VietKings chính thức triển khai Hành trình Kỷ lục Học đường Việt Nam năm 2022

26-09-2022

(Kỷ lục - VietKings) Nhằm mục đích ghi nhận và tri ân những đóng góp to lớn trong lĩnh vực giáo dục của các Thầy Cô giáo, sự nỗ lực vượt bậc các Học sinh – sinh viên cùng những người “anh hùng” của ngành giáo dục, năm 2022, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) triển khai thực hiện HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM, XÁC LẬP VÀ TÔN VINH CÁC KỶ LỤC HỌC ĐƯỜNG VIỆT NAM với sự bảo trợ của Tập đoàn Giáo dục Tâm Trí Lực.

 

Nhân dịp Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) công bố triển khai Hành trình Kỷ lục Học đường Việt Nam năm 2022, BBT đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Trần Trường An – Chủ tịch VietKings và Kỷ lục gia Thế giới Nguyễn Phùng Phong – Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Tâm Trí Lực (Đơn vị bảo trợ cho Hành trình trong năm 2022).

 

Ông Lê Trần Trường An – Chủ tịch VietKings và Kỷ lục gia Thế giới Nguyễn Phùng Phong – Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Tâm Trí Lực

 

Thưa ông Trường An, được biết trong năm 2022, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chính thức triển khai Hành trình Kỷ lục Học đường Việt Nam. Xin ông cho biết lý do nào để VietKings xúc tiến Hành trình này?

Thực ra việc tìm kiếm và xác lập các Kỷ lục dành cho đối tượng Thầy Cô cũng như học sinh đã được VietKings chú ý quan tâm từ những ngày đầu thành lập. Tuy nhiên vì nhiều lý do chủ quan và khách quan, các Kỷ lục về Học đường chưa thực sự được thực hiện một cách sâu rộng và bài bản. Chúng tôi cho rằng, trong bất kỳ lĩnh vực nào, ý chí và tâm huyết cùng khát vọng thay đổi để hướng tới những điều tốt đẹp là hết sức quan trọng, luôn cần được khơi dậy và tôn vinh trong cộng đồng đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Thực tế các tấm gương cho sự nỗ lực tuyệt vời vượt qua mọi giới hạn đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người trên thế giới như Ông hoàng vật lý” người Anh với những cống hiến vĩ đại cho khoa học Giáo sư Stephen Hawking, diễn giả không tay chân Nick Vujicic…

 

Một số tấm gương và câu chuyện truyền cảm hứng trong học đường (Ảnh: Sưu tầm Internet)

 

Ở Việt Nam chúng ta, những tấm gương về truyền động lực cũng không ít. Riêng trong lĩnh vực giáo dục, có vô vàn những câu chuyện xúc động như thầy Nguyễn Ngọc Ký dùng đôi chân để viết, trở thành Nhà giáo Ưu tú, nhà văn, nhà thơ. Cô Võ Thị Hoàng Yến với đôi chân bại liệt nỗ lực tốt nghiệp hai bằng cử nhân, tốt nghiệp Thạc sĩ tại ĐH Kansas, Mỹ, trở thành người điều hành chương trình Khuyết tật và phát triển DRD từ năm 2005; sáng lập và điều hành thư viện điện tử cho người khuyết tật, chương trình học bổng Người bạn đồng hành cho sinh viên khuyết tật và trẻ khuyết tật nặng không thể đến trường… Ở tuổi 52, nhận bằng Tiến sĩ ở Úc.

Đó là câu chuyện của thầy giáo Trần Quốc Hoàn (Quảng Trị) bị liệt nửa người, đôi chân không thể đi lại được vẫn nỗ lực học tập và mở lớp dạy miễn phí cho những đứa trẻ nghèo, đào tạo nhiều thế hệ học trò bước tới giảng đường đại học. Đồng thời là vận động viên thể thao với nhiều thành tích đáng nể 12 huy chương vàng, 19 huy chương bạc và 8 huy chương đồng tại các giải thể dục thể thao người khuyết tật… Đó là câu chuyện cổ tích về tình tương thân tương ái về hai em học sinh, một người đã tình nguyện làm đôi chân cho bạn, cõng bạn đến lớp trong 10 năm ở Thanh Hóa, sau đó cùng nhau đạt điểm số trên 28 điểm thi đại học… Có những việc được truyền thông giới thiệu, nhưng còn rất nhiều những câu chuyện xúc động khác trong học đường mà chúng ta chưa được biết tới để cùng động viên, hỗ trợ về cả tinh thần và vật chất cho những tấm gương ấy tiếp tục được tỏa sáng giữa đời thường.

Vào ngày 27/4/2022, đoàn lãnh đạo TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam có dịp được gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Giáo dục Việt Nam Nguyễn Kim Sơn tại Trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông cũng chia sẻ những trăn trở của ông và trực tiếp đề nghị Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xúc tiến việc tìm kiếm các Kỷ lục Học đường Việt Nam nhằm ghi nhận, tôn vinh những giá trị về ý chí, đạo đức, nhân văn, tình cảm… trong học đường bên cạnh yếu tố về học thuật.

Đó cũng là lý do và động lực để Tổ chức Kỷ lục Việt Nam khởi phát thực hiện Hành trình Kỷ lục Học đường Việt Nam một cách sâu rộng trong năm 2022 này.

 

Đoàn lãnh đạo TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam trong buổi họp với Bộ trưởng Bộ Giáo dục Việt Nam Nguyễn Kim Sơn tại Trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo vào ngày 27/4/2022 (Ảnh: Trịnh Minh Triết)

 

Xin Ông cho biết một số tiêu chí quan trọng của việc xác lập, ghi nhận các Kỷ lục Học đường tại Việt Nam? Cũng như những bước đi nào để có thể triển khai Hành trình một cách sâu rộng trong thực tế?

Thực tế trong gần 20 năm hoạt động, chúng tôi thấy rằng khi xác lập một Kỷ lục nào đó cần cân nhắc rất nhiều yếu tố, để vừa đảm bảo tính nội dung lẫn tính hình thức, tạo ra những giá trị cần thiết cho cá nhân, đơn vị và cao hơn là cộng đồng, xã hội, đất nước. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực học đường trong Hành trình này, yếu tố quan trọng và được đề cao nhất đó là ý chí Kỷ lục, sự cống hiến – hi sinh, những nghĩa cử cao đẹp của tình người, tính nhân văn – đạo đức, tính truyền cảm hứng và tạo nên những giá trị nhân bản trong học đường.

Chính vì thế, đối với Hành trình này, chúng tôi mở rộng các đối tượng xác lập đó là các Thầy cô giáo, những người đã và đang trực tiếp hay gián tiếp góp công lao cho giáo dục, các em học sinh – sinh viên, các cơ sở giáo dục đặc biệt, các trường học tạo nên những giá trị nổi bật…

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ gửi công văn thông báo đến các Sở giáo dục ở các Tỉnh Thành, các trường học, các cơ quan liên quan… để đề nghị các đơn vị gửi hồ sơ đề cử về cho Tổ chức Kỷ lục Việt Nam. Chúng tôi cũng hi vọng các cá nhân, đơn vị, các cơ quan thông tấn báo chí cũng sẽ đồng hành cùng chúng tôi để tìm ra những đề cử thật sự xứng đáng trong học đường Việt Nam.

 

 Logo Hành trình Tìm kiếm và Xác lập các Kỷ lục Học đường Việt Nam do VietKings triển khai (Ảnh: VietKings)

 

Được biết, bên cạnh Hành trình Kỷ lục Học đường, hiện VietKings cũng đã và đang thực hiện rất nhiều các Hành trình khác. Lý do vì sao VietKings chọn việc thực hiện nhiều Hành trình như vậy? Có điểm chung nào giữa Hành trình Kỷ lục Học đường và các Hành trình đang xúc tiến hiện nay của VietKings?

Trong suốt gần 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) vẫn kiên trì viết tiếp những cuộc hành trình bền bỉ nhằm góp phần tìm kiếm, hệ thống và quảng bá các tinh hoa giá trị Việt Nam ra thế giới. Chúng tôi hiểu rằng, nếu một cá nhân, một tổ chức đơn độc thì sẽ rất khó khăn, nhưng khi có sự chung sức của nhiều người, của tập thể thì các giá trị tinh hoa đất nước sẽ được giới thiệu, quảng bá một cách sâu rộng và hiệu quả theo thời gian.

Trong sứ mệnh chung “Đưa tinh hoa Việt Nam ra thế giới” và “Mang tinh hoa thế giới về Việt Nam”, VietKings đã và đang sáng tạo nên hệ thống các Hành trình quảng bá các giá trị đặc biệt Việt Nam thông qua hệ thống các Tổ chức Kỷ lục Quốc gia trên thế giới. 

Đối với Hành trình Kỷ lục Học đường cũng không ngoài mong muốn đó, nhưng có những nét đặc thù riêng như tôi đã chia sẻ ở trên. Bên cạnh ghi nhận và xác lập các Kỷ lục về học thuật, Hành trình sẽ đến với mọi miền đất nước để tìm kiếm các câu chuyện ý nghĩa khác trong học. Đồng thời cũng  là một sự kích hoạt để tìm kiếm những tài năng, tìm kiếm những kỳ tích, những ý chí đặc biệt trong học đường Việt Nam.  

Chào KLGTG Nguyễn Phùng Phong, vì sao Tập đoàn Giáo dục Tâm Trí Lực lại chọn đồng hành cùng Hành trình Kỷ lục Học đường Việt Nam trong năm 2022?

 

Kỷ lục gia Thế giới Nguyễn Phùng Phong (giữa) phát biểu tại buổi họp với Bộ trưởng Bộ Giáo dục Việt Nam (Ảnh: Trịnh Minh Triết)

 

Như anh Trường An đã chia sẻ, Hành trình Kỷ lục Học đường Việt Nam là một hành trình mang nhiều thông điệp và ý nghĩa nhân văn, dành riêng cho lĩnh vực giáo dục do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam triển khai. Đây cũng là lĩnh vực mà tôi cũng như Tâm Trí Lực đang nỗ lực theo đuổi, học tập và sáng tạo từng ngày nhằm cho ra đời những phương pháp học tập, ghi nhớ nhẹ nhàng, dễ dàng cho học sinh Việt Nam. Bản thân tôi cũng mong muốn được đồng hành cùng Hành trình nhằm tìm ra những nhân vật đặc biệt trong học đường. Góp phần tôn vinh những tấm gương ý chí nghị lực phi thường, biến nghịch cảnh thành động lực trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam, thông qua các tấm gương ý chí Kỷ lục đó gửi gắm một thông điệp đầy tính nhân văn về sự nỗ lực vượt bậc trong cuộc sống ở trong cả các Thầy Cô và học sinh.

Hiện Tâm Trí Lực đang là đơn vị thực hiện nhiều Dự án trong giáo dục như Siêu trí nhớ Học đường, Sơ đồ Tư duy – Mindmap, 5 phút thuộc bài… Ông cũng đã được tiếp xúc nhiều trường hợp đặc biệt của các Thầy Cô cũng như các em học sinh, trường hợp nào khiến anh ấn tượng nhất và nghĩ phù hợp với tiêu chí Kỷ lục Học đường?

Trong những năm qua, tôi và Tâm Trí Lực có cơ hội được đồng hành cùng các trường học, các thầy cô và các em học sinh trong các dự án của mình. Trong cộng đồng ấy, có nhiều gương mặt rất đặc biệt. Trong đó có câu chuyện về cậu bé Huỳnh Lâm Tính. Cậu bé từng được chẩn đoán mắc chứng tăng động, tự kỷ nhẹ và chứng giật nhãn cầu (Nystagmus). Nhờ nỗ lực học tập đã “vượt vũ môn” thành công vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, đồng thời đủ điều kiện trúng tuyển, nhận học bổng của 2 trường ĐH khác. Không chỉ đạt thành tích học tập giỏi nhiều năm liền, Huỳnh Lâm Tính còn trở thành Kỷ lục gia Siêu trí nhớ Việt Nam.

 

Huỳnh Lâm Tính (trái) nhận Bằng xác lập Kỷ lục Siêu trí nhớ từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam

 

Cách đây 6 năm, mẹ của bạn ấy đã đến văn phòng gặp tôi, chị ấy nói con là một đứa trẻ tự kỷ, đi học hay đánh bạn, thiếu hợp tác với Thầy Cô khiến cha mẹ phải đi họp phụ huynh liên tục, gia đình đã đi hỏi nhiều nơi nhưng tình trạng của con vẫn không được cải thiện. Tình cờ biết đến tôi trên YouTube cùng những chương trình về não bộ con người nên chị ấy đưa con đến nhờ giúp đỡ. Sau 30’ trò chuyện cùng bé, tôi nhận thấy đó là một đứa trẻ khác biệt nhưng hoàn toàn có thể thay đổi tích cực, quan trọng là phải tôn trọng sự khác biệt ấy, yêu thương và thấu hiểu.

Sau quá trình chơi cùng, dạy bạn nhỏ từng cách mã hoá dữ liệu, từng kỹ thuật học, kỹ thuật nhớ… Từng ngày, từng ngày bạn tiến bộ hẳn, trở thành người đầu tiên trong đội tuyển chơi được bộ môn khó nhất của giải Siêu Trí Nhớ Thế Giới - Spoken Numbers. Bạn có thể nói tiếng Anh lưu loát, có thể biểu diễn Piano, dành giải 2 cuộc thi lập trình mở rộng của Đại học Quốc tế Sài Gòn… Bạn trở thành Kỷ lục gia Việt Nam và năm nay đậu 3 Trường Đại học, 2 trường Cấp học bổng toàn phần và chọn học Đại học Bách Khoa TP.HCM khoa Công nghệ Máy tính.

Câu chuyện ấy cho thấy rằng, thực ra mỗi đứa trẻ sinh ra đều là thiên tài. Quan trọng là làm sao để kích hoạt những tài năng thiên bẩm ấy để các con tỏa sáng. Thực tế ở nhiều nơi tôi đi qua, rất nhiều học sinh, sinh viên, rất nhiều thầy cô giáo có những hoàn cảnh rất đặc biệt, nhưng vượt lên những khó khăn, gian khổ, vượt lên những nghịch cảnh họ đã trở thành những tấm gương để mọi người học hỏi, noi theo.

Điều Ông cũng như Tâm Trí Lực tâm đắc cũng như mong muốn thực hiện nhất khi tham gia đồng hành cùng Hành trình này?

Việc tìm kiếm và ghi nhận các Kỷ lục Học đường không chỉ đơn thuần là trao cho các giáo viên, học sinh, những người làm công tác giáo dục một tấm bằng mà là sự ghi nhận, tôn vinh những giá trị về ý chí, đạo đức, nhân văn, tình cảm… trong học đường, cũng là bước kích hoạt sự tử tế giữa người với người trong cộng đồng nói chung và môi trường giáo dục nói chung.

Chúng tôi hi vọng được đồng hành cùng với hành trình, khởi tạo Quỹ Kỷ lục Học đường nhằm trao tặng đến Thầy Cô giáo đã không quản ngại khó khăn, vất vả để tiếp tục hành trình gieo hạt cho đời, tạo nên những “quả ngọt” cho ngành giáo dục, trao tặng cho các em học sinh, sinh viên giàu ý chí nghị lực trên mọi miền Tổ quốc.

 

Xin cảm ơn hai ông về buổi phỏng vấn.

Chúc Hành trình sẽ triển khai thành công, xác lập và ghi nhận nhiều Kỷ lục Học đường tại Việt Nam với đúng định hướng mà Hành trình đề ra chính là ghi nhận, tôn vinh những giá trị về ý chí, đạo đức, nhân văn… trong lĩnh vực học đường bên cạnh khía cạnh học thuật, cũng là bước kích hoạt sự tử tế giữa người với người trong cộng đồng nói chung và môi trường giáo dục nói chung.


Quỳnh Ngọc (Thực hiện) - Kyluc.vn