Top 100 Nhà sáng lập thương hiệu nổi tiếng có mặt tại Việt Nam – P6 - Dietrich Mateschitz (Áo): Người góp phần mang RedBull ra thế giới

16-10-2020

(kyluc.vn) Trong gần 30 năm dẫn dắt Red Bull, Dietrich Mateschitz nhiều lần chứng tỏ mình là một chuyên gia quản trị khủng hoảng lão luyện. Ông vẫn giữ vững định hướng kinh doanh này ngay cả trong những hoàn cảnh cam go nhất.

Dietrich Mateschitz sinh ngày 20 tháng 5 năm 1944 tại Áo trong một gia đình công chức kiểu mẫu, bảo thủ và chủ trương ổn định. Mateschitz sớm nhận ra cuộc sống an phận, ổn định không phải là điều ông mong muốn. Thuở niên thiếu ông không có gì nổi bật với sự nghiệp bắt đầu ở vị trí tiếp thị kem đánh răng.

 

 

Sau đó, Ông gắn bó 10 năm với công việc nhân viên bán hàng tại Blendax, một công ty hàng tiêu dùng của Đức. Thế rồi, chuyến công tác đến Thái Lan năm 1984 để tiếp xúc với một khách hàng của Blendax; đây chính là sự kiện thay đổi cuộc đời ông. Mệt mỏi vì lệch múi giờ, ông tò mò thử uống loại nước mà người Thái rất ưa thích -  Krating Daeng, tiếng Thái có nghĩa “bò đỏ”. Ông cảm thấy tỉnh táo hơn ngay sau đó và nhanh chóng nhận ra kinh doanh loại thức uống đặc biệt này chính là lời giải cho bài toán cuộc đời mà ông đã tìm kiếm bấy lâu nay.

 

 

Ông tìm gặp Chaleo Yoovidhya, một doanh nhân người Thái đang bán sản phẩm này trong khu vực Đông Nam Á. Mateschitz nhanh chóng chinh phục được Yoovidhya bằng ý tưởng tiếp thị Krating Daeng đến phần còn lại của thế giới. Kể từ cuộc gặp gỡ ấy, thương hiệu Red Bull ra đời, khai sinh một thị trường mới, thị trường các loại thức uống có tác dụng bổ sung năng lượng và không ngừng phát triển từ đó đến nay.

 

 

Tuy nhiên, con đường lập nghiệp của 2 nhà sáng lập này không đơn giản như họ tưởng. Với thủ tục và các tiêu chuẩn khắt khe tại Châu Âu; vị của RedBull thời điểm đó được nhận định là quá ngọt, không phù hợp với thị trường này. Điều này khiến Mateschitz và Yoovidhya phải thay đổi thành phần công thức cũng như kế hoạch mở rộng thị trường.

 

 

Dietrich quyết định dùng phương pháp marketing "truyền miệng" là cách thức duy nhất để Red Bull có thể tiếp tục phát triển. Ông thuê các sinh viên đại học để họ chạy xe quanh khuôn viên trường với một thùng Red Bull trên yên xe, sau đó phân phát RedBull miễn phí cho các bạn học hoặc đem RedBull đi dự các buổi tiệc hoặc học nhóm. Chọn đúng đối tượng và mạnh dạn tự mở rộng thị trường của riêng mình, Dietrich Mateschitz dần đem lại ánh hào quang cho Red Bull khi thương hiệu này dần nổi tiếng và dẫn đầu trong mảng nước uống tăng lực trên  toàn thế giới.

 

 

Thành công của Dietrich Mateschitz trước hết phải kể đến tính nhất quán trong việc định vị sản phẩm. Với Mateschitz, Red Bull là một loại thức uống năng lượng và chỉ là một loại thức uống bổ sung năng lượng cho những người phải làm việc cực nhọc.

Gần 70 tuổi, nhưng chưa bao giờ người ta thấy nhiệt huyết kinh doanh ở ông suy giảm. Red Bull luôn biết rõ điều họ đang làm, cũng giống như Mateschitz, luôn hiểu rõ chính mình, hiểu rõ sản phẩm và giữ vững định hướng.

Theo Khởi nghiệp quốc gia


Thiên Kim (sưu tầm và biên tập) (nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ