Top 100 công ty công nghệ trên thế giới (P.48) - Pixar (Hoa Kỳ) : Hãng phim mở đường cho kỷ nguyên phim hoạt hình sản xuất hoàn toàn bằng máy tính

28-02-2021

(kyluc.vn – WorldKings.org) Pixar Animation Studios, một xưởng phim chuyển động, từ năm 2006 trở thành một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Công ty Disney, đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và sản xuất các bộ phim hoạt hình máy tính vào cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21. Các bộ phim lẻ do Pixar phát hành liên tục đạt được thành công về mặt thương mại trên toàn thế giới, không chỉ được ca ngợi vì những đổi mới về hình ảnh mà còn bởi cách kể chuyện thông minh và giàu cảm xúc. Trụ sở chính của nó được đặt tại Emeryville, California.

Pixar có nguồn gốc từ những năm 1970 tại Viện Công nghệ New York (NYIT), nơi một nhóm các nhà khoa học máy tính, bao gồm cả Ed Catmull, đã đóng góp vào lĩnh vực đồ họa máy tính đang nổi lên. Năm 1979, Catmull được Lucasfilm Ltd., công ty sản xuất có trụ sở tại California của nhà làm phim George Lucas, thuê để lãnh đạo bộ phận máy tính non trẻ của mình, và một số đồng nghiệp NYIT của ông đã theo chân ông ở đó. Nhằm cải thiện công nghệ đồ họa, bộ phận này đã phát triển Máy tính Hình ảnh Pixar, với khả năng hiển thị hình ảnh màu ba chiều có độ phân giải cao, cung cấp các ứng dụng mà ngành công nghiệp điện ảnh chưa đạt được. ( Cái tên “Pixar” được hình thành như một từ giả tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “làm phim”.) Đến năm 1984, Lucasfilm đã thuê John Lasseter, người từng làm hoạt hình tại Disney, và ông đã tận dụng những bước tiến công nghệ của công ty để tạo phim hoạt hình máy tính ngắn.

Với việc Lucas tìm cách hợp lý hóa công ty của mình, bộ phận máy tính vào năm 1986 đã được tách ra như một doanh nghiệp độc lập, quyền kiểm soát trong số đó được mua lại bởi người đồng sáng lập Apple Steve Jobs, sau đó người đứng đầu công ty máy tính NeXT Inc. - Catmull trở thành chủ tịch và Giám đốc điều hành của công ty mới, được gọi là Pixar, và Jobs được bổ nhiệm làm chủ tịch hội đồng quản trị. Ban đầu, Jobs chỉ đạo nỗ lực của công ty nhằm tiếp thị Máy tính Hình ảnh Pixar và phát triển phần mềm đồ họa công nghệ cao. Tuy nhiên, Pixar chậm kiếm lợi nhuận và vào năm 1990, hãng đã bán các hoạt động phần cứng của mình. Cũng trong năm đó nó chuyển từ San Rafael, California, đến Point Richmond gần đó.

Trong khi đó, các phim ngắn của Lasseter, được sản xuất bằng phần mềm tiên tiến của riêng công ty, đã giành được một số giải thưởng cao quý, bao gồm cả Giải thưởng của Viện Hàn Lâm cho phim Tin Toy (1988). Năm 1989, Pixar bắt đầu thực hiện các quảng cáo truyền hình hoạt hình bằng máy tính, và hai năm sau đó, hãng đã ký một thỏa thuận với Disney để cùng phát triển, sản xuất và phân phối ba bộ phim hoạt hình dài tập. Sắp xếp lại để phù hợp với trọng tâm sáng tạo mới của mình, Pixar đã dành phần lớn thời gian trong nhiều năm tiếp theo để làm Toy Story, bộ phim ra rạp vào năm 1995 với tư cách là bộ phim hoạt hình hoàn toàn bằng máy tính đầu tiên. Bộ phim thân thiện với gia đình, tái hiện một cách hài hước và sống động về cuộc sống bí mật của những món đồ chơi, là một thành công về mặt thương mại và phê bình, và nó đã mang về cho Lasseter, đạo diễn của nó, một Giải thưởng Viện hàn lâm cho thành tích đặc biệt.

Đến năm 1995, Jobs đã đóng một vai trò tích cực hơn trong công ty với tư cách là Giám đốc điều hành. (Catmull vẫn là giám đốc điều hành cấp cao hơn.) Một tuần sau khi Toy Story phát hành, Pixar tung ra đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Năm 1997, khi đã tích lũy được doanh thu đáng kể từ bộ phim và việc buôn bán của nó, hãng phim đã thương lượng để mở rộng quan hệ đối tác với Disney. Trong khi mở rộng hoạt động của mình (chuyển đến trụ sở Emeryville vào năm 2000), Pixar tiếp tục gặt hái thành công với những bộ phim được lòng khán giả như A Bug's Life (1998), Toy Story 2 (1999), Finding Nemo (2003) và The Incredibles ( Năm 2004).

Năm 2006, khi hợp đồng với Disney sắp kết thúc, Jobs đã bán Pixar cho họ. Catmull được bổ nhiệm làm chủ tịch của cả Walt Disney Animation Studios và Pixar Animation Studios, trong khi Lasseter trở thành giám đốc sáng tạo của studio. Các sản phẩm tiếp theo của Pixar bao gồm WALL ∙ E (2008); Brave (2012); Monsters University (2013), phần tiếp theo của Monsters, Inc. (2001); Inside Out (2015); Đi tìm Dory (2016), phần tiếp theo của Đi tìm Nemo; Coco (2017); Incredibles 2 (2018); và Toy Story 4 (2019).

Trong thập kỷ đầu tiên Giải Oscar có thêm hạng mục phim truyện hoạt hình hay nhất (bắt đầu từ năm 2002), các tác phẩm của Pixar đã thống trị hạng mục này, giành được tám đề cử và sáu chiến thắng. Up (2009) và Toy Story 3 (2010) cũng nhận được đề cử Oscar cho phim hay nhất - một vinh dự hiếm có đối với phim hoạt hình.

Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings.org)


Mihan - Kyluc.vn (Nguồn: Liên Minh Kỷ Lục Thế Giới (worldkings.org)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ