Hành trình Quảng bá Kỷ lục Đông Dương (P.172) - The Missing Picture (Campuchia) : Bộ phim về Khmer đỏ đầu tiên của Đông Dương kết hợp sáng tạo giữa cảnh quay thật và mô hình đất sét

07-07-2021

(kyluc.vn – IndochinaKings.org) The Missing Picture là một bộ phim tài liệu Campuchia nói tiếng Pháp năm 2013 của đạo diễn Rithy Panh về Khmer Đỏ.

Nó đã được trình chiếu trong hạng mục Un Certain Regard tại Liên hoan phim Cannes 2013, tại đó nó đã giành được giải thưởng cao nhất. Phim cũng được trình chiếu trong hạng mục Điện ảnh Thế giới tại Liên hoan phim Quốc tế Cinemanila 2013, và nó cũng đã giành được Giải thưởng lớn của Ban giám khảo. Nó đã giành được Giải thưởng Lumières cho Phim tài liệu hay nhất tại Lễ trao giải Lumières lần thứ 21 và được đề cử cho Giải thưởng César cho Phim tài liệu hay nhất tại Lễ trao giải César lần thứ 41.

Bộ phim tái hiện lại sự tàn bạo của Khmer Đỏ ở Campuchia giai đoạn 1975-1979 thông qua hoạt hình, cảnh quay lưu trữ và các bức tượng nhỏ bằng đất sét do nhà điêu khắc Sarith Mang làm thủ công.

Đạo diễn Rithy Panh sinh năm 1964, ở tuổi 11 đã trực tiếp trải qua biến động của thời kỳ Khmer Đỏ. Panh trốn sang Thái Lan và sau đó nhập cư sang Pháp, đăng ký học ngành Điện ảnh và bắt đầu sự nghiệp điện ảnh. Phim của ông xoay quanh Khmer Đỏ, tập trung vào nạn diệt chủng và tác động của nó đối với Campuchia. Panh mất đi nhiều thành viên trong gia đình, bao gồm cả cha mẹ và các anh chị em và các cháu. Panh khẳng định ông làm phim này để “tìm lại tuổi thơ”.

Trong phim, ông mô tả cách Khmer-Đỏ xóa bỏ bản sắc và văn hóa. Mọi công dân đều trở thành một con số và không còn tên nữa. Hầu hết người dân Campuchia đã chống chọi với kiệt sức và đói khát, khoảng 1,5 đến 3 triệu người đã thiệt mạng. Rithy Panh sử dụng các bức tượng nhỏ bằng đất sét để tạo lại ký ức bị mất từ thời thơ ấu của mình.

Sự mới lạ về hình ảnh của bộ phim tài liệu nằm ở cách tường thuật ở góc nhìn thứ nhất, thông qua những bức tượng nhỏ bằng đất sét. Những bức tượng nhỏ kể câu chuyện về đói, sợ hãi, tra tấn, chết chóc, ước mơ và hy vọng. Lấy bối cảnh trong rừng rậm, ruộng lúa, nhà riêng hoặc trường học, những bức tượng đất sét như món đồ chơi tuổi thơ, là tuổi thơ mà Panh đi tìm.

Không chỉ liên quan đến tuổi thơ của riêng đạo diễn, The Missing Picture còn tìm cách cung cấp hình ảnh cho một thời đại đã mất. Hầu hết các phim và ảnh từ trước năm 1975 đã bị phá hủy. Gần như mọi máy ảnh sau ngày 17 tháng 4 năm 1975, ngày chế độ đen tối chiếm Phnôm Pênh, đều bị hủy, vì máy ảnh bị chế độ mới coi là công cụ dối trá và tuyên truyền. Những hình ảnh về văn hóa, kỷ niệm… chứng tích của đời sống tinh thần, đã vĩnh viễn không còn nữa.

Phim được đề cử Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 86. Khoảng một nửa bộ phim là tin tức và cảnh phim tài liệu, trong khi nửa còn lại sử dụng các bức tượng nhỏ bằng đất sét để mô tả những gì đã xảy ra ở Campuchia khi Pol Pot lên nắm quyền.

Theo Tổ chức Kỷ lục Đông Dương (IndochinaKings.org)


Mihan - VIETKINGS - Kyluc.vn