi hết sức tự nhiên là thuận lợi vì tôi hiểu rõ được giá trị của bột mì và những yêu cầu của khách hàng sử dụng bột mì.

Quá trình khởi nghiệp, xây dựng và phát triển thương hiệu Đại Phong đến Công ty liên doanh Bột Quốc tế có những khó khăn, thử thách đáng nhớ nào thưa bà?

Nhà sáng nghiệp Huỳnh Kim Chi: Trong suốt quá trình kinh doanh, phát triển thương hiệu Đại Phong đến Công ty Liên Doanh Bột Quốc Tế, chúng tôi đã gặp phải không ít khó khăn. Tuy nhiên thử thách đáng nhớ nhất là khi xây dựng xong nhà máy sản xuất bột trộn sẵn đầu tiên tại Việt Nam thì việc tiếp thị đến khách hàng Việt Nam những sản phẩm bột trộn sẵn của công ty gặp rất nhiều trở ngại do người tiêu dùng chưa thật sự hiểu rõ sản phẩm bột trộn sẵn là như thế nào và họ e ngại rằng chất lượng sản phẩm làm từ bột trộn sẵn khó có thể sánh bằng chất lượng sản phẩm làm bằng cách làm truyền thống. Tuy nhiên, bằng quyết tâm và nỗ lực hết mình, tôi đã định hướng cho đội ngũ nhân viên tiếp cận trực tiếp khách hàng bằng cách thực hiện các buổi giới thiệu sản phẩm tại chỗ: làm sản phẩm cho khách hàng xem và khách hàng có thể thưởng thức ngay các sản phẩm làm từ bột trộn sẵn. Nhân viên công ty đã kiên nhẫn thực hiện các buổi giới thiệu sản phẩm đến khắp các  chợ, siêu thị trong  nước ròng rã hơn 2 năm thì các sản phẩm của công ty mới tiếp cận được đến người tiêu dùng. Và điều chúng tôi vui nhất là, sau khi khách hàng dùng thử sản phẩm của công ty chúng tôi thì đa số họ đều rất thích và trở thành khách hàng thường xuyên của công ty.

 


Thương hiệu bột Mikko với đa dạng chủng loại
 

 

Các ý tưởng lớn đằng sau doanh nghiệp Bột Quốc tế và điều đặc biệt nhất (khác nhất) của thương hiệu là gì?

Nhà sáng nghiệp Huỳnh Kim Chi: Đó là việc giới thiệu được các sản phẩm thực phẩm truyền thống của Việt Nam đến với thế giới, qua đó quảng bá được hình ảnh đất nước Việt Nam đến bạn bè khắp năm châu. Điều khác biệt nhất của thương hiệu Bột trộn sẵn Mikko là: “Bột dành cho cuộc sống hiện đại” vì thực hiện đơn giản, tiết kiệm thời gian và an toàn vệ sinh thực phẩm do được sản xuất bởi công nghệ và chất lượng Nhật Bản.

“Thất bại là mẹ thành công”, trong suốt chặng đường dài xây dựng thương hiệu, bà đã có những lần thất bại lần nào? Sau những thất bại đó, bà đã rút ra được bài học gì?

Nhà sáng nghiệp Huỳnh Kim Chi: Sống và làm việc trên đời, ai cũng có ít nhất một lần thất bại, câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công”, luôn nhắc nhở tôi đừng nản chí, đừng tuyệt vọng trước những thất bại. Câu nói ấy chính là chân lý đã giúp tôi trưởng thành, kiên nhẫn hơn rất nhiều sau những lần thất bại để có được hôm nay.

Giá trị lớn nhất mà thương hiệu Bột Quốc Tế mang lại? Hướng phát triển trong tương lai của công ty?

Nhà sáng nghiệp Huỳnh Kim Chi: Giá trị lớn nhất mà thương hiệu Bột Mikko mang lại là đem đến cho người tiêu dùng những dòng sản phẩm hết sức tiện dụng để làm ra các sản phẩm thực phẩm độc đáo mà trước kia nếu muốn thực hiện phải trải qua các lớp học chuyên về kỹ thuật làm bánh, nấu ăn. Hướng phát triển của công ty trong tương lai là mở rộng thị trường trong nước hơn nữa thông qua các trung tâm dạy làm bánh do chính công ty xây dựng và tổ chức dành cho mọi đối tượng khách hàng có nhu cầu. Đồng thời công ty cũng thực hiện chiến dịch quảng bá sản phẩm Mikko rông rãi hơn ra nước ngoài thông qua các H�������i chợ thương mại, thực phẩm  và thông qua các kênh phân phối sẵn có của Công ty tại thị trường Mỹ, Canada, châu Âu , Nhật Bản,…


Chiếc bánh xèo lớn nhất thế giới thực hiện bởi thương hiệu Bột Mikko
 

Bánh xèo là một trong những món ăn truyền thống dân dã của ẩm thực Việt Nam, Công ty Bột Quốc Tế đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và Liên minh Kỷ lục Thế giới xác lập kỷ lục “Chiếc bánh xèo lớn nhất”. Thông qua kỷ lục này, Công ty Bột Quốc Tế muốn gửi gắm điều gì thưa bà?

Nhà sáng nghiệp Huỳnh Kim Chi: Đó là một niềm vui và niềm tự hào của cả tập thể cán bộ và nhân viên công ty. Thông qua việc xác lập kỷ lục lần này, Công ty Liên doanh Bột Quốc tế muốn gửi gắm thông điệp đến người tiêu dùng trong và ngoài nước rằng sản phẩm bột trộn sẵn Mikko sẽ luôn cải tiến và phát triển để phục vụ khách hàng tốt hơn, đồng thời giới thiệu món ăn truyền thống bánh xèo của người Việt Nam ra thế giới.

 


Bà Huỳnh Kim Chi nhận bằng Kỷ lục Thế giới trong Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam
 

Theo bà, con đường quảng bá ẩm thực có phải là con đường ngắn nhất để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ra thế giới?

Nhà sáng nghiệp Huỳnh Kim Chi: Đúng vậy! Theo quan điểm của cá nhân tôi, con đường quảng bá ẩm thực là con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất để quảng bá hình ảnh con người và đất nước Việt Nam ra thế giới, bởi vì bánh xèo là thức ăn mà “ăn” là một trong ba khía cạnh văn hóa vật chất của một dân tộc: “ăn, mặc và ở”.

Các hoạt động từ thiện hướng về cộng đồng mà công ty đã, đang và sẽ thực hiện? Đằng sau các hoạt động đó là thông điệp gì thưa bà?

Nhà sáng nghiệp Huỳnh Kim Chi: Chúng tôi luôn quan tâm đến các hoạt động từ thiện hướng về cộng đồng, cụ thể công ty đã và đang thực hiện như : Cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung sau con bão số 10 năm 2014; thăm hỏi, giúp đỡ trẻ em cơ nhỡ tại Trường dạy nghề Tuy Hòa – Phú Yên tháng 11/2014; Phát bánh mì từ thiện tại Bện viện Chợ Rẫy –Tp.HCM hàng tuần. Và nhiều công việc khác như: thăm viếng, tặng quà cho người bệnh hiểm nghèo, người già neo đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ… ở nhiều nơi trong nước.

Bà có thể tiết lộ đôi điều về tổ ấm gia đình mình (chồng và con cái)?

Nhà sáng nghiệp Huỳnh Kim Chi: Tôi rất hạnh phúc vì có được sự tiếp sức và  đồng hành của người bạn đời tôi trong suốt thời gian dài làm kinh doanh. Anh ấy hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty tôi, và là người đã cùng tôi vững bước trên con đường kinh doanh của mình. Gia đình chúng tôi có hai con, con trai tôi đang học đại học và con gái đang học phổ thông. Các cháu đều ngoan và rất chăm học.

Dung hòa được công việc kinh doanh và cuộc sống gia đình là điều không hề dễ đối với nữ doanh nhân. Nếu có sự lựa chọn khác, bà có chọn lại con đường mình đã đi?

Nhà sáng nghiệp Huỳnh Kim Chi: Tất nhiên việc dung hòa được công việc kinh doanh và cuộc sống gia đình không phải là việc dễ dàng nhưng tôi may mắn có được sự đồng cảm, sẻ chia  và thấu hiểu sâu sắc từ người bạn đời của mình vì bản thân anh ấy cũng là một doanh nhân nên anh ấy là người hiểu tôi nhất, giúp tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống và công việc. Nếu có sự lựa chọn khác, tôi vẫn muốn chọn lại con đường tôi đã đi vì tôi cảm thấy mình rất hạnh phúc trên con đường mình đã chọn.

Những bài học hoặc lời khuyên bổ ích mà bà muốn dành cho thế hệ sau?

Nhà sáng nghiệp Huỳnh Kim Chi: Tôi chỉ có một lời khuyên duy nhất cho các thế hệ sau rằng: Tri thứcTâm huyết sẽ là hai yếu tố quan trọng để đưa bạn đến thành công.

Chân thành cảm ơn bà! Chúc bà và Công ty Bột thành công trong mọi công việc.

                                                                            


Như Bá - Kyluc.vn (Thực hiện)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ