[Viện Kỷ Lục Châu Á (ASRI) - Đề Cử - P.539] Marmaray Tunnel (Thổ Nhĩ Kỳ): Đường hầm ống sâu nhất thế giới

24-08-2021

(Kyluc.vn – WorldKings.org) Phần dưới biển của đường hầm Marmaray là đường hầm ống ngầm sâu nhất trên thế giới, với điểm sâu nhất là 60 m dưới mực nước biển. Đoạn đường hầm này dài 1.387 m và bao gồm 11 đoạn được hạ xuống bằng xà lan trên eo biển Bosporus. Tám đoạn trong số này có chiều dài 135 m, hai trong số đó có chiều dài 98,5 m và một đoạn dài 100 m. Các đường hầm ống chìm này được kết nối thông qua các đường hầm khoan ở cả hai phía.

Marmaray Tunnel (đường hầm Marmaray) là một đường hầm đường sắt dưới biển dài 13,5 km ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, bên dưới eo biển Bosporus, nối Kazlıçeşme, Zeytinburnu ở châu Âu với Ayrılıkçeşmesi ở châu Á. Đường hầm bao gồm hai đường hầm đơn với ba ga đường sắt ngầm: Yenikapı, Sirkeci và Üsküdar.


Đường hầm ống (hay immersed tunnel) là một loại đường hầm dưới biển gồm các đoạn, được xây dựng ở nơi khác và nổi đến vị trí của đường hầm để được chìm vào vị trí sau đó liên kết với nhau.
Đường hầm Marmaray được thông xe vào ngày 29 tháng 10 năm 2013. Vào tháng 3 năm 2019, phần ngầm của dự án Marmaray đã hoàn thành và giao thông tàu bình thường, bao gồm cả phương tiện đi lại (toàn tuyến), YHT và các dịch vụ vận chuyển hàng hóa bắt đầu chạy qua đường hầm. Đường hầm là đường hầm ống được ngâm sâu nhất trên thế giới.


Kế hoạch xây dựng một đường hầm xuyên Bosporus hiện đại được đề xuất vào năm 1997, dựa trên nghiên cứu khả thi trước đó 10 năm và nguồn vốn cần thiết được đảm bảo vào năm 1999. Các công việc chuẩn bị cho dự án bắt đầu vào năm 2001. Việc xây dựng bắt đầu vào tháng 5 năm 2004. Đường hầm được khởi công xây dựng bởi một tập đoàn Thổ Nhĩ Kỳ-Nhật Bản do Tổng công ty Taisei đứng đầu. Việc xây dựng đường hầm được hoàn thành vào ngày 20 tháng 10 năm 2008 và các đường ray được bổ sung vào năm 2009. Việc hoàn thành dự án bị trì hoãn do các khám phá khảo cổ học gần Sirkeci, với các hiện vật có niên đại 8.000 năm.


Công ty đường sắt Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu đường hầm, trong khi các đoàn tàu do TCDD Taşımacılık điều hành. Cả hai đường hầm đều được đấu điện bằng dây trên không 25 kV xoay chiều 50 Hz.
Phần dưới biển của đường hầm Marmaray là đường hầm ống ngầm sâu nhất trên thế giới, với điểm sâu nhất là 60 m dưới mực nước biển. Đoạn đường hầm này dài 1.387 m và bao gồm 11 đoạn được hạ xuống bằng xà lan trên eo biển Bosporus. Tám đoạn trong số này có chiều dài 135 m, hai trong số đó có chiều dài 98,5 m và một đoạn dài 100 m. Các đường hầm ống chìm này được kết nối thông qua các đường hầm khoan ở cả hai phía.

 

Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org) 
Do ASRI đề cử


Nhựt Bình - Vietkings (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)