Những loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng

15-05-2016

(Vietkings) Sau thời gian làm việc căng thẳng, hoặc vì các lý do liên quan đến mâu thuẫn trong cuộc sống, tiền bạc... có thể khiến tinh thần chúng ta mệt mỏi, suy sụp. Để tức khắc xóa bỏ cảm giác này chỉ dựa vào ý chí không hoàn toàn dễ dàng. Thật may trong tự nhiên có rất nhiều loại thực phẩm có thể giúp đỡ chúng ta cải thiện tâm trạng này.

 
Nước trà
 
 

 
Một nghiên cứu vào năm 2011 đã chỉ ra mối liên hệ giữa chất L-theanine-amino axit trong trà xanh với sự xoa dịu cảm giác bức bối dưới áp lực. Loại thức uống này còn chứa hàm lượng caffein nhiều nhưng cân bằng hơn cà phê, giúp cơ thể bình tĩnh và tập trung hơn. Việc nhấm nháp trà nóng khi đang tức giận hay stress được cho là hỗ trợ cải thiện thái độ khá hiệu quả.
 
Sữa chua trái cây
 
 

 
Nguồn cung cấp protein và carbonhydrat, tăng cường năng lượng và serotonin -chất giúp giải phóng các dẫn truyền thần kinh cảm xúc tích cực, nhờ đó mà tâm trạng được cải thiện rất nhiều. Việc cho thêm trái cây tươi ăn kèm sẽ giúp tăng cường thêm chất chống oxy hóa để đánh tan căng thẳng và bổ sung nhiều loại vitamin. 
 
Cải bó xôi ( giàu folate)
 
 

 
Folate có vai trò trong tham gia cấu trúc di truyền ADN, phân chi tế bào và cấu tạo tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh. Thiếu hụt folate khiến cơ thể mệt mỏi, trì trệ và mất tinh thần. Bởi thế việc ăn nhiều thực phẩm chứa folate như măng tây, xà lách, bông cải và đặc biệt là cải bó xôi thì ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, còn giúp não hoạt động tốt hơn, tâm trạng được cải thiện.
 
Các loại hạt
 

 
Sự kết hợp của một số loại hạt như hạt dẻ cười, hạt điều, hạnh nhân, quả óc chó và hạt mắc ca sẽ cung cấp một hàm lượng dồi dào các chất xơ, chất chống oxy hóa, và các axit béo không bão hòa, đồng thời chúng đều có công dụng hạ huyết áp. Trong số đó axit béo Omega 3 có tác dụng giảm trầm cảm, selenium và trytophan giúp não bộ sản xuất thêm serotonin, cải thiện tâm trạng.
 
Chocolate
 
 

 
Mọi người thường nói ăn đồ ngọt giúp bản thân vui vẻ hơn và giảm stress, điều này chưa hẳn đã đúng ngoại trừ với chocolate. Các chuyên gia khẳng định rằng chocolate , đặc biệt là chocolate đen có hàm lượng cacao từ 70% trở lên, có khả năng làm giảm các hormone cortisol và catecholamines _ nguyên nhân gây căng thẳng. Đây còn là một trong những thực phẩm chứa rất nhiều chất như serotonin, flvanol thúc đẩy sản xuất endorphin, hóc môn giảm đau và tăng tính lạc quan của con người.
 

Minh Hằng (JK) - Kyluc.vn