[Viện Kỷ Lục Châu Á (ASRI) - Đề Cử - P.532] Linimo (Nhật Bản): Tàu đệm từ đô thị thương mại không người lái đầu tiên trên thế giới

19-08-2021

(Kyluc.vn – WorldKings.org) Linimo thuộc sở hữu và điều hành bởi Aichi Rapid Transit Co., Ltd. và là tuyến đường sắt thương mại đầu tiên ở Nhật Bản sử dụng công nghệ loại Vận tải bề mặt tốc độ cao (HSST). Nó cũng là tàu đệm từ đô thị thương mại không người lái đầu tiên trên thế giới.

Linimo, chính thức là Aichi High-Speed Transit Tobu Kyuryo Line là một tuyến tàu đệm từ ở tỉnh Aichi, Nhật Bản, gần thành phố Nagoya. Mặc dù chủ yếu được xây dựng để phục vụ địa điểm hội chợ Expo 2005, đường dây này hiện hoạt động để phục vụ cộng đồng địa phương.


Linimo thuộc sở hữu và điều hành bởi Aichi Rapid Transit Co., Ltd. và là tuyến đường sắt thương mại đầu tiên ở Nhật Bản sử dụng công nghệ loại Vận tải bề mặt tốc độ cao (HSST). Nó cũng là tàu đệm từ đô thị thương mại không người lái đầu tiên trên thế giới. Có một số nguồn mô tả mơ hồ "không người lái" là "tự động" hoặc bỏ qua điều kiện khi đưa ra tuyên bố như vậy nhưng Linimo thực sự là tàu sân bay đô thị thương mại thứ tư được vận hành trên thế giới, trước Birmingham Maglev (1984–1995), Berlin M-Bahn (1989–1991) và Shanghai Maglev (khai trương năm 2004).


Tàu đệm từ có tốc độ tối đa 100 km/h, lơ lửng trên đường ray 8 mm khi đang chuyển động và được thiết kế để thay thế cho các hệ thống tàu điện ngầm thông thường, không phải hoạt động tốc độ cao. Tuyến có chín ga và dài 8,9 km, với bán kính hoạt động tối thiểu là 75 mét và độ dốc tối đa là 6%. Đường dây sử dụng hệ thống điều khiển chạy tàu tự động (ATC) và điều hành chạy tàu tự động (ATO). Chi phí xây dựng đường ray là 60 tỷ Yên (575 triệu USD) trong khi tàu Linimo do Nippon Sharyo tự chế tạo, tiêu tốn 40,5 tỷ Yên (380 triệu USD). Chi phí xây dựng lên tới khoảng 65 triệu USD mỗi km nếu không có toa xe.


Là lần đầu tiên triển khai thương mại một loại hình hệ thống giao thông mới, tuyến đã gặp phải một số sự cố kỹ thuật được công bố rộng rãi trong thời gian diễn ra Hội chợ triển lãm, với nhu cầu trong giờ cao điểm cao hơn nhiều so với khả năng chuyên chở của tuyến là 4.000 hành khách/chiều/giờ. Vào ngày 19 tháng 3 năm 2005 và một lần nữa vào ngày 24 tháng 3, số lượng người bên trong đoàn tàu vượt quá công suất thiết kế là 244 hành khách và đoàn tàu không thể bay được. Đường dây cũng phải ngừng hoạt động vì lý do an toàn khi tốc độ gió vượt quá 25 m/s, một hiện tượng tương đối phổ biến trong khu vực.
Trong suốt thời gian diễn ra Expo, tuyến vận chuyển trung bình 31.000 hành khách mỗi ngày, nhưng lượng hành khách giảm xuống chỉ còn 12.000 trong sáu tháng đầu tiên sau Expo, và tuyến mất hơn 3 tỷ yên vào năm 2006. Trong khi lượng hành khách tăng dần lên 16.500 hành khách mỗi ngày năm 2008, dây chuyền vẫn lỗ 2,1 tỷ Yên trong năm tài chính 2009. Năm 2016, dây chuyền bắt đầu có lãi, đạt lợi nhuận ròng 83,4 triệu Yên trong năm đó.


Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org) 
Do ASRI đề cử


Nhựt Bình - Vietkings (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ