Công trình thế kỷ xuyên eo biển Bering

12-03-2012

Đường hầm xuyên biển Siberia - Alaska dài 105km, được đánh giá là công trình thế kỷ của ngành xây dựng thế giới. Một khi được hoàn thành, đây sẽ là đường bộ xuyên biển dài nhất thế giới, rút ngắn khoảng cách giữa châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ.

Ý tưởng 100 tuổi

Ý tưởng xây dựng một con đường xuyên đại dương qua eo biển Bering nối liền ba châu lục Á- Âu -Mỹ đã xuất hiện cách đây hơn một thế kỷ. William Gilpin, thống đốc vùng Colorado đã mường tượng ra một "tuyến đường sắt quốc tế" vĩ đại vào năm 1890, nối liền toàn thế giới bằng một loạt các tuyến đường sắt. Hai năm sau đó, Joseph Strauss, người đã thiết kế hơn 400 cây cầu trong đó có cầu Cổng Vàng, đã có đề xuất đầu tiên trong luận án chính của mình về việc xây dựng một chiếc cầu đường sắt đi qua eo Bering. Dự án đã được trình lên Chính phủ Sa hoàng Nga, song đã bị bác bỏ. Phải đến năm 1905, Sa hoàng Nga Nicholas II mới xem xét lại kế hoạch xây dựng đường hầm xuyên lục địa, với mục đích chính lúc bấy giờ là mở rộng quan hệ bang giao với các nước ở bên kia bán cầu. Tuy nhiên, dự án này đã không được thực hiện do những lo ngại về chi phí khổng lồ cũng như trình độ kỹ thuật còn hạn chế lúc đó, và đáng nói nhất là những lợi ích mà nó đem lại cho nước Nga chưa thật rõ ràng.

Sau một thời gian dài với rất nhiều biến cố, nước Nga hiện đại vẫn có cái nhìn rất nghiêm túc đối với ý tưởng từng được coi là "không tưởng" này. Năm 1998, các nhà khoa học Nga hùng hồn tuyên bố, qua các cuộc khảo sát kỹ thuật đã chứng minh được tính khả thi của dự án này. Nhưng phải đến năm 2007, sau khi xứ sở Bạch Dương vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế chính trị, Mátxcơva mới chính thức đề xuất một dự án xây dựng đường hầm xuyên qua eo biển Bering, eo biển phân cách châu Á và Bắc Mỹ, nối liền cực đông bắc Siberia của nước Nga tới bang Alaska xa xôi nước Mỹ. Đây là vùng eo biển nằm giữa mũi Dezhnev, điểm cực đông của châu Á với mũi Prince of Wales, điểm cực tây châu Mỹ, rộng khoảng 85km với độ sâu từ 30 đến 50m.



Bản đồ khu vực Siberia - Alaska

Theo bản đề xuất này, đường hầm đường bộ, đường sắt Siberia - Alaska sẽ có chiều dài 105 km, dài gấp đôi con đường xuyên biển dài nhất thế giới hiện nay - đường hầm nối giữa Anh và Pháp qua eo biển Manche. Bản kế hoạch xây dựng cũng cho thấy một hệ thống ống dẫn dầu, khí đốt cùng mạng lưới cáp quang giữa các châu lục sẽ được lắp đặt trong đường hầm này. Tính toán ban đầu của Nga cho thấy, dự án này ước tính tiêu tốn khoảng 10-12 tỷ USD và sẽ mất từ 10-15 năm mới hoàn thành.

Vậy tại sao lại xây đường hầm mà không phải là một chiếc cầu qua eo biển Bering? Theo giải thích của các nhà khoa học: Do nhiệt độ lạnh giá tại khu vực này sẽ hạn chế giao thông bằng cầu suốt 7 tháng trong năm. Tuy nhiên, đó là điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến cho việc thi công đường hầm cũng chỉ có thể thực hiện được 4-5 tháng trong năm.

Dự án đầy tham vọng này đã được chính phủ Nga bật đèn xanh vào tháng 11/2011, theo đó Mátxcơva phê chuẩn 65 tỷ USD cho dự án này. Hiện phía Nga đã bắt đầu xây dựng 800 km đường sắt nối tuyến đường xuyên Siberia hiện tại tới thành phố Yakutsk, dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2013. Từ đây, tuyến đường đến mũi Đông Bắc giáp với eo biển Bering sẽ được hoàn tất vào năm 2030. Việc hoàn thành tuyến đường này đóng vai trò quan trọng, đặt nền tảng cho việc xây dựng hệ thống đường sắt dài 8.000km nối từ Nga tới Mỹ. Phía Mỹ chịu trách nhiệm xây dựng tuyến đường dài 2.000 km từ mũi Prince of Wales, phía Tây Alaska tới Fort Nelson ở Canada.

Qua khảo sát của các nhà khoa học, dự án này không gặp khó khăn lớn nào về mặt kỹ thuật. Vấn đề khiến các chuyên gia phải mất thời gian nghiên cứu là cách thức dựng đường hầm xuyên qua 93km băng nằm giữa hai bán cầu.



Phần đường sắt Nga đang xây dựng. Ảnh : TL

"Con đường tơ lụa" xuyên biển

Chẳng quá lời khi giới truyền thông và nhiều chuyên gia ngợi ca đường hầm xuyên eo biển Bering, một khi hoàn thành, sẽ là công trình thế kỷ, được ví như con đường tơ lụa huyền thoại của châu Á. Nối liền ba châu lục Á- Âu - Mỹ, hệ thống đường bộ - đường sắt xuyên biển này sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách giữa các vùng trên thế giới. Nói một cách đơn giản, một khi đường hầm Bering hoàn thành, người ta có thể ngồi tàu cao tốc đi xuyên ba phần tư đường vòng quanh trái đất và chỉ mất ba tuần để đi từ London đến New York, bằng đường bộ.

Không chỉ phục vụ du lịch hay các tàu chở khách, quan trọng hơn, đây sẽ là tuyến đường vận chuyển hàng hóa quan trọng, giúp thúc đẩy giao thương giữa các vùng.

Không chỉ có lợi cho Nga, tuyến đường này cũng mang lại lợi ích khổng lồ cho các nền kinh tế châu Âu và châu Á. Dự án sẽ mở ra cơ hội vận chuyển hàng hóa giữa châu Á với Bắc Mỹ nhanh hơn, rẻ hơn và an toàn hơn so với đường biển hiện nay. Đường hầm cũng giúp các quốc gia khác, đặc biệt là các nước Bắc Á như Trung Quốc có thêm một tuyến đường vận chuyển hàng hóa sang Mỹ. Theo tính toán của các chuyên gia, lượng hàng hóa trung bình hàng năm được vận chuyển qua đường hầm này là khoảng 100 triệu tấn, tương đương 3% tổng lượng hàng hóa giao dịch mỗi năm của toàn thế giới, với doanh thu thường niên lên tới 11,5 tỷ USD. . Tốc độ vận chuyển của các tàu tại tuyến đường này có thể lên tới 450km/h.

Không chỉ là hành lang giao thông, dự án đồ sộ này còn mang lại nhiều lợi ích cho Nga và Mỹ. Theo các chuyên gia, trong quá trình xây dựng con đường này, hệ thống cơ sở hạ tầng ở những nơi nó đi qua đều sẽ được cải thiện đáng kể. Đây phần lớn là những vùng nằm ở cực đông bắc nước Nga, khu vực được coi là hẻo lánh và lạnh lẽo bậc nhất thế giới, ví dụ như thành phố Provideniya hay Chukotsky. Hơn thế, cơ hội thu hút đầu tư vào khu vực Siberia giàu tài nguyên và khoáng sản của Nga sẽ nhờ đó mà tăng lên đáng kể.



Không lâu nữa việc đi lại từ Siberia đến Alaska sẽ đơn giản như thế này Ảnh : TL

Quan trọng hơn, đường hầm xuyên eo biển Bering sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động xuất khẩu năng lượng từ Nga sang Mỹ, tăng cường liên kết giữa hai hệ thống năng lượng lớn nhất thế giới.

Đây chính là một trong những lý do khiến phía Mỹ cũng rất hào hứng tham gia dự án thế kỷ này. Tính toán của các nhà khoa học cho thấy Nga và Mỹ có thể tiết kiệm 20 tỷ USD mỗi năm về chi phí vận chuyển điện nhờ hệ thống cáp dẫn điện từ những nhà máy điện khổng lồ có công suất 10GW dùng năng lượng thủy triều đang được xây dựng từ vùng Viễn Đông của Nga sang Bắc Mỹ.

Nhắc đến dự án đường hầm đường sắt Siberia - Alaska, số đông gọi đây là công trình thế kỷ và chờ đợi đến ngày dự án hoàn thành. Tuy nhiên, cũng có không ít người ngỏ ý nghi ngờ tuyên bố của Mátxcơva và Oasinhton, rằng dự án này hoàn toàn mang ý nghĩa kinh tế. Người ta cho rằng việc xây dựng một đường hầm như vậy là không cần thiết khi mà Alaska cũng có trữ lượng dầu tương đối lớn và thị trường Trung Quốc rộng lớn gần gũi hơn với Nga về mặt địa lý cũng như đem lại nhiều lợi ích.

Dù mỗi người có một quan điểm khác nhau về dự án thế kỷ này, nhưng có một điều tất cả đều thừa nhận: đây là công trình tham vọng và đồ sộ nhất trong lịch sử ngành xây dựng thế giới.


Theo PLXH
Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ