Chuyện lạ có thật: Phi công sống sót sau khi bị hút ra ngoài cửa sổ máy bay

01-05-2016

(Vietkings) Cơ trưởng Timothy Lancaster của chuyến bay số hiệu 5390 thuộc hãng hàng không British Airways không may đã gần như bị hút ra ngoài khi một cửa sổ của chiếc máy bay bị bật tung khỏi khoang lái. Điều may mắn là anh ta đã sống sót nhờ sự mưu trí của phi hành đoàn.

 

Theo thống kê của Hiệp Hội Vận Tải Hàng Không Quốc Tế IATA, trung bình một ngày có 8 triệu người đi lại bằng máy bay trên thế giới và có khoảng hơn 3 tỉ người sử dụng phương tiện này mỗi năm.

Và với thống kê trên cộng với việc tai nạn hàng không chiếm một phần rất nhỏ trong các vụ tai nạn giao thông trên thế giới thì chắc hẳn chúng ta sẽ coi căn bệnh sợ đi máy bay mà một số người gặp phải là hơi kỳ cục và có phần thái quá. Thế nhưng một khi các bạn nghe câu chuyện về chuyến bay 5390 thì bạn sẽ phải công nhận nỗi sợ đó hoàn toàn có cơ sở.

Vào ngày 10-6-1990, chiếc máy bay BAC 1-11 chở 81 hành khách cùng 4 phi hành đoàn mang số hiệu 5390 của hãng hàng không British Airway cất cánh từ sân bay Birmingham, Anh đến thành phố Malaga tại Tây Ban Nha. Chuyến bay cất cánh an toàn mà không gặp vấn đề gì cho đến khi 20 phút sau, khi hành khách nghe thấy một vụ nổ ở khoang buồng lái.

Theo kết quả điều tra thì khi đó một tấm kính của buồng lái đã bị bật tung bởi ảnh hưởng của sự nhiễu loạn không khí và gây ra tiếng nổ trên. Hậu quả của sự cố này là cơ trưởng Timothy Lancaster gần như bị hút khỏi buồng lái.

Hình ảnh được dựng lại

Có lẽ cơ trưởng Lancaster đã mất mạng ngày hôm đó nếu không nhờ sự ứng biến kịp thời của thành viên tổ lái Nigel Ogden, anh đã ôm lấy chân của Lancaster và bám chặt vào ghế để ông khỏi bị hút ra ngoài, nhưng anh bị thương ở tay khi nhoài người với lấy chân của vị cơ trưởng. Ngay sau đó một tiếp viên khác của tổ bay là Simon Rogers đã nhanh chóng chạy vào buồng lại, thắt chặt mình vào ghế của cơ trưởng và ôm lấy Lancaster thay cho Nigel để anh có thể chữa trị cho vết thương của mình.

Hình ảnh được dựng lại

Cơ phó Alistair Atcheson khi ấy đã phát đi thông báo rằng sẽ hạ cánh khẩn cấp máy bay ngay lập tức. Sau đó chuyến bay 5390 đã hạ cánh an toàn tại sân bay Southampton.

Lực lượng cứu hộ đã đến ngay hiện trường để cấp cứu cho cơ trưởng Lancaster và đưa ông tới bệnh viện. Các thành viên còn lại của tổ lái và bốn hành khách cũng được đưa tới bệnh viện để điều trị tâm lý. Họ được xuất viện vào ngày hôm sau.

Ngoài trừ bị lạnh cóng, gãy tay và hoảng loạn thì cơ trưởng Lancaster không gặp bất cứ chấn thương nguy hiểm nào khác.

Một chiếc máy bay khác đã được điều đến sân bay Southampton để chở các hành khách của chuyến bay 5390 tới điểm đến cuối cùng theo dự kiến ban đầu là thành phố Malaga

Mặc dù phải trải qua một sự cố khủng khiếp như vậy nhưng chuyến bay 5390 đã không có bất kì thiệt hại nào về người, tất cả là nhờ sự nhanh trí của tổ lái chuyến bay này. 


Duy Nghĩa - kyluc.vn

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ