Hành trình làm nên thương hiệu nghìn tỷ của NutiFood

03-01-2018

Khởi đầu là một dự án “bất đắc dĩ” giúp nhân viên cải thiện thu nhập, giờ đây Nutifood thành doanh nghiệp có doanh thu 8.000 tỷ mỗi năm.

Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, các dược sĩ, kỹ sư Trạm nghiên cứu dược liệu - Sở Y tế TP HCM thành lập tổ hợp lo đời sống cho cán bộ nhân viên, bù vào đồng lương ít ỏi. Tổ hợp mang tên Đồng Tâm, có ý nghĩa "đồng tâm hợp lực" của tất cả thành viên, từ góp vốn mua máy móc, trồng dược liệu, chưng cất nguyên liệu, sản xuất và phân phối hàng.Sản phẩm chủ đạo là kẹo dinh dưỡng, viên ngậm thông cổ, cốm bổ canxi cho trẻ em...

Ông Lê Nguyên Hòa, Phó chủ tịch HĐQT, một trong những thành viên sáng lập NutiFood cho biết, lúc đó ai cũng vận động nhau về bán vàng góp vào làm vốn quay vòng tổ hợp. Phần lớn mọi người làm ngoài giờ, ai thấy việc là tham gia. Giá bán sản phẩm được xác định bằng giá vốn, cộng thêm phần trăm lời và sản phẩm không cần tổ chức phân phối.

Chiếc máy xay sinh tố - dấu ấn đáng nhớ một thời của NutiFood.

Chiếc máy xay sinh tố - dấu ấn một thời của NutiFood.

Theo ông Hòa, sản phẩm nhanh chóng tạo dấu ấn. "Chất lượng, thành phần công thức của chúng tôi tương đương hàng ngoại nhập và giá bán phù hợp với túi tiền đa số người tiêu dùng trong nước", ông nhớ lại. 

Tuy nhiên, bước rẽ của Tổ hợp Đồng Tâm từ các sản phẩm mang tính chất “thuốc” sang “thực phẩm dinh dưỡng” lại gắn liền với chiếc máy xay sinh tố của một nữ bác sĩ ở bệnh viện nhi thành phố mà sau này trở thành người sáng lập NutiFood.

"Thị trường những năm bao cấp bị cấm vận, hầu như không có hàng hoá, ngành y tế thiếu thốn, bệnh nhân sau mổ khó bảo đảm dinh dưỡng vì thiếu các sản phẩm nuôi ăn truyền được qua ống thông thực quản", bà cho biết. 

Vị bác sĩ đã dùng chiếc máy xay sinh tố làm máy nghiền, tạo ra sản phẩm có thể đưa qua ống thông thực quản của người bệnh, góp phần cứu sống nhiều trẻ em suy kiệt sau phẫu thuật. Bà ao ước có nhà máy để sản xuất thực phẩm dinh dưỡng đại trà cung cấp cho các bệnh viện.

Bà thực hiện giấc mơ trên xưởng dược còn thô sơ của Tổ hợp Đồng Tâm. Đơn vị lúc này chuyển thành Cơ sở Thực phẩm Đồng Tâm - nơi ứng dụng các đề tài nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng để sản xuất các sản phẩm phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em và nuôi ăn bệnh nhân nặng tại các bệnh viện.

"Sản phẩm nổi bật là thực phẩm nuôi ăn qua ống thông dạ dày đầu tiên tại Việt Nam, góp phần hỗ trợ điều trị bệnh nhân nặng tại bệnh viện khắp cả nước với giá thành chỉ bằng 1/10 sản phẩm ngoại nhập", ông Hòa cho biết. 

Tháng 3/2000, Cơ sở thực phẩm Đồng Tâm chuyển đổi thành công ty cổ phần với thương hiệu NutiFood, xây dựng hệ thống đại lý khắp cả nước nhưng chủ yếu phân phối qua các nhà bán sỉ ở chợ đầu mối. Ngay năm đầu, đơn vị này nằm trong danh sách “Hàng Việt Nam chất lượng cao” do người tiêu dùng bình chọn. 

NutiFood đầu tư mạnh cho nghiên cứu phát triển sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt. Việc hợp tác với các chuyên gia dinh dưỡng trong và ngoài nước được chú trọng, để đưa ra thị trường các loại sữa đặc trị dành cho người bệnh nuôi ăn qua ống thông thực quản. Bên cạnh đó là các sản phẩm dành riêng cho người bệnh tiểu đường, trẻ biếng ăn, người béo phì. Doanh nghiệp còn cung ứng các dòng sản phẩm theo vòng đời từ trẻ sơ sinh, đến các lứa tuổi cần phát triển trí não, chiều cao, bà mẹ mang thai và cho con bú, cho đến người già cần bổ sung canxi…

polyad

Dây chuyền sản xuất sữa tươi hiện đại của NutiFood

Từ năm 2003, NutiFood xây dựng hệ thống phân phối khắp 64 tỉnh thành. Doanh thu tăng trưởng hơn 250% hàng năm. Ông Hòa nói, công cuộc đổi mới với những người sáng lập được ví như "bà đỡ" cho tư cách doanh nhân của họ. "Từ những thầy thuốc trở thành chủ doanh nghiệp, thị trường cạnh tranh là người thầy nghiêm khắc đưa những bác sĩ, dược sĩ trở thành người kinh doanh thực thụ", ông bày tỏ. 

Tuy nhiên, cũng có những thời điểm khó khăn đến mức nhóm sáng lập phải bán đất, bán vàng thu mua thêm cổ phiếu để giữ lại công ty. "Thị trường nhiều đối thủ ngoại, chúng tôi lại non trẻ trong cách làm truyền thông đến cơ chế hoạt động và đối diện với đợt sóng khủng hoảng khu vực", ông Hòa nhớ lại.

Doanh nghiệp quyết định đầu tư mạnh cho nghiên cứu sản phẩm và công nghệ. Để phát triển thị trường, các nhà quản lý chủ trương chiêu nạp nhân sự giỏi, xây dựng hệ thống tiếp thị chuyên nghiệp. Đội ngũ lãnh đạo muốn giữ công ty thuần Việt, từ chối nhiều lời mời hàng triệu USD của các đối tác nước ngoài khi họ muốn sở hữu cổ phiếu NutiFood.

Năm 2005, công ty xây dựng nhà máy sữa nước đầu tiên tại khu công nghiệp Mỹ Phước, Bình Dương, với hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại theo công nghệ Đức, Thụy Điển.

Tiếp đó, doanh nghiệp nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm sữa đặc trị cho trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi Grow Plus vào năm 2012, sau 5 năm nghiên cứu.

Ông Hòa cho biết sản phẩm vừa ra đời đã được các bà mẹ đón nhận. Doanh số từ vài trăm tỷ lúc đạt hàng nghìn tỷ chỉ trong 4 năm. Đầu năm 2017, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen chứng nhận  Grow Plus là nhãn hàng đứng đầu về thị phần sản lượng của phân khúc sữa đặc trị dành cho trẻ em trong ngành hàng sữa bột trên toàn quốc trong năm 2016.

polyad

Sản phẩm của NutiFood đã nhận được những chứng nhận chất lượng quốc tế

Hiện Nutifood có doanh thu gần 8.000 tỷ đồng mỗi năm và hệ thống phân phối khắp cả nước. Ngoài các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị, doanh nghiệp cũng mở rộng sang các sản phẩm dinh dưỡng hàng ngày như sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua… 

 


Theo Tranh Sương - Vnexpress

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ