Top 100 Nhà sáng lập thương hiệu nổi tiếng trên thế giới có mặt tại Việt Nam - P2 - Soichiro Honda (Nhật Bản): Cuộc đời đáng ngưỡng mộ của “cha đẻ” hãng Honda lừng danh

14-10-2020

(kyluc.vn) Ông Soichiro Honda, một người Nhật Bản với ý chí kiên cường và tinh thần làm việc hăng say cùng với niềm say mê với khoa học là chìa khoá đưa Honda từ tuổi thơ khốn khó vươn đến địa vị Chủ tịch tập đoàn Honda hùng mạnh.

Soichiro Honda sinh ngày 17 tháng 11 năm 1906 tại một ngôi làng nhỏ có tên là Shizuoka, ở Hamamatsu, Nhật Bản. Bố ông vốn là 1 thợ rèn kiêm thêm nghề sửa xe đạp. Thời đó, xe đạp là phương tiện thông dụng ở các thành phố lớn, và sửa sang xe đạp cũng trở thành một nghề dễ mưu sinh. Shoichiro đã được tiếp cận với đồ đạc phụ tùng xe đạp ngay từ nhỏ nên có thể nói, tài sản mà bố ông để lại cho con trai mình chính là lòng yêu thích nghề cơ khí.

Năm 16 tuổi, Honda kiếm được việc làm phụ tá thợ sửa xe cho 1 cửa hàng lớn ở Tokyo. Ban ngày đi học việc và làm thêm, buổi tối ông hì hục thiết kế những chiếc xe đua cho riêng mình. Năm 1923, sau khi cứu 3 chiếc xe đua của hãng khỏi một đám cháy, ông được giao việc trở thành thợ chính, giúp thiết kế xe đua. Năm 1924, chiếc xe Curtiss do công ty ông thiết kế và ông làm thợ máy chính - đã vô địch cuộc đua Ô Tô Toàn Nhật Bản.

 

Soichiro Honda

 

Niềm đam mê thôi thúc ông, năm 1937, ông lập công ty có tên "Tokai Seiki" chuyên sản xuất sợi piston. Lần này, mọi việc diễn ra suôn sẻ. công nghệ vượt trội đã giúp công ty của ông phát triển nhanh chóng, cung cấp hàng loạt cho Toyota, chiếm tới 40% số lượng sợi bạc của hãng này sử dụng; đồng thời, ông còn cung cấp cho các hãng máy bay, cơ khí khác. Sau chiến tranh thế giới thứ 2, Nhật Bản đầu hàng; nhà máy bị đánh bom, công ty của ông phải phá sản và bán lại cho Toyota.

 

 

Bằng khối óc nhạy bén và tinh tường, Honda nhận thấy nhu cầu đi lại của người dân sau thời điểm đó là loại xe có động cơ gọn nhẹ, tiện lợi và tương đối rẻ tiền. Tháng 9/1946, Honda nảy ra ý tưởng sản xuất động cơ nhỏ dành cho những chiếc xe đạp. Soichiro đã mua lại những động phế thải tưởng như vô dụng mà quân đội bỏ lại và biến chúng thành những chiếc xe đạp trang bị động cơ đầu tiên ở Nhật Bản. Ông vừa là chủ, vừa là người nghiên cứu, vừa là thợ và cũng là người bán xe. Sau một thời gian, loại xe đạp kỳ lạ này đã len lỏi khắp các ngõ ngách ở Nhật Bản.

 

 

Năm 1946, ông mở công ty mới, với tên gọi "Viện Nghiên Cứu Công Nghệ Honda", và bắt đầu sản xuất xe đạp gắn động cơ xăng. Chiếc xe gắn 1 động cơ lấy từ máy radio quân đội, lấy bình nước nóng làm bình chứa xăng. Chiếc xe có tên gọi "Su Su" vì tiếng động cơ của nó. Ông bán được 1,500 chiếc xe. Đây là mẫu đầu tiên của xe đạp loại A của hãng Honda. Năm 1949, ông cho ra chiếc xe động cơ 2 thì lấy tên là "The Dream". Tháng 9/1948, Công ty Honda Motor chính thức được thành lập với số vốn 1 triệu yên.

 

 

Tháng 10/1949, chiếc xe máy đầu tiên có trọng lượng nhẹ nhất thế giới - Honda Dream được chế tạo thành công. Soichiro đặt cho nó khẩu hiệu “The power of Dreams” bởi ông cảm thấy rằng, với sản phẩm này, những giấc mơ của ông sẽ trở thành hiện thực. Chỉ vài tháng sau, doanh số bán hàng tăng nhanh đến mức sản lượng của nhà máy với 1.500 xe/tháng (mức sản lượng kỷ lục của thời đó) cũng không đủ đáp ứng nhu cầu. Với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc, Honda Motor Co. Ltd trở thành một tập đoàn số 1 thế giới về sản xuất xe máy.

 

 

Sau khi đã là ông trùm của đế chế xe hai bánh, Honda tấn công vào nền công nghiệp ô tô. Ô tô Honda từng bước chinh phục thị trường xe ô tô thế giới. Năm 1980, Honda đã trở thành niềm tự hào mới của nước Nhật. Cuối thế kỷ 20, Honda là nhà sản xuất ô tô, xe máy số một thế giới.

Theo SIU Review


Thiên Kim (sưu tầm và biên tập) (nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ