M-commerce (thương mại di động) là hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua các thiết bị cầm tay không dây như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Là một hình thức thương mại điện tử, thương mại điện tử giúp người dùng có thể truy cập vào các nền tảng mua sắm trực tuyến mà không cần sử dụng máy tính để bàn.
Công ty Coca-Cola là một tập đoàn nước giải khát đa quốc gia của Mỹ được thành lập theo Luật Tổng công ty của Delaware và có trụ sở chính tại Atlanta, Georgia. Công ty Coca-Cola có lợi ích trong việc sản xuất, bán lẻ và tiếp thị các loại nước giải khát cô đặc và xi-rô không chứa cồn. Công ty sản xuất Coca-Cola, ra đời vào năm 1886 bởi dược sĩ John Stith Pemberton. Năm 1889, công thức và thương hiệu được bán với giá 2.300 đô la (khoảng 67.000 đô la ngày nay) cho Asa Griggs Candler, người đã thành lập Công ty Coca-Cola ở Atlanta vào năm 1892.
Công ty đã vận hành hệ thống phân phối nhượng quyền từ năm 1889. Công ty chủ yếu sản xuất siro cô đặc, sau đó được bán cho các nhà đóng chai khác nhau trên khắp thế giới, những người nắm giữ các lãnh thổ độc quyền.
Thương mại di động ra đời vào năm 1997 khi hai chiếc điện thoại di động đầu tiên hỗ trợ máy bán hàng tự động của Coca Cola được lắp đặt tại khu vực Helsinki ở Phần Lan. Họ đã sử dụng tin nhắn văn bản SMS để gửi khoản thanh toán đến các máy bán hàng tự động. Năm 1997, dịch vụ ngân hàng dựa trên điện thoại di động đầu tiên đã được ra mắt bởi ngân hàng Merita của Phần Lan, cũng sử dụng SMS.
Sau khi triển khai thành công trải nghiệm thương mại điện tử này, nhiều quốc gia và công ty đã quyết định đi theo xu hướng và cách mạng hóa cách thức kinh doanh đang được thực hiện. Chỉ một năm sau, vào năm 1998, lần tải dữ liệu kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới qua điện thoại cũng diễn ra ở Phần Lan dưới dạng nhạc chuông.
Thanh Huyền (tổng hợp và biên tập) - VietKings
Theo Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ (uskings.us)