Walt Disney – Nhà sáng nghiệp ra hoạt hình (P.2)

23-04-2012

Được biết đến với nhiều thập kỷ mang sự tưởng tượng và niềm vui tới các gia đình, Walt Disney được xem như một thế lực khổng lồ trong ngành công nghiệp giải trí. Thành công của Walt Disney là xây dựng đế chế kinh doanh của mình trên sự sáng tạo nhờ vào việc biến những điều tưởng tượng thành một sản phẩm thật sự.

>>Walt Disney – Nhà sáng nghiệp ra hoạt hình (P.1)


Tiến tới truyền hình

Trong thập kỷ 1950, người Mỹ bắt đầu dành nhiều thời gian ở nhà xem tivi để giải trí, Disney đã biết tận dụng cuộc cách mạng màn hình nhỏ. Năm 1954, series truyền hình "Disneyland" ra mắt, được bốn triệu người theo dõi mỗi tuần. Đồng thời những chiếc xe hơi Mickey bán được 25.000 chiếc/ngày. Tiếng tăm Walt Disney đã lan khắp thế giới.

Năm 1961, chương trình truyền hình đột phá Thế Giới Tuyệt Vời của Màu Sắc Walt Disney, bắt đầu phát sóng trên NBC và duy trì trong 20 năm. Những bộ phim của ông luôn vượt đối thủ cạnh tranh ở cả sự sáng tạo và tiêu chuẩn kỹ thuật. Dù thực hay hư, phần lớn tác phẩm của W. Disney đều rất giàu chất thơ, hóm hỉnh và thể hiện khát vọng nhân văn cao đẹp về sự chiến thắng của cái Thiện trong cuộc đấu tranh với các Ác.

Năm 1966, Walt Disney qua đời vì ung thư phổi. Roy, anh trai của ông, đã tuyên bố lạc quan rằng: triết lý và thiên tài của Walt Disney sẽ được tiếp tục bởi nhân viên của mình. Nhưng không ai có thể sánh với Walt Disney, và các studio lúng túng trong thập kỷ 1970. Cuối những năm 1970 và sang đầu những năm 1980, các studio của Disney có sự tiến bộ nhưng hết sức chậm chạp. Công ty chỉ đạt được thành công nhỏ vì phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng phim khác.

Năm 1983, bắt đầu với việc phát hành của Mickey's Christmas Carol (Thánh ca Giáng sinh cảu Mickey), vận may cuối cùng đã quay lại với Disney. Sau đó là một loạt các bộ phim thành công tiếp theo. Cùng năm đó công ty cũng bắt đầu một kênh truyền hình theo định hướng gia đình được gọi là kênh Disney, nhanh chóng trở thành kênh phát triển nhanh nhất trên truyền hình cáp.


Kỷ nguyên Eisner bắt đầu: 1984

Eisner, CEO mới của Walt Disney, ngay lập tức bắt đầu nhấn mạnh truyền hình Touchstone Films, một chi nhánh tập trung vào phim cho người lớn. Eisner, như Walt Disney, có khả năng dự đoán xu hướng phim ảnh mọi người muốn xem. Dưới sự chèo lái của Eisner, Disney đã phát hành đuợc những bộ phim ăn khách nhất, mở hàng loạt các cửa hàng Disney trên toàn thế giới, xây dựng những côn viên giải trí tại Nhật và Pháp; bán những bộ phim hoạt hình cổ điển của Disney cho những mạng truyền hình khác và xây dựng những chương trình cho người lớn. Doanh thu của Disney tăng trung bình 20% một năm cuối thập kỷ 80. Trong bốn năm đầu tiên của Eisner làm giám đốc điều hành, Disney đã từ vị trí cuối cùng để lên đầu bảng trong tám hãng phim lớn về doanh thu. Năm 1989, Công viên giải trí Disney đã mở ở Florida, và năm 1992 Disneyland ở Tokyo cũng thu hút được đám đông kỷ lục tới vui chơi, tham quan.

Những năm 1990 thăng trầm

Những năm 1990 chứng kiến những thay đổi và thành tựu lớn nhất của hơn một nửa thế kỷ lịch sử-Disney. Nổi bật nhất năm 1991 là Người đẹp và quái vật đoạt giải Oscar, nhanh chóng trở thành phim có doanh thu cao nhất thể loại của nó.


Trong nửa cuối thập niên 1990, Disney đã tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ, nhưng hết thập kỷ, có nhiều sự thay đổi đã làm rung chuyển nền tảng của đế chế Disney, khiến nhiều người lo ngại Disney đang mất đi sự hấp dẫn của nó. Thời kỳ hỗn loạn bắt đầu với cái chết thảm kịch của chủ tịch Frank Wells năm 1994. Chỉ đạo phòng thu Katzenberg muốn giành vị trí này nhưng bị từ chối, phản ứng bằng cách rời khỏi Disney và đòi hỏi được bồi hoàn 580 triệu usd trong một vụ kiện ầm ĩ. Thỏa thuận cuối cùng là Disney trả cho Katzenberg 200 triệu usd.

Trong bối cảnh của một cuộc chiến pháp lý phức tạp đó, Disney công bố sáp nhập với Capital Cities / ABC, một thỏa thuận 19 tỷ usd cho phép Disney lợi dụng khả năng phát sóng rộng rãi của ABC. Cuối những năm 1990, Eisner chỉ đạo Disney theo một số hướng quan trọng chiến lược khác. Sự phát triển của Internet là một cơ hội khác để phổ biến các nội dung giải trí của Disney cho công chúng. Họ dấn thân vào lĩnh vực internet. Ngoài ra, Eisner mở một vườn thú Disney ở Florida, hạ thủy một con tàu du lịch, mua một số câu lạc bổ thể thao và một số thứ khác nữa…

Tài chính công ty được cải thiện vào năm 2000, với mức tăng 9% doanh thu và tăng 39% trong thu nhập ròng. Tăng trưởng này chủ yếu là do sự thành công của Mạng ABC và ESPN. Công viên và khu nghỉ mát cũng có tác động đến tăng trưởng, đạt được kết quả kỷ lục cho năm thứ sáu liên tiếp.

Thảm họa 11/9 có một tác động tồi tệ lên công ty. Để phản ứng với thời điểm khó khăn, Disney thực hiện một số biện pháp cắt giảm chi phí: giảm hoạt động tại công viên Disney; cắt giảm đầu tư hàng năm của mình trong phim hành động, và giảm thiểu các hoạt động Internet. Ngoài ra, Disney giảm biên chế khoảng 4.000 nhân viên công ty.

Nhờ đó, công ty vẫn có thu nhập 1,2 tỷ vào năm 2002. Năm 2002, công ty thành công liên tiếp với Peter Pan, Lilo&Stitch, Cướp biển Caribe… Năm 2006, họ mua lại hãng phim Pixar với trị giá 7,4 tỷ usd và năm 2009, mua lại Marvel Entertainment với giá 4,2 tỷ usd.

Gắn sao trên Đại lộ danh vọng

Bắt đầu từ ước mơ giản dị của một đứa trẻ, Walt Disney đã mở ra một trong những công ty thành công nhất thế giới, mang những giấc mơ và sự tưởng tượng của trẻ em lên màn ảnh. Những nhân vật của ông và công ty Disney đã trở thành những người bạn thân thiết quen thuộc của bao thế hệ trẻ em, và sau này công ty đã tiếp tục có những đóng góp to lớn cho ngành điện ảnh và giải trí thế giới. Walt Disney từng nói: "Tôi không chỉ làm phim cho trẻ nhỏ, tôi làm phim cho đứa trẻ trong mỗi chúng ta, cho dù chúng ta 6 tuổi hay 60 tuổi. Tôi gọi đứa trẻ là sự ngây thơ. Điều tồi tệ nhất trong chúng ta là mất đi sự ngây thơ, hay cũng có thể nó đã bị vùi lấp quá sâu”.

Huyền Thanh (tổng hợp)

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ