Ra mắt robotaxi - ô tô tự lái đầu tiên của Amazon

16-12-2020

(Worldmark.world) Zoox, một công ty xe hơi tự lái mà Amazon mua vào tháng 6, cuối cùng đã tiết lộ robotaxi của mình sau sáu năm nguyên mẫu và giữ bí mật.

 

Và mặc dù nó rất giống với các phương tiện tự hành thế hệ đầu tiên khác của các nhà sản xuất ô tô và các công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon, robotaxi của Zoox có một vài tính năng nổi bật, cũng như một sự đánh bóng tổng thể, khiến rõ ràng tại sao Amazon cho rằng nó có thể là nền tảng của một chuyến đi tự hành còn non trẻ -dịch vụ chung.

 

 

Phương tiện “kiểu xe ngựa” tự lái là loại xe bốn bánh chạy bằng điện có thể chứa tối đa bốn người và có hình thức tương tự như các phương tiện tự lái hoàn toàn do các công ty khác tạo ra trong không gian. Chỉ dài 3,63 mét, nó nằm ở đâu đó giữa robotaxi Origin lớn, hình hộp của Cruise (thuộc sở hữu của General Motors) và robot tập trung vào giao hàng do Nuro chế tạo.

Để tạo sự khác biệt hơn nữa, Zoox đã dành vài năm gần đây để nghiên cứu việc trang bị cho chiếc xe tự hành của mình có khả năng lái cả tiến và lùi, sang hai bên hay “hai hướng”. Kết hợp với chức năng lái bốn bánh, Zoox cho biết chiếc xe của họ sẽ có thể xử lý các thao tác điều khiển chính xác như “xe bán tải ở lề đường hẹp” và “vòng quay khó khăn”. Zoox cũng tuyên bố chiếc xe của họ là chiếc xe đầu tiên có thể di chuyển với vận tốc lên đến 75 dặm / giờ, một dấu hiệu khả dĩ cho tham vọng một ngày nào đó sẽ đưa xe lên đường cao tốc.

 

 

Giống như hầu hết các phương tiện tự hành đầu tiên, robotaxi của Zoox được trang bị công nghệ an toàn. Có một vương miện gồm sáu LIDAR nâng lên trên cùng, cũng như nhiều cảm biến radar và camera. Zoox cho biết điều này cung cấp trường nhìn 270 độ ở mỗi góc, hầu như loại bỏ các điểm mù cũng như cung cấp khả năng dự phòng trong trường hợp cảm biến bị lỗi. Bộ cảm biến cho phép chiếc xe nhìn thấy các vật thể cách xa 150 mét, Zoox cho biết.

Nội thất của Zoox ít công nghệ hơn. Những chiếc ghế băng ấm cúng, hướng vào trong (do đó có thuật ngữ “kiểu xe ngựa”) được bao quanh bởi những gì trông giống như vải có kết cấu. Những chiếc ghế cũng che giấu những gì Zoox nói là một suy nghĩ lại triệt để về cách hoạt động của túi khí. Có ngăn để cốc và thảm sạc không dây giữa các ghế. Và trần xe có họa tiết bầu trời đầy sao, kiểu thường thấy trên các xe hạng sang như Rolls Royce Ghost. Một màn hình cảm ứng nhỏ ở mỗi ghế là công nghệ rõ ràng nhất được tìm thấy bên trong; Zoox cho biết hành khách sẽ sử dụng những thứ này để điều khiển âm nhạc, điều hòa không khí hoặc xem lộ trình và ETA của họ.

Robotaxi được cung cấp năng lượng bởi bộ pin 133kWh, lớn hơn một chút so với những bộ pin hiện đang cung cấp năng lượng cho các loại xe có năng lực nhất của Tesla. Zoox cho biết những bộ pin này sẽ kéo dài 16 giờ sử dụng liên tục.

 

 

Đó sẽ là rất nhiều lợi ích để giúp Zoox và Amazon bắt đầu thực hiện mục tiêu chung của họ, đó là tạo ra một dịch vụ gọi xe tự hành. Đó là mục tiêu mà Zoox đã theo đuổi kể từ khi được thành lập vào năm 2014 và một mục tiêu mà Zoox đã tìm kiếm gần như kín tiếng trước khi vấp phải một cuộc tranh cãi công khai với người đồng sáng lập và CEO của mình vào năm 2018, người cuối cùng đã bị đẩy ra ngoài. Công ty đã thử nghiệm các nguyên mẫu xe tự lái của mình ở San Francisco và Foster City ở California, cũng như ở Las Vegas, Nevada.

Tất nhiên, Zoox chỉ là một phần trong nỗ lực ngày càng lớn của Amazon vào lĩnh vực vận tải. Gã khổng lồ thương mại điện tử không chỉ về cơ bản đã xây dựng cơ sở hạ tầng vận chuyển của riêng mình, mà còn đổ rất nhiều tiền vào công ty khởi nghiệp EV nổi tiếng Rivian (và đang làm việc với công ty về một đội xe tải giao hàng bằng điện). Nó cũng có cổ phần trong Aurora, trang phục xe tự hành vừa mua lại bộ phận tự lái của Uber.

Theo World Mark

 


Thanh Huyền (biên tập và nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ