Top 100 Nhà sáng lập thương hiệu nổi tiếng trên thế giới có mặt tại Việt Nam – P9 – William Lever (Anh): Doanh nhân tạo nên thương hiệu Unilever lừng lẫy

19-10-2020

(kyluc.vn) William Lever, người sáng lập ra Unilever, chính là người đầu tiên tạo dựng nên ngành công nghiệp sản xuất xà phòng vào cuối thế kỷ XIX. Ông là người đầu tiên nghĩ tới việc kinh doanh không chỉ xà phòng mà còn cả nhãn hiệu. Các chiến dịch PR của ông nhằm quảng bá cho các sản phẩm của mình đã đi vào lịch sử marketing thế giới.

William Hesketh Lever sinh ngày 19 tháng năm 1851 tại thành phố Bolton thuộc miền bắc nước Anh, là người con trai duy nhất trong gia đình có 7 chị em gái. Và ông cũng là người duy nhất trong gia đình được cha mẹ bàn giao công việc kinh doanh của gia đình, công ty Lever Brothers.

 

 

Năm mười sáu tuổi, William rời trường học để bước vào môi trường kinh doanh sôi động của gia đình. Công việc kinh doanh tiến triển tốt, và chỉ một thời gian ngắn sau, Lever trở thành một thương gia kinh doanh hàng thực phẩm danh tiếng tại Liverpool và Manchester. Từ năm 1874, khi William tròn 23 tuổi, công ty của anh chuyển hướng sang kinh doanh xà phòng.

 

Công ty Lever Brothers


Thời bấy giờ, loại xà phòng của Lever là Lever’s Pure Honey được coi là sản phẩm bán chạy nhất. Điểm khác biệt của xà phòng tại công ty Lever là có mùi hương và khả năng không gây khô da đối với người dùng, đặc biệt là phụ nữ. Chính điều này đã góp phần đưa tên tuổi xà phòng của Lever Brothers nổi tiếng, làm thay đổi diện mạo ngành sản xuất và kinh doanh xà phòng thời bấy giờ.

 

 

Sau nhiều năm kinh doanh và gặt hái thành công trong lĩnh vực xà phòng, một lần nữa Lever lại cho tung ra sản phẩm xà phòng chất lượng cao với tên gọi Sunlight.  Nhờ vào các chiến dịch tiếp thị hiệu quả mà chỉ trong vòng một năm, nhà máy sản xuất xà phòng của Lever đã tăng trưởng từ 20 đến 450 tấn/tuần và Sunlight đã trở thành một trong những loại xà phòng nổi tiếng nhất tại Anh.

Năm 1890, Lever mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh của mình ra khỏi biên giới nước Anh. Ngoài nhà máy tại Mỹ, Lever còn “bành trướng” sang tận Úc, Canada, Đức và Thụy Sĩ.

 

 

Lever mở rộng mặt hàng kinh doanh của mình sang lĩnh vực sản xuất bơ thực vật (margarin), một loại bơ giá rẻ, phổ biến trong tầng lớp công nhân lao động. Tháng 1 năm 1930, cuộc sáp nhập thế kỉ giữa liên minh bơ thực vật – Margarine Union và Lever Brother được thực hiện nhằm tạo ảnh hưởng lớn đối với thị trường bơ châu Âu. Một liên minh mới Anh-Hà Lan có tên là Unilever đã ra đời.

 

 

Để tránh hệ thống đánh thuế kép, liên minh này quyết định tách thành hai công ty: Unilever PLC có trụ sở tại Anh và Unilever NV đóng trụ sở tại Hà Lan. Và dù hai công ty này có cơ cấu hoạt động gần như độc lập, song Unilever vẫn như một thục thể thống nhất.

 

Một số thương hiệu nổi bật thuộc Unilever

 

William Lever mất vào năm 1925, 4 năm trước cuộc sáp nhập tạo thành Unilever diễn ra. Tuy nhiên, con trai ông đã thực hiện việc hợp nhất trọng đại này để cho ra đời một Unilever đẳng cấp trên thế giới.

Và bằng tầm nhìn, khả năng chèo lái con tàu doanh nghiệp trước sóng to gió cả trên thương trường, William Lever đã mang lại sự thành công vượt ngoài sự mong đợi cho tập đoàn Lever Brothers và ngay cả Unilever sau này.

Theo Agroinfor


Thiên Kim (sưu tầm và biên tập) (nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ