[WORLDKINGS] Những trung tâm thương mại và siêu thị nổi tiếng thế giới - P11 - Mercadona (Tây Ban Nha): Chuỗi siêu thị bán lẻ phổ biến nhất tại Tây Ban Nha

02-12-2020

(Kyluc.vn – WorldKings.org) Mercadona, một công ty gia đình, là một trong những siêu thị và công ty mua sắm trực tuyến hàng đầu ở Tây Ban Nha. Mục tiêu của Mercadona là chịu trách nhiệm kê cho “The Boss” (khách hàng) lựa chọn tốt nhất để đáp ứng các nhu cầu về thức ăn, sản phẩm chăm sóc tại nhà, sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc thú cưng. Theo Statista, Mercadona nắm giữ thị phần lớn nhất của thị trường bán lẻ tạp hóa với 24,7% ở Tây Ban Nha tính đến ngày 29 tháng 12 năm 2019.

 

Mercadona là chuỗi siêu thị thuộc sở hữu gia đình của Tây Ban Nha, đứng đầu trong nước. Francisco Roig Ballester và vợ, Trinidad Alfonso Mocholi, thành lập công ty vào năm 1977, khởi đầu là một cửa hàng thịt nhỏ trong một ngôi làng ở Valencia. Mercadona có 1.636 cửa hàng tại tất cả 17 cộng đồng tự trị của Tây Ban Nha, Ceuta, Melilla và phía bắc Bồ Đào Nha.

 

 

Kể từ những ngày còn là một cửa hàng bán thịt vào năm 1977, Mercadona đã mở rộng lên tám cửa hàng vào năm 1981 và 1.148 cửa hàng vào tháng 10 năm 2013. Ngày nay, thương hiệu nắm giữ 13,5% tổng mặt bằng bán lẻ thực phẩm của Tây Ban Nha, mang lại hơn 508 triệu euro lợi nhuận cho năm tài chính 2012 và phục vụ hơn 5.4 triệu khách hàng.

 

 

Mercadona dành nhiều nguồn lực để loại bỏ các chi phí không cần thiết trong khâu đóng gói. Theo Economist, chuỗi này đã tiết kiệm được 2,2 tỷ euro bằng cách giảm vật liệu đóng gói. Bên cạnh đó, Mercadona không dành nguồn vốn cho các chiến dịch quảng cáo hay tiếp thị, mà áp dụng một phương pháp cắt giảm chi phí khác. Thay vào đó, Mercadona dựa vào truyền miệng và truyền thông xã hội miễn phí để quảng bá và duy trì thương hiệu của mình. Các tài khoản Twitter, Facebook và YouTube của họ luôn chia sẻ hình ảnh và video về các sản phẩm, chương trình giảm giá, khuyến mãi của công ty.

 

 

Mercadona là công ty Tây Ban Nha đầu tiên sử dụng mã vạch trong các cửa hàng của mình. Hệ thống đã cho phép tăng cường giám sát chuyển động của sản phẩm, ngoài ra còn tăng tốc độ thời gian thanh toán của khách hàng. Mercadona cũng có một trung tâm phân phối tự động, ở ngoại ô Madrid, nơi các màn hình máy tính theo dõi các đơn đặt hàng, trong khi các cánh tay robot làm tất cả công việc.

Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings.org)


Thanh Huyền (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet) - Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới (Worldkings.org)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ