[WORLDKINGS] Top 100 nhà sáng lập các doanh nghiệp hơn 100 năm tuổi trên thế giới – P13 - Arinobu Fukuhara (Nhật Bản) - Dược sĩ tài năng sáng lập nên Shiseido Company, Limited, công ty mỹ phẩm lâu đời nhất thế giới với 149 năm lịch sử (1872)

31-10-2020

(Kyluc.vn – WorldKings.org) Arinobu Fukuhara (10/05/1848 – 30/03/1924) là một doanh nhân và dược sĩ người Nhật, người đứng đầu Apothecary Shiseidō, tiền thân của Công ty Shiseido hiện nay.

Ông Arinobu Fukuhara sinh ra tại tại Awa, Chiba-ken. Ở tuổi 23 và là Trưởng Dược Sĩ Hải quân Nhật Bản, Arinobu đã cảm thấy không hài lòng với những loại thuốc có sẵn. Ông hợp tác với một số đồng nghiệp của mình và lên đường tìm kiếm một sự thay thế - một lối suy nghĩ khác về cách chăm sóc sức khỏe - mang phong cách phương Tây. Cảm hứng của họ rất cao quý: "Dùng mọi thứ và bất kỳ thứ gì tốt đẹp trên thế giới này và sử dụng chúng để tạo ra những điều mới mẻ." Từ đó, tiệm được đặt tên là Shiseido với ý nghĩa: Do (堂) là “ngôi nhà của” và Shi Sei (資 生) là “nơi mọi thứ được sinh ra”. 

 

 

Sản phẩm đầu tiên làm nên tên tuổi của hiệu thuốc là một loại kem đánh răng được ra mắt năm 1888, giúp chấm dứt tình trạng bột đánh răng bất tiện,khiến răng bị mài mòn và có vị khó chịu. Ngay cả với giá gấp tám lần bột đánh răng truyền thống, loại kem đáng răng của ông vẫn được ưa chuộng nhanh chóng và mang về danh tiếng cho hiệu thuốc.

 

 

Sự thành công này đã mở đường cho Fukuhara phát triển các sản phẩm mới, cụ thể là mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da, tất cả đều áp dụng khoa học tiên tiến để cải thiện chất lượng và hiệu quả. Mục đích của ông là “tận dụng tất cả những tiến bộ trong khoa học dược phẩm đương đại để sản xuất các sản phẩm có nguồn nguyên liệu tự nhiên tại địa phương phù hợp hơn với làn da và thị hiếu của phụ nữ Nhật Bản”.

Năm 1897, sản phẩm chăm sóc da đầu tiên của SHISEIDO, Eudermine, lên kệ. Bao bì được thiết kế đẹp mắt với hình dáng lọ thuốc màu đỏ ruby ​​ khiến nó trở nên khác biệt so với nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường thời bấy giờ.

 

 

Tuy nhiên, để hoàn toàn biến căn tiệm ở Ginza thành công ty cổ phần Shiseido phải kể đến truyền nhân đời thứ hai, Shinzo Fukuhara. Ông là con trai của ngài Arinobu, từng du học ở Mỹ và quen biết sâu rộng ở Pháp, mời được nhiều cộng sự từ miền đất lãng mạn này để phát triển mảng mỹ phẩm, dần biến nó thành nguồn sinh lời chính.

Năm 1957, Shiseido bắt đầu mở rộng chi nhánh ra Đài Loan, Singapore và Hồng Kông. Năm 1962, Shiseido mở rộng sang Hawaii; Năm 1965,  thành lập Shiseido Cosmetics America. Cửa hàng Shiseido đầu tiên ở châu Âu thành lập tại Ý năm 1968, một số chi nhánh ở New Zealand khai trương năm 1971.

 

 

Hơn 140 năm sau, Shiseido tiếp tục hợp nhất các triết lý và đổi mới của phương Đông và phương Tây để cùng dẫn lối cho nguồn cảm hứng làm đẹp, đặc biệt là về vẻ đẹp tinh thần Nhật Bản đối với phụ nữ trên toàn cầu.

Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings.org)


Thanh Huyền (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet) – Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới (Worldkings.org)

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ