Viện Kỷ lục đề cử Best Việt Nam (Best Plus): Dịch vụ nội địa được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam (2019 - 2020) - Phần 6 - BÁCH HÓA XANH: Hệ thống siêu thị bán lẻ thực phẩm được bà nội trợ Việt Nam chọn mua nhiều nhất

20-07-2021

Viện Kỷ lục Việt Nam đề cử đến Tổ chức Best Việt Nam (Best Plus) các sản phẩm và dịch vụ trong 'Hành trình tìm kiếm và quảng bá các sản phẩm bán chạy nhất và các dịch vụ được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam'.

 

Đề cử 6 - BÁCH HÓA XANH (CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI BÁCH HOÁ XANH): Hệ thống siêu thị bán lẻ thực phẩm được bà nội trợ Việt Nam chọn mua nhiều nhất

 

Bách hóa xanh chuỗi siêu thị mini cung cấp thực phẩm tươi sống và các nhu yếu phẩm lớn nhất tại Việt Nam. Hệ thống cửa hàng này thuộc MWG cùng với Thế giới di động, Điện máy xanh và Nhà thuốc An Khang,...

 

 

 

 

Bách hóa Xanh là chuỗi siêu thị mini chuyên bán thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm của công ty Cổ Phần Thế Giới Di Động. Mặc dù mới được hình thành từ cuối năm 2015, đến nay Bách Hóa Xanh đã có 1921 cửa hàng trên cả nước. Năm 2018 là năm bùng nổ của hệ thống bách hóa này với sự đầu tư lớn đến từ TGDĐ.

 

Cuối 2015 – đầu 2016: Bách Hóa Xanh ra đời

 

Cuối 2015 - đầu 2016, chuỗi Thế Giới Di Động vẫn đang trong thời kì hoàng kim và Điện Máy Xanh mới chỉ bắt đầu mở rộng ồ ạt. Lo ngại thị trường điện thoại thông minh sẽ sớm bão hòa và điện máy tiêu dùng sẽ không thể duy trì tăng trưởng cao, ban lãnh đạo MWG bắt đầu tính đến một thị trường bán lẻ mới đủ lớn cho triển vọng tăng trưởng lâu dài của tập đoàn nhưng phải vẫn còn phân mảnh và chưa có người dẫn dắt.

 

 

Hệ thống cửa hàng Bách Hoá XANH tại Hồ Chí Minh

 

Ngành bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) là câu trả lời và Bách Hóa Xanh – chuỗi minimart của MWG ra đời vào cuối năm 2015. Các cửa hàng Bách Hóa Xanh phải có qui mô của một cửa hàng tiện lợi để có thể thâm nhập sâu vào các khu dân cư cũng như có danh mục hàng hóa của một siêu thị thu nhỏ.

 

Những cửa hàng đầu tiên có qui mô chỉ dưới 100 m2, được mở tại quận Bình Tân – nơi có mật độ dân cư cao nhất TP HCM.

 

 

 

2017: Bách Hóa Xanh lớn nhanh như thổi

 

Từ 47 cửa hàng vào cuối năm 2016, Bách Hóa Xanh khép lại năm 2017 với 283 cửa hàng.  

Bách Hóa Xanh mở rộng từ Bình Tân sang Tân Phú và tập trung lấp đầy hai quận đông dân phía Tây này. Cũng trong năm 2017, Bách Hóa Xanh bắt đầu kí kết hợp đồng thu mua thực phẩm tươi với các đối tác lớn để đảm bảo nguồn hàng mạnh và bền vững, cụ thể là hợp đồng mua trái cây từ Hoàng Anh Gia Lai.

 

Giới thiệu các loại trái cây tươi đang bán tại Bách hóa XANH

 

 

2018: Bách Hóa Xanh thay đổi và phát triển

 

Bước sang năm 2018, doanh thu trung bình vẫn trong đà giảm và chạm đáy tại mức 600 triệu/cửa hàng vào tháng 2. Nguyên nhân là mô hình cửa hàng không phù hợp, các cửa hàng nhỏ nằm sâu trong khu dân cư đồng nghĩa với lượng khách và doanh thu thấp, số đơn vị lưu kho cũng không đáp ứng được nhu cầu hàng ngày của khách hàng.

 

Ban đầu, MWG đặt kế hoạch mở thêm các cửa hàng bách hóa mới tại các khu vực dân cư đông đúc để khách hàng có thể đi bộ và mua sắm phục vụ nhu cầu hàng ngày. Tuy nhiên, doanh thu bán hàng thực tế ở các cửa hàng cho thấy các bà nội trợ thường mua sắm hàng ngày trên đường từ nơi làm việc trở về và hiếm khi đến các cửa hàng khi đã trở về nhà. Như vậy vị trí tối ưu đặt các cửa hàng bách hóa là dọc các tuyến đường lớn dẫn đến các khu dân cư thay vì bên trong các khu dân cư.

 

 

Siêu thị Bách hóa XANH Đường Phạm Văn Đồng, Thành Phố Tây Ninh, Tây Ninh Province(+84 1900 1908)

 

Nhận ra rằng số lượng các vị trí tối ưu để đặt các cửa hàng mới ít hơn so với dự kiến ban đầu, MWG quyết định giảm 50% mục tiêu số cửa hàng vào cuối năm 2018, từ 1.000 xuống 500 cửa hàng. Thực tế MWG có 405 cửa hàng bách hóa vào cuối năm 2018, trong đó 90% nằm tại TP HCM, còn lại nằm ở các tỉnh thành phía Nam khác.

 

Theo VDSC, từ quí II/2018, MWG bắt đầu thay đổi mô hình cửa hàng Bách Hóa Xanh. Theo đó cửa hàng mới sẽ có diện tích từ 150-250 m2 (đối với loại chuẩn) và 300 m2 (đối với loại lớn), nằm trên các trục đường lớn.

 

Ngoài ra, không gian dành cho thực phẩm tươi sống cũng được mở rộng. Các tiêu chuẩn mới được thêm vào để đánh giá nhân viên như thái độ niềm nở, không gian trưng bày sạch và ngăn nắp, thực phẩm tươi, tay nghề chế biến thịt cá…

 

 

Có nên mua hàng qua ngày ở Bách hóa XANH không?

 

 

Nhờ đó, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng nhanh chóng hồi phục và đạt 1,2 tỉ đồng/tháng vào cuối 2018. Chuỗi Bách Hóa Xanh cũng đạt được một cột mốc quan trọng vào năm 2018 là hòa vốn trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) tại cấp độ cửa hàng vào tháng 12.

 

 

2019: Bách Hóa Xanh nâng tầm thương hiệu

 

Do tỉ lệ thực phẩm tươi/tổng doanh thu đã chạm 50% và không còn nhiều dư địa tăng thêm, Bách Hóa Xanh chuyển trọng tâm sang tối ưu khâu mua hàng. Ngoài việc có thể đàm phán mức giá tốt hơn từ các nhà cung cấp FMCG do gia tăng qui mô, Bách Hóa Xanh đã và đang cắt giảm các đối tác trung gian (nhà phân phối) đối với mặt hàng thực phẩm tươi và mua trực tiếp nhiều hơn từ nhà cung cấp, hộ nông dân. Từ đó biên lợi nhuận gộp tăng từ 18% lên 20% từ đầu năm đến nay.

 

 

Hệ thống cửa hàng Bách Hoá XANH tại Hồ Chí Minh

 

 

Tháng 10/2019, Bách Hóa Xanh có tổng cộng 866 cửa hàng, 452 trong đó nằm ở 20 tỉnh thành miền Nam và Nam Trung Bộ.

Đẩy mạnh tốc độ mở cửa hàng và trung tâm phân phối cũng làm gia tăng nhanh chóng chi phí trong khi doanh thu tạo ra từ các cửa hàng hiện hữu chưa đủ để bù đắp. Như vậy sau 4 năm hoạt động, BHX vẫn chưa tạo ra lợi nhuận cho MWG.

 

Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán SSI cho rằng biên lợi nhuận gộp chuỗi Bách Hóa Xanh có thể tiếp tục cải thiện từ 19% trong năm nay lên 20,5% trong năm 2020 nhờ 4 yếu tố là tăng khả năng thương lượng với nhà cung cấp, giảm tỉ lệ thất thoát, tăng lợi nhuận từ hàng tươi sống và đưa thêm các sản phẩm thương hiệu riêng vào kinh doanh.

 

Khó tin: Điện thoại di động thất thế trong doanh thu của Thế giới di động

 

 

Viện Kỷ lục Việt Nam đang trong quá trình đề cử đến Best Việt Nam (Best Plus) về các sản phẩm bán chạy nhất và dịch vụ được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam, chúng tôi sẽ công bố danh sách chính thức vào cuối năm 2021.

 

Theo Tổ chức Best Việt Nam - Best Plus

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ