Yamate Tunnel hay đường hầm Yamate trên Tuyến đường vòng trung tâm (C2) của Đường cao tốc Shuto ở Tokyo, Nhật Bản, từ đoạn đường nối Takamatsu ở Toshima đến gần Giao lộ Ōi ở Shinagawa. Yamate có chiều dài 18,2 km.

Nằm dưới mặt đất 30 mét, khoảng 70% đường hầm được xây dựng bằng phương pháp che chắn đường hầm. Lòng đường gồm hai làn xe mỗi chiều. Gần như toàn bộ đường hầm nằm bên dưới Yamate Dori. Khi hoàn thành, đường hầm Yamate đã vượt qua đường hầm Kan'etsu trên đường cao tốc Kan-Etsu, để trở thành đường hầm đường bộ dài nhất ở Nhật Bản và đường hầm đường bộ dài thứ hai trên thế giới. Phần lớn đường hầm đi theo tuyến đường của Phố Yamate (Đường 317 của Thủ đô Tokyo).

Đường hầm có nhiều cơ sở hoạt động và an toàn. Trong số đó có điện thoại khẩn cấp và máy ảnh ở khoảng cách mỗi 100 mét. Thiết bị an toàn cháy nổ bao gồm cảm biến hồng ngoại, bình chữa cháy, bình phun bọt và thiết bị báo động bằng nút nhấn. Các lối thoát hiểm dẫn đến lối thoát hiểm riêng biệt cách nhau không quá 350 m. Cầu thang dẫn lên Phố Yamate. Một ống dẫn chạy song song với đường cung cấp không khí trong lành và loại bỏ khí thải. Hệ thống hút bụi được thiết kế để loại bỏ 80% các hạt bụi trong không khí.

Giao lộ Ohashi ở Meguro nối đường hầm với Tuyến đường Shibuya, yêu cầu xây dựng các đường dốc hình elip xếp chồng lên nhau có chu vi 400 m và đường kính 175 m, có kích thước tương tự như đường đua Sân vận động Quốc gia. Vì lý do cách âm, đường giao nhau được bọc trong hơn 120.000 mét khối bê tông. Cấu trúc này được sử dụng làm trung tâm của một dự án quy hoạch đô thị bao gồm công viên Meguro Sky Garden và một số tòa tháp chung cư cao tầng.
Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới
Do ASRI đề cử