Hành trình Quảng bá Kỷ lục Đông Dương (P.265) – Đường thuyền thúng Tam Thanh (Việt Nam) : Con đường thuyền thúng nghệ thuật đầu tiên tại Đông Dương

16-11-2021

(kyluc.vn – IndochinaKings.org) Bên cạnh tham quan các địa danh nổi tiếng tại Quảng Nam như phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, hồ Phú Ninh, tượng đài Mẹ Việt Nam… thì con đường thuyền thúng tại Làng bích họa Tam Thanh là địa chỉ không thể bỏ qua trên hành trình khám phá của du khách.

Con đường nghệ thuật thuyền thúng xuất hiện lần đầu tiên tại Tam Thanh trong sự kiện hưởng ứng Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 6 năm 2017. Con đường thuyền thúng tại Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh (xã Tam Thanh) lúc đó dài khoảng 1,5km, được sắp đặt với 111 chiếc thuyền dọc bờ biển, có kinh phí đầu tư hơn 800 triệu đồng. Tuy nhiên, sau hơn 8 tháng, Con đường thuyền thúng hư hỏng nặng và chìm trong cỏ dại.

Sau khi đánh giá cao hiệu ứng trưng bày con đường thuyền thúng trước đây, cùng với thành công bước đầu mà dự án mang lại, vào năm 2020, cơ quan chức năng đã cho khôi phục lại con đường này với hơn 30 nghệ sĩ, họa sĩ, nhà chuyên môn nghệ thuật tình nguyện trong và ngoài tỉnh Quảng Nam thực hiện. Đặc biệt có sự tham gia của cộng đồng. Sau khi hoàn thành, con đường thuyền thúng đã được sắp xếp, trưng bày tại Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh; dự án có số lượng khoảng 100 thuyền thúng nan, 10 thuyền gỗ, 60 mái chèo, 3 lưới.

Ý tưởng được các tác giả thể hiện trên những chiếc thuyền thúng với nội dung về đời sống sinh hoạt, vẻ đẹp làng biển, tình yêu và những ước vọng… Mỗi nghệ sĩ lại có cách thức biểu đạt khác nhau thông qua hình ảnh và cá tính riêng của mỗi người. Tuy nhiên, có thể nói biển và con người làng biển vẫn là cảm hứng để tạo nên những tác phẩm ấn tượng, gần gũi với công chúng được phác họa lên ngay những chiếc thuyền thúng.

Theo một số họa sĩ trực tiếp tham gia khôi phục con đường thuyền thúng, việc đưa nghệ thuật tương tác và thâm nhập vào xã hội một cách trực tiếp, mạnh mẽ thông qua những hình thức hoạt động cộng đồng, là một phương pháp làm nghệ thuật hiện đại đã xuất hiện khoảng chừng vài năm nay tại Việt Nam.

Không chờ đợi người đến xem một cách thụ động, mà trở thành những tác phẩm người dân có thể trực tiếp tham quan nghệ sĩ sáng tác, hoặc tham dự vào nghệ thuật như một phần của các tác phẩm, cộng đồng được hưởng lợi ích trực tiếp và gián tiếp qua việc thưởng thức nghệ thuật đa chiều như vậy, khiến các nghệ sĩ ngày càng thích thú với loại hình này.

Theo Tổ chức Kỷ lục Đông Dương (IndochinaKings.org)


Mihan - VIETKINGS - Kyluc.vn