Top 100 Nhà sáng lập thương hiệu nổi tiếng trên thế giới có mặt tại Việt Nam – P7 – William Wrigley (Mỹ): Nhà kinh doanh tài ba đứng sau thương hiệu kẹo sing-gum Doublemint

18-10-2020

(kyluc.vn) William Wrigley Jr. là ông trùm của một trong những công ty sản xuất kẹo cao su lớn nhất thế giới với các nhãn hiệu như Orbit, Extra, Juicy Fruit và đặc biệt là “2 lá bạc hà” Doublemint. Chặng đường xây dựng “đế chế” kẹo cao su của người đàn ông kỳ tài dám nghĩ dám làm thực sự khiến thế hệ sau phải ngưỡng mộ.

Kẹo sing-gum đã có mặt t��� rất lâu khắp các châu lục. Những người dân Hy Lạp cổ hay người da đỏ Bắc Mỹ chỉ dùng nó để làm sạch răng và mang lại hơi thở thơm tho. Kẹo sing-gum chỉ bắt đầu trở thành hàng hóa từ cuối thế kỷ 19 và người đi tiên phong trong quá trình thương mại hóa kẹo sing-gum chính là Wrigley. Ngày nay, nghe đến thương hiệu Wrigley, ai cũng nghĩ ngay đến kẹo sing-gum và ngược lại.

 

 

William Wrigley Jr. sinh ngày 30 tháng 9 năm 1861 tại Philadelphia, có cha là chủ một hãng sản xuất xà phòng. Wrigley đảm trách công việc bán hàng trong xí nghiệp của cha mình. Năm 1891, với số vốn ban đầu là 32 USD, William Wrigley Jr. thành lập công ty riêng lấy tên gọi là Wrigley Jr. Company tại Chicago, Illinois. Lúc đầu, William chỉ chuyên bán sản phẩm được sản xuất ra từ công ty của người cha. Ông là một trong những doanh nhân đầu tiên ở Mỹ thực hiện phương cách khuyến mại trong tiêu thụ sản phẩm, không bằng cách giảm giá hay chiết khấu mà dùng một loại hàng hóa khác để khuyến mãi.

 

 

Ban đầu, William Wrigley bán xà phòng và dùng một loại bột làm bánh để làm quà tặng khuyến mãi. Loại bột làm bánh này dần được khách hàng ưa chuộng đến mức họ mua xà phòng của Wrigley để có hàng khuyến mãi nhiều hơn là vì muốn có xà phòng. Diễn biến đó khiến William Wrigley quyết định chuyển sang kinh doanh bột làm bánh. Năm 1893, William Wrigley tình cờ biết đến cách làm kẹo sing-gum. Doanh nhân này mày mò và chế tạo ra loại kẹo sing-gum riêng làm đồ khuyến mãi cho sản phẩm mới là bột làm bánh.

Một số sản phẩm kẹo của công ty 

 

Điều William Wrigley không ngờ đến là kẹo sing-gum này cũng dần được ưa chuộng chẳng khác gì bột làm bánh khi được sử dụng làm quà tặng khuyến mãi cho xà phòng. William Wrigley chuyển hẳn sang sản xuất và bán kẹo sing-gum với tên gọi sản phẩm gốc mang tên mình. Và nó chính thức khởi đầu thời kỳ thương mại hóa kẹo sing-gum và đưa kẹo sing-gum đến tận những nơi xa xôi khác nữa trên thế giới. Wrigley Lotta và Vassar là những sản phẩm đầu tiên. Sau đó là Juicy Fruit Gum và Wrigley’s Spearmint, Doublemint…

 

 

Ý tưởng tặng quà kèm theo và cách marketing của Wrigley là tác động vào tâm lý của người mua theo cách, một thứ đồ khuyến mãi sẽ khiến khách hàng để ý nhiều hơn với thiện cảm lớn hơn. Qua đó sẽ hình thành mối quan hệ gắn bó khăng khít và tin cậy giữa khách hàng và sản phẩm.

 

Chinh phục được khách hàng là ưu thế cạnh tranh rất quyết định và muốn chinh phục được khách hàng thì phải chinh phục được tình cảm và lòng tin của khách hàng.

Theo Thể Thao và Văn hóa


Thiên Kim (sưu tầm và biên tập) (nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ