Những truyền thống và phong tục kỳ lạ trên thế giới - Số 2: Tục 'chết đồng quan đồng quách' tại Nhà Lớn Long Sơn, Việt Nam

13-07-2018

(Kyluc.vn - VietKings)Nhà Lớn Long Sơn là một trong những nơi hiếm hoi còn lưu lại những tín ngưỡng và niềm tin xa xưa ở người miền Nam

Nhà lớn Long Sơn là một hệ thống kiến trúc đền thờ với các bậc thánh tiên trong Tam giáo, tức Phật, Nho, Lão. Nhà Lớn được ông Lê Văn Mưu, tục gọi Ông hay Ông Cố, cho xây dựng từ đầu những năm 1900. Đây được xem là một trong những 'bảo tàng sống' về phong cách và kiến trúc Nam Bộ xưa.

 

 

Một góc Nhà Lớn Long Sơn, BRVT, Ảnh PLO

Cùng với hệ thống đền thờ, Nhà Lớn còn lưu truyền các tập tục tín ngưỡng xưa như đi chân đất, mặc áo bà ba đen. Điểm nổi bật nhất trong lễ tục cho người mất là việc sử dụng một cổ áo quan (quan tài) duy nhất cho nhiều người dân sống trên đảo Long Sơn, những người theo nếp sống của Đạo Ông Trần,

 

 

Nhà lớn Long Sơn lưu lại một cổ áo quan duy nhất cho tất cả những người sống vè duy trì theo quan điểm của đạo ông Nhà Lớn nơi đây.

 

 

Một kỳ lão với phong cách ăn măc truyền thống áo bà ba đen, để râu tóc, bên cạnh cổ áo quan.

Việc sử dụng cổ áo quan này nhằm nhắc nhở và duy trì sự bình đẳng giữa con người với con người trong cuộc sống.  Tục này bắt nguồn từ câu Ông Trần đã dạy “sống đồng tịch đồng sàn, chết đồng quan đồng quách”.

Tại Long Sơn, khi một gia đình có tang, những người hàng xóm sẽ đến hỗ trợ. Người lo khăn áo, người sẽ đi thỉnh chiếc cổ quan tài để liệm thi hài. Đám tang được gọi là “đám xác” và tiến hành trong vòng 24 giờ.

 

 

Chiếc quan tài được những người theo đạo ông Trần sử dụng chung đưa người chết đi mai táng với hàm ý “sống đồng tịch, đồng sàng, chết cùng quan cùng quách”. Việc chôn cất theo tục đạo ông Trần hết sức đơn giản, không ăn uống linh đình, không nhận phúng viếng

 

 

Một góc khu mộ tại Long Sơn

Người ta khiên thi hài đã được quấn chiếu, đặt vào chiếc hòm dùng chung, rồi khiên ra huyệt. Dưới đáy huyệt đã được để sẵn 1 đôi đệm, 1 đôi chiếu. Sau khi đưa thi hài xuống, người ta lại dùng 6 tấm lá chằm (lá dừa bện lại thành tấm, người xưa dùng để lợp nhà), xếp vào huyệt, mỗi bên 3 tấm, mô phỏng hình nóc nhà 2 mái.
Ngoài ra, theo lệ xưa, việc an táng tại khu lăng mộ, người Long Sơn cũng sẽ không ghi danh tính, tên tuổi của người mất lên bia mộ. và chỉ để bia trắng. Điều này nhằm nhắc nhở con cháu thường xuyên thăm viếng và ghi nhớ công ơn tổ tiên.

Từ khi khai đạo, bao quan tại Nhà Lớn đã ủ ấm cho hàng ngàn thi hài người dân nơi đây.


Benjamin Kang - Kyluc.vn

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ