Top 100 Nhà sáng lập thương hiệu nổi tiếng trên thế giới có mặt tại Việt Nam – P10 - William Procter và James Gamble (Anh): Hai nhà lãnh đạo cùng nhau tạo nên cơ nghiệp toàn cầu P&G

19-10-2020

(kyluc.vn) P&G khởi điểm từ một công ty nhỏ sản xuất xà phòng và nến, cùng với sự dẫn dắt của hai nhà lãnh đạo tài ba William Procter và James Gamble đã dần vươn lên thành tập đoàn nổi tiếng nhất trong lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng nhanh.

William Procter sinh ngày 7 tháng 12 năm 1801, là một người Anh di cư đến Mỹ. Ông đã bắt đầu kinh doanh từ năm 17 tuổi ở lĩnh vực quần áo vào cuối những năm 1820. Năm 1827, ông gặp William Hooper, người đã cố thuyết phục ông đến Mỹ định cư và lập nghiệp. Đến năm 1830, ông di cư sang Mỹ và học cách sản xuất nến ở New York.

 

 

Ông kết hôn với người vợ đầu – Martha Procter và di chuyển đến vùng phía tây nước Mỹ, Cincinnati, Ohio nhưng không may mắn thay, vợ của ông đã qua đời trong chuyến đi đó. Ông quyết định sống và làm việc một thời gian ngắn tại Cincinnati, năm 1833 ông tái hôn cùng Olivia Norris. Được bố vợ mình khuyến khích thành lập công ty chung với người em rể - James Gamble, William đã thành lập công ty mang tên của hai người vào năm 1837, công ty chuyên kinh doanh sản xuất xà phòng và nến: Procter & Gamble.

 

James Gamble sinh ngày 3 tháng 4 năm 1803, là một nhà kinh doanh xà phòng người Mỹ gốc Allen. Ông di cư tới Mỹ cùng gia đình năm 1819 và có cho mình một công ty chuyên sản xuất xà phòng năm 1828. Sau khi kết hôn cùng Elizabeth Ann Norris, dựa vào kiến thức và kinh nghiệm trong ngành xà phòng của mình, ông hợp tác cùng William Procter khai sinh ra P&G.

 

Các bánh xà phòng được làm thủ công thời kì đầu

 

Procter & Gameble (P&G) ra đời vào ngày 31 tháng 10 năm 1837, William và James với cương vị đồng sáng lập và cũng là hai người chủ đầu tiên của công ty. Thời gian mới thành lập công ty với số vốn ít ỏi đã gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc cạnh tranh với 14 công ty sản xuất kẹo và xà phòng khác. Vào những năm đầu của thế kỉ thứ 18, nước Mỹ gặp khủng hoảng tài chính, hàng loạt ngân hàng phải đóng cửa, kéo théo đó là sự khó khăn của các công ty nhỏ, còn non trẻ và ít vốn; một số doanh nghiệp phải phá sản.

 

Nhà máy của P&G khi được công nghiệp hóa

 

William va James phải tìm ra hướng đi mới để tồn tại và cạnh tranh với các công ty đã có vị trí trên thị trường. Sau khi nền kinh tế phục hồi vào năm 1850, họ đã cho triển khai xây dựng một nhà máy mới để mở rộng sản xuất, và xây dựng nhà máy thí nghiệm sản phẩm đầu tiên tại Mỹ. Công ty giành được hợp đồng cung cấp xà phòng và nến cho quân đội Liên Minh trong cuộc Nội chiến ở Mỹ. Ngoài lợi nhuận kiếm được trong chiến tranh, các sản phẩm của P&G được biết đến rộng khắp nước Mỹ nhờ sự giới thiệu của quân đội. P&G bắt đầu thịnh vượng. 

 

Ivory Soap - sản phẩm chủ lực của P&G một thời

 

 

William Procter mất vào năm 1884 và James Gamble qua đời 7 năm sau đó. Cơ nghiệp của hai vị lãnh đạo này được hậu bối của họ là con William Alexander Procter và cháu William Cooper Procter kế nghiệp. Hai vị chủ tịch thế hệ thứ 2 và 3 này đã tiếp nối sự nghiệp của gia đình và phát triển P&G vươn lên thành công ty có quy mô toàn cầu, các nhãn hàng thuộc P&G đều được bày bán trên toàn thế giới, có thể kể đến như Tide, Downy, Paintene,…

 

 

Theo Ohio History Connection 


Thiên Kim (sưu tầm và biên dịch) (nguồn aenh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ