(Worldkings.Art) Top 100 tác phẩm nghệ thuật kinh điển thế giới (P.28) – Bức tranh Red and White Plim Blossoms (Hoa mận đỏ và trắng) của họa sĩ Ogata Kōrin, Japan.

24-12-2018

(Worldkings.org – Kyluc.vn) – "Hoa mận đỏ và trắng" là một bức tranh đầu thế kỷ 18 trên một khung giấy gấp đôi byobu của nghệ sĩ Nhật Bản Ogata Kōrin (1658 – 1716). Bố cục tranh đơn giản, cách điệu mô tả một dòng sông chảy theo khuôn mẫu hài hòa êm đềm với một cây mận trắng ở bên trái và một màu đỏ ở bên phải. Những bông hoa mận cho thấy cảnh tượng xảy ra vào mùa xuân.

Tác phẩm là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất ở Nhật Bản, nơi đây là một báu vật quốc gia đã được đăng ký. Nó nằm trong Bảo tàng Nghệ thuật MOA ở thành phố Atami thuộc tỉnh Shizuoka.

 


Bố cục tranh đơn giản, những đường nét cách điệu mà phóng khoáng của hoa mận đỏ và trắng cùng với mô tả một dòng sông chảy uốn lượn hài hòa. Cây mận trắng nằm ở bên trái và một cây mận đỏ nằm ở bên phải. Những bông hoa mận cho thấy cảnh tượng xảy ra vào mùa xuân.

 


 
Tác phẩm này vẫn chưa được xác định thởi điểm sáng tác cụ thể, nhưng được cho là từ thời kỳ sau của Ogata, và có lẽ là một trong những tác phẩm cuối cùng của ông. Con dấu Hōshuku xuất hiện trên cả hai màn hình, nhưng mỗi con dấu có một chữ ký khác nhau: Hokkyō Kōrin ở bên trái và Sei Sei Kōrin ở bên phải, chữ ký sau mà anh ta bắt đầu sử dụng sau khi rời Edo, nơi anh ta đến thăm vào khoảng năm 1704 đến 1709.

 


 
Các sắc tố màu khác nhau được vẽ trên một khung màn hình gập đôi của bảng điều khiển. Mỗi màn hình có kích thước 156,5 × 172,5 cm (61,6 × 67,9 inch). Kōrin thể hiện những mảng lốm đốm trên thân cây bằng tarashikomi, một kỹ thuật mà họa sĩ áp dụng một lớp bột màu hoặc mực thứ hai trước khi lớp thứ nhất khô. Tác phẩm này được xem là công trình tiêu biểu của trường Rinpa mà Kōrin đồng sáng lập.


 
Phân tích XRF chỉ cho thấy màu vàng của một số chi tiết là các sắc tố hữu cơ trộn với một lượng nhỏ vàng. Màu đen trong bức tranh đã được giả định là lá bạc đã bị đen do tiếp xúc với lưu huỳnh, hoặc sắc tố màu xanh đã bị đen khi azurite trong sắc tố đã tắt. Một lần nữa, hình ảnh XRF chỉ tìm thấy thuốc nhuộm hữu cơ chứ không có chất liệu nào khác thường. Phân tích phần thân cây không có kết luận chính xác cuối cùng, nhưng cũng đủ để thấy rằng chúng được vẽ bằng các sắc tố có khả năng được tạo ra từ các khoáng chất cinnabar và calcite, cũng như các sắc tố hữu cơ ở nơi khác, chẳng hạn như trong chồi.

 

Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới (Worldkings.org)

 

 

 

 


Thu Phương (Biên tập viên) - Liên minh Kỷ lục Thế giới (Worldkings.org) (nguồn hình : internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
VQG Phong Nha
Bia hơi Hà Nội
Vietjetair
Công viên châu Á
Nissin
Làng sen Việt Nam
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
THE FUTURE IS NOWI
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
VINHOME
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ