Top 100 Nhà sáng lập thương hiệu nổi tiếng trên thế giới có mặt tại Việt Nam – P20 – Carl Benze (Đức): Người sáng chế ra xe ô tô đầu tiên trên thế giới

25-10-2020

(kyluc.vn) Có thể nói, nửa sau thế kỷ 19, nước Đức là một trung tâm lớn của châu Âu về phát triển khoa học kỹ thuật, nó đã đóng góp rất nhiều phát minh quan trọng cho sự tiến bộ của thế giới. Trong sự phát triển đó, phải kể đến con người ưu tú của đất nước Đức là Karl Benz - “ông tổ” của ngành xe hơi, đã chế tạo ra những chiếc xe đầu tiên “không cần ngựa kéo”.

Carl Friedrich Benz sinh ngày 25/11/1844, là một nhà chế tạo động cơ đồng thời là một kỹ sư ô tô người Đức. Ông được công nhận là người đã phát minh ra ô tô chạy bằng động cơ xăng. Benz được cấp bằng sáng chế cho tác phẩm của mình và sau đó ông còn được cấp bằng sáng chế cho tất cả các thành phần chính tạo nên động cơ đốt trong.

 

 

Khi Carl tròn hai tuổi, bố ông mất vì một tai nạn đường ray. Mặc dù sống trong cảnh nghèo khổ nhưng mẹ ông vẫn cố gắng cho ông ăn học tử tế. Benz vào học tại trường địa phương Grammar School ở Carlsruhe và trở thành một học sinh xuất sắc.

Vào năm 1853, lúc mới 9 tuổi, ông được học ở trường Lyzeum chuyên về khoa học. Sau đó ông vào Đại học bách khoa dưới sự chỉ dẫn của Ferdinand Redtenbacher. Ban đầu Benz học nghề thợ khóa, nhưng cuối cùng lại tiếp bước cha mình học nghề kỹ sư đầu máy. 

 

Chiếc xe đầu tiên do Carl Benz tạo ra

 

Tháng 10 năm 1883, khi ông 39 tuổi, ý tưởng về một chiếc xe hơi của Benz được chắp cánh khi ông thành lập Công ty Benz & Cie, có trụ sở đặt tại Mannheim, Đức. Từ đó, Benz bắt đầu cuộc “cách mạng giao thông” của mình, đó không phải đơn thuần là một phương tiện gắn động cơ lên cỗ xe ngựa, mà là sản xuất ra một loại xe hoàn toàn mới. 

 

 

Vào năm 1885, ông chế tạo chiếc Motorwagen, chiếc ô tô khách đầu tiên trang bị động cơ gas. Chiếc xe này có 3 bánh, được lái bằng bánh trước còn hành khách và động cơ được lắp trên hai bánh sau (hiện nay một số chiếc xe như vậy được gọi là xe ba bánh). Ngoài ra, ông còn phát minh ra bộ chế hòa khí, hệ thống điều tốc độ hay gọi là máy gia tốc, hệ thống đánh lửa dùng để đánh lửa từ ắc quy, buzi đánh lửa, khớp ly hợp, cần số và két nước làm mát.

Không thể bằng lòng với những gì đã làm được, ông luôn tìm tòi, nghiên cứu để phát triển ra những chiếc xe hiện đại hơn, an toàn hơn. Năm 1894 ông cho ra đời chiếc Benz “Velo”. Đây là chiếc xe hơi được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới, với tổng số lượng lên đến 1.200 chiếc cho tới năm 1901. Tuy vậy, vào lúc này, Benz bắt đầu phải cạnh tranh với một đối thủ lớn khác, một chiếc xe có “nét” hơn và động cơ mạnh hơn, đó là xe Mercedes do công ty của Gottlieb Daimler - Daimler Motoren  chế tạo ra.

 

 

Để tạo thêm sức mạnh trên thị trường, năm 1926 hai công ty Benz & Cie và Daimler - Motoren đã hợp nhất thành Daimler-Benz, lấy tên ghép Mercedes-Benz cho sản phẩm của mình, Karl Benz được bầu là thành viên hội đồng quản trị. Từ đây bắt đầu một thời kỳ huy hoàng của Mercedes-Benz cho tới ngày nay. 

 

 

Trước khi qua đời, ông đã được chứng kiến sự bùng nổ của nhu cầu sử dụng ô tô suốt những năm 1920 nhờ vào những phát minh của ông. Ngày nay, dù Daimler-Benz AG đã chuyển thành Daimler AG nhưng gã khổng lồ nước Đức vẫn theo đuổi con đường mà những đáng khai sáng đã lựa chọn. Đó là tiếp tục cách mạng hóa phương tiện di chuyển của con người.

Theo Sài Gòn Giải Phóng


Thiên Kim (sưu tầm và biên tập) (nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ