Top 100 Thương hiệu nổi tiếng trên thế giới có mặt tại Việt Nam – P8 – RedBull (Thái Lan): Nước tăng lực không ngừng phát triển mạnh mẽ sau 21 năm hiện diện tại Việt Nam (1999)

16-10-2020

(kyluc.vn) Là nhãn hàng nước uống tăng lực đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, hành trình định vị thương hiệu và truyền cảm hứng sống tích cực của Red Bull mới đó đã hơn 2 thập kỷ. Nhãn hiệu nước giải khát này đã được đông đảo người tiêu dùng Việt Nam tin chọn và dẫn đầu trong ngành hàng nước tăng lực.

Trong giai đoạn 1968-1977, khi phân khúc đồ uống liền (ready-to-drink beverage), đặc biệt là nước tăng lực ở Thái Lan trở nên tiềm năng. Hàng loạt các nghiên cứu để phát triển nhóm thức uống này được tiến hành rộng rãi. Ông Chaleo Yoovidhya – một doanh nhân người Thái, đã tự nghiên cứu ra một loại công thức riêng cho nươc tăng lực. Năm 1976, Krating Daeng, nghĩa tiếng Thái là "Bò đỏ” được ra mắt. Suốt nhiều năm liền, Krating Daeng được biết đến như thức uống ưa chuộng của những người lao động tại Thái Lan.

 

 

Về sau Dietrich Mateschitz - một nhân viên công ty Blendax người Áo trong một lần đi công tác tại Thái Lan đã biết đến Krating Daeng, hiện đang là loại nước tăng lực yêu thích của các tài xế xứ chùa vàng. Mateschitz đã thử thức uống này và yêu thích nó, ông đã liên lạc với Chaleo Yoovidhya ngỏ ý hợp tác. Có được cái gật đầu từ Yoovidhya, Mateschitz đã bắi tay vào thực hiện thay đổi mẫu mã cũng như tên gọi của đồ uống này. Năm 1987, Krating Deang đổi tên thành “RedBull” cùng với diện mạo mới chào sân với thị trường quốc tế.

 

 

Red Bull là nhãn hiệu đầu tiên được đưa vào bộ nhớ của người tiêu dùng với tên gọi "nước tăng lực". Đây là một loại nước uống có ga nhẹ, có pha thêm một ít cafein với dược thảo, vitamin nhóm B và các axit amin.

Để có được chỗ đứng trên thị trường quốc tế như ngày nay, RedBull từng trải qua rất nhiều khó khăn từ khâu cấp giấy phép kinh doanh đến việc giảm bớt độ ngọt trong công thức để phù hợp với khẩu vị người tiêu thụ phương tây. Bằng cách thức marketing tài ba của Mateschitz và sự kiên trì bền bỉ nhiều năm, RedBull đã đạt được những thành tựu nhất định.

 

 

Theo Forbes, trong năm 2019, 7,5 tỷ lon Red Bull đã được bán ra tại hơn 170 quốc gia trên thế giới. Hiện tập đoàn nước tăng lực nổi tiếng này đang độc chiếm 70 đến 90% thị trường nước tăng lực tại hơn 100 nước khác nhau. Và ngay tại thị trường Mỹ, Red Bull tự tin chiếm gần một nửa thị trường với hơn 47% doanh thu trong những năm gần đây.

Red Bull được ra mắt tại thị trường Việt Nam vào năm 1999. Trong hành trình hơn 20 năm phục vụ người tiêu dùng Việt, bằng những dòng sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, Red Bull không chỉ truyền tải một nguồn năng lượng sống tích cực mà còn trở thành một thức uống “tinh thần” gắn bó mật thiết với cuộc sống của người Việt.

 

 

Hình ảnh hai chú bò đỏ đối đầu nhau trên bao bì của lon Red Bull đã trở thành một biểu tượng quen thuộc khắc sâu vào tâm trí của người dùng. Đây cũng chính là lý do ngoài cái tên Red Bull, nhiều người tiêu dùng Việt Nam còn quen gọi thương hiệu này bằng cái tên dân dã "nước tăng lực bò húc" hay "nước tăng lực bò cụng".

 

 

Ngoài ra, Red Bull cũng được sử dụng rộng rãi bởi giới văn phòng, các tài xế lái xe đường dài vào ban đêm bởi vì loại nước này giúp họ cải thiện trí nhớ, tinh thần tỉnh táo và đẩy lùi những cơn buồn ngủ. Sau 20 năm dẫn đầu và đổi mới không ngừng, Red Bull đã chứng minh được vị trí của mình tại thị trường nước uống tăng lực Việt Nam.

Theo Cafeland.vn


Thiên Kim (sưu tầm và biên tập) (nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ