[WorldKings – Niên lịch Thế giới 2021] Kỷ niệm 74 năm thành lập công ty bán lẻ thời trang đa quốc gia H&M (04/10/1947 – 04/10/2021)

04-10-2021

(kyluc.vn – worldkings.org) H&M là một công ty bán lẻ quần áo đa quốc gia của Thụy Điển nổi tiếng với quần áo thời trang nhanh dành cho nam giới, phụ nữ, thanh thiếu niên và trẻ em. Tính đến tháng 11 năm 2019, H&M hoạt động tại 74 quốc gia với hơn 5.000 cửa hàng thuộc các thương hiệu công ty khác nhau, với 126.000 vị trí tương đương toàn thời gian. Đây là nhà bán lẻ quần áo lớn thứ hai toàn cầu, sau Inditex có trụ sở tại Tây Ban Nha (công ty mẹ của Zara). Được thành lập bởi Erling Persson và được điều hành bởi con trai ông Stefan Persson và Helena Helmersson, công ty cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến tại 33 quốc gia.

Công ty được thành lập bởi Erling Persson vào năm 1947, khi ông mở cửa hàng đầu tiên tại Västerås, Thụy Điển. Cửa hàng có tên Hennes (tiếng Thụy Điển có nghĩa là "của cô ấy"), chuyên bán quần áo phụ nữ. Một cửa hàng được mở ở Na Uy vào năm 1964. Năm 1968, Persson mua lại nhà bán lẻ quần áo săn bắn Mauritz Widforss ở Stockholm, dẫn đến việc đưa bộ sưu tập quần áo nam vào danh mục sản phẩm và đổi tên thành Hennes & Mauritz.

 

 

Công ty được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Stockholm vào năm 1974. Ngay sau đó, vào năm 1976, cửa hàng đầu tiên bên ngoài Scandinavia được mở tại London. H&M tiếp tục mở rộng ở châu Âu và bắt đầu bán lẻ trực tuyến vào năm 1998 khi mua tên miền hm.com từ một công ty có tên A1 trong một giao dịch tên miền không được công bố. Việc khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hoa Kỳ vào ngày 31 tháng 3 năm 2000, trên Đại lộ số 5 ở Thành phố New York đã đánh dấu sự khởi đầu của việc mở rộng ra bên ngoài Châu Âu.

Năm 2008, công ty thông báo trong một thông cáo báo chí rằng họ sẽ bắt đầu bán đồ nội thất gia đình. Ban đầu được phân phối thông qua danh mục trực tuyến của công ty, hiện đã có các cửa hàng H&M Home trên toàn thế giới. Sau khi mở rộng ở châu Á và Trung Đông và sự ra mắt của các cửa hàng ý tưởng bao gồm COS, Weekday, Monki và Cheap Monday, vào năm 2009 và 2010, công ty tư vấn thương hiệu Interbrand đã xếp hạng công ty là thương hiệu toàn cầu có giá trị thứ 21, khiến nó trở thành nhà bán lẻ xếp hạng cao nhất trong cuộc khảo sát. Giá trị của nó ước tính khoảng 12–16 tỷ đô la.

 

 

Bên cạnh những nỗ lực bền vững, nhà bán lẻ còn thành lập Quỹ H&M: một tổ chức phi lợi nhuận chuyên thực hiện thay đổi tích cực và cải thiện mức sống của một số quốc gia đang phát triển trên toàn thế giới. Tổ chức này nhằm đạt được bốn mục tiêu chính: cung cấp giáo dục cho trẻ em, trao quyền cho cuộc sống của phụ nữ và ủng hộ lý tưởng bình đẳng, cho các khu vực nghèo khó tiếp cận với nước sạch và giáo dục các cá nhân ở khắp mọi nơi có ý thức hơn về môi trường.

Sự kiện khác:

  • Kỷ niệm 65 năm Ngày Quốc khánh của của Lesotho (04/10/1966 – 04/10/2021)
  • Kỷ niệm 96 World Animal Day – Ngày quốc tế hành động vì quyền lợi của các loài động vật (04/10/1925 – 04/10/2021)

Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới (worldkings.org)


Thanh Huyền - VietKings (biên tập và nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ